Cục PTTH&TTĐT cho biết, gần đây qua theo dõi, rà soát thông tin trên mạng xã hội Youtube, đơn vị này tiếp tục phát hiện 40 nhãn hàng mới vẫn đang quảng cáo trong các clip phản động. Trong đó, đáng chú ý có nhiều tập đoàn và trường đại học lớn.

Theo đó, Cục PTTH&TTĐT yêu cầu công ty dừng ngay quảng cáo trong các video của Youtube có nội dung xấu, độc, phản động, chống phá Đảng và Nhà nước. Chủ động rà soát, kịp thời cảnh báo với các đối tác cung cấp dịch vụ nhằm bảo đảm hoạt động quảng cáo của công ty phù hợp với quy định hiện hành. Các doanh nghiệp cũng phải có giải trình tới cơ quan chức năng.

{keywords}
Cục PTTH&TTĐT tiếp tục gửi công văn yêu cầu các nhãn hàng dừng ngay quảng cáo trong các clip phản động chống phá nhà nước trên Youtube

Ngoài ra  40 nhãn hàng mới phát hiện, Cục đã gửi công văn đến cho các nhãn hàng, thương hiệu yêu cầu dừng ngay quảng cáo trong các clip phản động chống phá nhà nước và hạn trả lời công văn ngày 27/6/2019.

Trước đó, Cục này cũng đã gửi công văn yêu cầu 20 nhãn hàng, thương hiệu dừng ngay quảng cáo trong các clip phản động chống phá nhà nước trên Youtube.

Đến thời điểm hiện nay, Cục đã nhận được giải trình của 15 công ty gồm: Samsung vina,  FPT shop, Yamaha, Cty CP Dược phẩm Thái Minh, Cty CP Dược mỹ phẩm CVI, Grab, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, Cty TNHH máy móc Đại chính quang, Cty CP Truyền thông xu hướng số, Shopee, Cty Clever Ads, Cty Watsons Việt Nam, Cty Adsota, Cty Đức Nhân (nhà hàng Hoa Quỳnh), Gà rán Popeyes (Cty TNHH Dịch vụ thực phẩm và giải khát VN).

Toàn bộ 15 công ty này đều xác nhận sau khi nhận được thông tin từ Cục đã ngay lập tức dừng quảng cáo trên Youtube và yêu cầu Youtube rà soát không để tình trạng hiển thị các quảng cáo trên các clip phản động.

Đầu năm 2017, Bộ TT&TT đã phát hiện tình trạng quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số tương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu độc, phản động vi phạm pháp luật Việt Nam phát trên mạng xã hội Youtube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google, trong đó có sản phẩm dịch vụ của nhiều doanh nghiệp.

Đặc biệt, dòng tiền quảng cáo này lại được Google chia sẻ cho các đối tượng sản xuất clip xấu độc, phản động, vô hình chung gián tiếp tiếp tay cho các hoạt động chống phá  nhà nước Việt Nam. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về quảng cáo, là nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu, doanh nghiệp.

Theo đó, Bộ TT&TT đã gửi công văn cảnh báo tới các doanh nghiệp, đồng thời làm việc với các doanh nghiệp và các đại lý quảng cáo, đại diện của Google yêu càu khắc phục triệt để tình trạng trên. Sau 3 tháng, tình trạng đã tạm thời khắc phục.

B.H