Các sản phẩm có chất bán dẫn ngày càng xuất hiện nhiều hơn ở ô tô, xe đạp điện, máy giặt, bàn chải đánh răng và nhiều loại chip đang bị thiếu hụt do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khi nhu cầu tăng cao mà chuỗi cung ứng tắc nghẽn. Một số sản phẩm đang trở nên khó kiếm hơn trong mùa Giáng sinh này.

Ông Alan Priestley - nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Gartner – cho biết sự thiếu hụt chip chắc chắn sẽ tác động đến Giáng sinh năm nay. Ông cho biết: "Chúng ta có thể thấy rằng một số thứ vốn rất sẵn trước đây, nhưng lại trở nên hiếm có ở thời điểm hiện tại". Ông đồng thời cũng cho biết người tiêu dùng đang mất đi sự thích thú khi trải nghiệm các dịch vụ mua sắm thông thường: "Tất cả chúng ta đã quen với nền tảng mua hàng trực tuyến Amazon Prime. Nhưng trước đây chỉ cần nhấn nút, hàng hóa sẽ tới tay sau 24 giờ. Nhưng có lẽ bây giờ bạn sẽ phải đợi hai hoặc ba tuần".

Theo ông Priestley, vấn đề còn nằm ở chỗ nhiều sản phẩm điện tử ngày nay chứa rất nhiều chip. Ông cho biết: "Điện thoại thông minh thế hệ mới có rất nhiều chip điều khiển và đó lại là những loại chip đang bị thiếu hụt".

Theo ông Glenn O’Donnell - Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc nghiên cứu của công ty phân tích Forrester, các sản phẩm sử dụng nhiều linh kiện bán dẫn như máy tính, điện thoại thông minh và máy chơi game có thể là những món quà Giáng sinh phổ biến, nhưng lại gặp vấn đề nguồn cung. Ngay cả cả máy chơi game PS5 của Sony và Xbox Series S của Microsoft hay điện thoại thông minh Pixel 6 Pro của Google đều không có sẵn ở nhiều nơi.

Ông O’Donnell cho biết: "Nếu bạn mua được những mặt hàng này, bạn sẽ phải trả phí rất cao. Tôi tin rằng các vấn đề cung ứng liên quan chất bán dẫn sẽ gây ra rất nhiều rắc rối trong mùa mua sắm cuối năm năm nay".

Không chỉ các chủ cửa hàng mà ngay cả các khách hàng cũng đang phải tranh giành để có được những mặt hàng thiết yếu trong dịp Giáng sinh. Một số người sử dụng bot tự động để mua các sản phẩm ngay khi chúng được rao bán trực tuyến với giá niêm yết.

Ông O'Donnell nói: "Các bot tự động mua vào ồ ạt các sản phẩm có nhu cầu cao đang làm lũng đoạn thị trường, và sau đó, một số người bán chúng ra với giá trên trời".

Hiện nay, nhiều máy chơi game PS5 và Xbox Series S đang được bán trên eBay, Facebook Marketplace, Gumtree và các nền tảng mua bán trực tuyến khác với giá cao rất nhiều hơn so với giá bán lẻ.

(Theo TTXVN)

Cuộc khủng hoảng chip của các hãng ôtô lớn trên toàn cầu

Cuộc khủng hoảng chip của các hãng ôtô lớn trên toàn cầu

Các hãng xe lớn trên toàn cầu đang lao đao vì thiếu chip. Vấn đề nằm ở chỗ cuộc khủng hoảng vẫn chưa có dấu hiệu chuẩn bị kết thúc.