Dịch Covid-19 khiến nhiều ngành nghề và hoạt động mua bán bị đình trệ, nhưng thị trường xe đạp lại bùng nổ. Việc hạn chế đi lại, không tập trung nơi đông người và các phòng tập thể thao đóng cửa khiến nhu cầu sử dụng xe đạp tăng vọt.

Tại nhiều cửa hàng xe đạp, việc mua bán khá sôi động. Tình trạng cháy hàng thường xuyên diễn ra do số lượng xe không đủ đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.

Nửa năm nay, thay vì sử dụng xe máy để đi làm như trước, anh Phùng Văn Kiên ở Trần Quốc Hoàn (Cầu Giấy, Hà Nội) chuyển sang dùng xe đạp làm phương tiện đi lại hàng ngày. Anh chia sẻ: “Phòng tập gym đóng cửa nên tôi tậu chiếc xe đạp này gần 5 triệu đồng để đi làm và tập thể dục mỗi buổi chiều. Vợ và con trai tôi cũng sắm mỗi người một chiếc và đi lại thường xuyên hơn trước”.

Sân bóng, phòng gym đóng cửa, bứt rứt tìm 'món cũ' xả cơ mỗi ngày
Xe đạp ngày càng trở thành phương tiện đi lại phổ biến (ảnh: NT)

Nếu trước đây, xe đạp thường xuất hiện ở vùng quê và tại Hà Nội vẫn còn thưa vắng, trừ những người thường xuyên tập luyện thể thao bằng xe đạp, thì nay phương tiện này lại được nhiều người ưa chuộng. Không chỉ anh Kiên, trên các tuyến phố Thủ đô, không khó để bắt gặp người đi xe đạp và xu hướng này ngày càng nhiều, với đủ mọi lứa tuổi, từ người già, trẻ em đến giới trẻ.

Anh Trần Tú - nhân viên một cửa hàng xe đạp ở Cầu Giấy (Hà Nội) - cho biết, Covid-19 đã làm thay đổi thói quen của nhiều người. Các phòng tập gym, yoga phải đóng cửa, việc hạn chế đi lại khiến nhiều người cảm thấy cuồng chân trong khi nhu cầu về các hoạt động ngoài trời vẫn cao. Hơn nữa, việc đi lại bằng phương tiện công cộng như xe bus không còn được ưa chuộng  vì mọi người hạn chế tiếp xúc nơi đông người. Vì vậy, nhu cầu sử dụng xe đạp bỗng tăng đột biến.

Không chỉ tại Việt Nam, đi xe đạp cũng trở thành trào lưu của nhiều nước trên thế giới. Nhu cầu tăng cao khiến giá xe đạp tăng khoảng 10-20%, song nhiều người vẫn sẵn sàng chi từ vài triệu cho đến hàng chục triệu đồng để sở hữu một chiếc xe đạp.

Theo đó, phần lớn người mua thường chọn những dòng xe tầm trung, giá dao động từ 3,7-7,1 triệu đồng/chiếc. Những dòng cao cấp hơn có giá từ 10-30 triệu đồng/chiếc, thậm chí lên đến 70-80 triệu đồng/chiếc.

“Nếu trước đây, xe đạp bán khá chậm nhất là vào đỉnh điểm nắng nóng mùa hè, có khi cửa hàng tôi chỉ bán được khoảng 10 chiế mỗi tuần, thì kể từ khi dịch bệnh bùng phát cửa hàng bán khá chạy, lên đến vài chục chiếc một ngày”, anh Tú tiết lộ.

 

Tương tự, chị Thúy Hà - chủ một cửa hàng xe đạp ở Nguyễn Trãi (Hà Đông, Hà Nội) - cũng cho hay, từ tháng 5 năm ngoái, lượng khách mua xe đạp tăng vọt một phần bởi đây là phương tiện “xanh sạch”, cộng với ảnh hưởng của dịch bệnh khiến kinh tế khó khăn nên nhiều người chuyển sang sử dụng xe đạp để bớt chi phí như tiền xăng, phí bãi đỗ xe,... lại tốt cho sức khỏe. 

Sân bóng, phòng gym đóng cửa, bứt rứt tìm 'món cũ' xả cơ mỗi ngày
Dịch bệnh khiến nhu cầu mua xe đạp tăng mạnh (ảnh: NT)

Trên thị trường, xe đạp có mẫu mã đa dạng, đủ các mức giá cho khách hàng lựa chọn. Đơn cử, mẫu xe phổ thông có giỏ giá từ 1,8-2,2 triệu đồng/chiếc; mẫu xe địa hình có giá dao động 2,6-6 triệu đồng/chiếc.

“Trung bình mỗi ngày, cửa hàng tôi bán được trên dưới 30 cái mỗi loại, tăng gấp 2-3 lần so với trước. Có thời điểm, nhiều mẫu xe tôi không có hàng mà bán”, chị nói.

Trao đổi với PV. VietNamNet, anh Hoàng Trung Phong, Giám đốc kinh doanh của Công ty CP Thống nhất Hà Nội, chia sẻ, từ sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường xe đạp trở nên sôi động. Đối tượng mua xe không chỉ tập trung ở lứa tuổi học sinh mà mở rộng ở mọi lứa tuổi.

Theo anh Phong, những năm gần đây, nhất là thời điểm cách ly phòng chống dịch, thị trường xe đạp có sự bùng nổ, ngày càng có tiềm năng bởi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng xanh đã trở nên phổ biến. Số người lựa chọn xe đạp làm phương tiện đi lại tăng mạnh để rèn luyện thể thao, tăng cường sức khỏe khi các phòng tập đóng cửa trong mùa dịch, hạn chế đi lại bằng phương tiện công cộng. Thêm nữa, với những quãng đường ngắn, việc sử dụng xe đạp sẽ là lựa chọn tối ưu.

Hiện thị trường xe đạp Việt Nam ước tính đạt doanh số 2-3 triệu chiếc/năm, trong đó xe đạp Thống Nhất chiếm khoảng 10% thị trường, tức khoảng 200.000-300.000 chiếc/năm. Tính từ đầu năm đến nay, công ty đã bán được hơn 100.000 chiếc xe đạp, tăng gấp khoảng 1,5 lần so với cùng thời điểm đầu năm 2020, với tổng gần 400 cửa hàng và điểm phân phối các đại lý trên toàn quốc.

Tùy vào mục đích sử dụng và lứa tuổi, có nhiều dòng xe với các mức giá khác nhau đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đơn cử, dòng xe trẻ em có giá từ 1,5-1,8 triệu đồng/chiếc, xe người lớn từ 2-2,2 triệu đồng/chiếc, xe địa hình từ 2,8-3,2 triệu đồng/chiếc. Dự kiến sắp tới, công ty sẽ mở rộng, tăng thêm số điểm bán, phân phối xe đạp tại nhiều tỉnh thành hơn”, anh Phong cho hay.

Nhật Thanh

Hết thời tranh giành giấy vệ sinh, người Mỹ đua nhau mua xe đạp

Hết thời tranh giành giấy vệ sinh, người Mỹ đua nhau mua xe đạp

Trong khi hầu hết doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ chật vật để tồn tại do đại dịch Covid-19, các cửa hàng xe đạp đang phải hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.