Bộ NN-PTNT vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng địa phương tăng cường công tác quản lý vận chuyển, giết mổ động vật, bảo đảm an toàn thực phẩm sau khi phát hiện hàng loạt các cơ sở giết mổ biến thịt lợn chết thành đặc sản.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường vừa yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố nghiêm cấm việc buôn bán, giết mổ động vật chết, mắc bệnh để làm thực phẩm, tổ chức tuyên truyền đến các cơ sở giết mổ, hộ chăn nuôi. Ngoài ra, phải bố trí địa điểm xử lý, tiêu huỷ động vật chết, mắc bệnh.

Đặc biệt, cần chấn chỉnh công tác kiểm tra vận chuyển tại các trạm kiểm dịch động vật đầu mối giao thông, điểm thu gom tại các tỉnh để phát hiện gia súc bị bệnh hoặc không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi phát hiện thì cần xử lý nghiêm vi phạm.

"Làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị để xảy ra các vụ việc vị phạm pháp luật lĩnh vực thú y, an toàn thực phẩm trên địa bàn quản lý", Bộ này cho hay.

{keywords}
Bộ NN-PTNT cảnh báo các địa phương về tình trạng thịt lợn chết thành đặc sản

Thông tin trên báo chí cho thấy, vừa qua đã xảy ra nhiều vụ vi phạm trong lĩnh vực thú y, an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường tại nhiều địa phương.

Ví như, chuyện giết mổ lợn chết, lợn bệnh để chế biến thực phẩm tại Vĩnh Phúc, Cao Bằng, Hưng Yên, Hải Dương, Quảng Ninh,... ; giết mổ gia súc, gia cầm, chế biến sản phẩm động vật tại các cơ sở, địa điểm không có giấy phép hoạt động và không đảm bảo vệ sinh tại Hà Nam, Hà Tĩnh, TP.HCM.

Ngoài ra, còn có tình trạng tiêm thuốc an thần, bơm nước vào gia súc trước khi giết mổ để gian lận thương mại, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng tại Bình Dương, An Giang. Đặc biệt, vừa qua tại tỉnh Hưng Yên và Cao Bằng còn xảy ra tình trạng vứt xác động vật chết ra môi trường gây ô nhiễm, làm lây lan dịch bệnh.

Nguyên nhân là do công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm tại nhiều địa phương còn nhiều tồn tại, bất cập, chưa hiệu quả.

Các vụ việc trên đã diễn ra ở nhiều địa phương, trong thời gian dài, nhưng vẫn chưa được chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý.

B.H