Loại thịt lợn đen Tây Ban Nha được ủ trong muối biển cao cấp với khoảng thời gian từ 2-3 năm, đang là món ăn sang chảnh, hút giới nhà giàu Việt dù giá của chúng lên tới 3,1-3,5 triệu đồng/kg.

Đang ngồi xếp hơn 60 khay thịt lợn đã được nhân viên thái sẵn để chuẩn bị giao cho khách, anh Đào Tấn Minh, chủ cửa hàng thực phẩm nhập khẩu cao cấp tại Nguyễn Thị Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội), chia sẻ, số thịt lợn đen muối Tây Ban Nha này khách đặt hôm qua, nhân viên phải đứng thái từ sáng mới đủ giao cho khách.

Anh Minh cho hay, thịt lợn đen Tây Ban Nha được mệnh danh là loại thịt ngon nhất thế giới. Ở các trang trại tại Tây Ban Nha, lợn được nuôi theo chế độ chăm sóc đặc biệt, với thức ăn chính là quả sồi, quả oliu, các loại thảo mộc. Điều đặc biệt là chúng được chăn thả hoàn toàn tự nhiên trong môi trường rừng. Thời gian từ lúc nuôi đến lúc đem giết thịt kéo dài tới 12 tháng hoặc hơn.

{keywords}
Thịt lợn đen Tây Ban Nha được xếp vào loại thịt lợn ngon nhất thế giới

Sau những tiêu chuẩn lựa chọn cực kỳ khắt khe, chú heo béo tốt nhất sẽ được đưa đi làm thịt rồi ủ muối biển cao cấp với khoảng thời gian từ 2-3 năm trong các hang động tự nhiên hoặc nhân tạo. Đặc biệt, trước khi đưa ra phân phối loại thực phẩm đắt đỏ này sẽ được kiểm định ADN để chứng thực nguồn gốc.

Theo anh Minh, thịt lợn muối đen Iberico không phải là loại thịt lợn thông thường có thể thay thế cho các loại thịt lợn dùng hàng ngày. Chúng là dòng sản phẩm cao cấp với giá bán lên tới 3,5 triệu đồng/kg, hay được sử dụng trong những bữa tiệc có rượu vang.

Lợn đen Tây Ban Nha có hương vị rất đặc trưng. Thịt nhiều vân thớ, béo mượt và giàu chất dinh dưỡng, khác hoàn toàn với loại thịt lợn bán ngoài chợ phân rõ phần nạc và phần mỡ. Mọi người thường thái lát thịt ăn kèm với phô mai, quả oliu ngâm hay dưa bao tử, uống kèm rượu vang.

“Dù giá của chúng thuộc diện siêu đắt đỏ, song loại thịt lợn ngon nhất thế giới này vẫn được giới nhà giàu chuộng ăn”, anh Minh nói. Khách thường mua chỉ 3-5 lạng, còn mua từ 1-2 kg/lần không nhiều. Thế nhưng, trung bình mỗi ngày cửa hàng anh cũng bán được 10-15kg thịt, có ngày số lượng lên tới 20kg, đặc biệt là vào dịp cuối tuần, lượng thịt bán ra khá lớn.

Tương tự, chị Nguyễn Thùy Linh, chủ một đầu mối phân phối thịt lợn đen muối Tây Ban Nha ở Đê La Thành (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, thịt lợn đen hiện có 2 loại, gồm thịt lợn tươi giá từ 400.000-900.000 đồng/kg và thịt lợn đen muối Tây Ban Nha với giá bán từ 3,1 triệu đồng/kg.

{keywords}
Giá của loại thịt này dao động từ 3,1-3,5 triệu đồng/kg nhưng vẫn hút khách

“Khách thường chuộng dòng thịt muối hơn dù giá cao gấp 3 lần thịt tươi”. Chị nói và cho biết thêm, thịt lợn đen muối Iberico rất tiện dụng, mua về có thể ăn luôn, không cần phải chế biến cầu kỳ như thịt lợn tươi. Trong khi đó, khách đặt mua còn được nhân viên thái thịt thành từng lát mỏng để vào khay, lúc ăn khách chỉ việc bày ra đĩa.

Cũng theo chị Linh, thịt lợn đen muối Iberico là món ăn cao cấp của người Tây Ban Nha, chúng được xếp vào danh sách món ăn ngon nhất thế giới với lịch sử hàng trăm năm tồn tại. Thế nhưng, ở Việt Nam, khoảng hơn một năm trở lại đây, thịt lợn đen muối Iberico mới dần phổ biến tại phân khúc thị trường cao cấp.

Khách mua loại thịt lợn này thường là khách quen và là thuộc giới nhà giàu vì giá của chúng rất đắt đỏ, gấp khoảng 30 lần giá thịt lợn bán tại siêu thị. Song, lượng khách hàng lại rất ổn định, có khách còn đặt mua thường xuyên mỗi tuần một lần về để tủ ăn dần mỗi khi thích uống rượu vang, thậm chí nhiều khách còn dùng thịt này kẹp vào bánh mì để ăn sáng, chị Linh chia sẻ.

Thừa nhận, chị Hoàng Thanh Tâm ở Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội) nói thêm, thịt lợn đen muối Tây Ban Nha là món khoái khẩu của gia đình chị, trong tủ lạnh lúc nào cũng có sẵn ít nhân 1kg thịt lợn loại này.

Gia đình rất thích ăn những món ăn tây, đặc biệt, chồng chị lại là chủ một doanh nghiệp, hay tiếp khách hàng tại nhà. Mỗi lần như vậy, chỉ cần có đĩa thịt lợn đen muối Iberico với đĩa phô mai, ít quả oliu và chai rượu vang nữa là xong. Đảm bảo vừa sang trọng vừa dễ ăn.

“Hôm vừa rồi, đứa con gái tôi còn lấy thịt lợn này kẹp vào bánh mỳ ăn sáng”. Chị Tâm chia sẻ, ngày trước đặt mua khá khó, phải chờ cả tuần mới có thịt ăn. Giờ nhiều chỗ bán, chỉ cần đặt hàng, vài ba tiếng sau sẽ được giao tới tận nơi, muộn nhất cũng chỉ đặt hôm trước hôm sau có hàng.

Châu Giang