Mùa hè năm 2019, khi cơn sốt quạt điều hoà nổi lên với những lời quảng cáo "có cánh" của người bán hàng, chị Nguyễn Thị Thảo (Thanh Xuân, Hà Nội) đã quyết định bỏ ra hơn 4 triệu đồng mua một chiếc với niềm tin sản phẩm này có thể thay thế chức năng làm mát của điều hoà.

Thế nhưng, sau 2 tháng sử dụng, chiếc quạt điều hoà của chị Thảo bị cho vào một góc và không ai muốn ngó ngàng tới nữa. "Không mát hơn quạt thường là mấy, thậm chí tôi phải đổ nước liên tục, rất phiền phức", chị Thảo bức xúc nói.

Không "thần thánh" như quảng cáo

Nắng nóng bước vào giai đoạn gay gắt, những sản phẩm ăn theo điều hòa như quạt điều hòa bắt đầu cơn sốt trở lại. Chiếc quạt điều hoà được quảng cáo có khả năng giảm nhiệt độ phòng đến 15 độ C lại không tốn điện, giá thành rẻ đang là tâm điểm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

{keywords}
 

Hiện, giá một chiếc quạt điều hòa ở các trung tâm điện máy dao động trong khoảng 1,5-5 triệu đồng tuỳ loại. Thế nhưng, sau khi sử dụng, nhiều người dùng tỏ ra khá thất vọng vì công dụng của sản phẩm không hề "thần thánh" như lời quảng cáo.

Khánh Ly (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, sinh viên không đủ tiền mua điều hoà nên nghe quảng cáo quạt điều hoà có thể giảm nhiệt xuống 15 độ, giá lại rẻ nên cô đã quyết định cùng bạn góp tiền mua.

"Khi ra siêu thị mua hàng, quạt rất mát nhưng đến khi về nhà, nhất là những hôm nóng bức, quạt chạy không khác gì quạt thông thường. Hơn nữa, khi dùng quạt có cảm giác người rít rít, rất khó chịu", Ly chia sẻ.

"Giờ tôi thấy hối hận khi vội tin vào những lời quảng cáo, cảm thấy phí tiền kinh khủng. Bây giờ rao bán lại cũng không có ai mua", Ly buồn rầu, nói.

Cũng có chung cảm xúc, anh P. Dũng (Hà Đông, Hà Nội) than thở: "Chiếc quạt chạy rất ồn, chưa kể khi sử dụng khá rắc rối, phải thay nước thường xuyên vì nó tiêu tốn nhanh lượng nước. Có khi quạt một buổi tối tôi phải thay đến vài lít nước".

Hiện, chiếc quạt điều hoà của anh đã bị hỏng motor bơm nước, phải đổ nước đầy, ngồi gần mới thấy mát. Theo anh Dũng, tốt nhất người dùng nên mua điều hoà hoặc quạt thông thường.

"Đừng nên kỳ vọng vào những lời quảng cáo của nhà sản xuất và người bán rồi phí tiền mua, bởi sự thật thì quạt điều hòa không đạt được hiệu quả như những lời đồn, mua về chỉ thêm tức", anh Dũng khuyên.

Không chỉ Ly, anh Dũng mà nhiều người dùng khác cũng phản ánh rằng, quạt điều hòa không khác quạt thường là bao. Thậm chí còn khó di chuyển, tốn không gian vì to, nếu không vệ sinh thường xuyên thì mùi rất hôi, chỉ mát khi ngồi trước làn gió.

Mua đồ điện lạnh, có nên tin vào quảng cáo?

PGS. TS Lê Minh Nguyên, Phó chủ tịch Hội khoa học kỹ thuật lạnh và điều hoà không khí Việt Nam, cho biết thực chất quạt điều hòa không có công dụng như máy điều hoà. Hiệu quả làm mát của quạt điều hoà phụ thuộc rất nhiều vào môi trường: độ ẩm không khí tương đối và nhiệt độ khô. Độ ẩm không khí càng cao, khả năng làm mát bằng hơi nước càng thấp.

{keywords}
Sau khi sử dụng, nhiều người dùng tỏ ra khá thất vọng vì công dụng của sản phẩm không hề "thần thánh" như quảng cáo. Ảnh: Chung****

Đánh giá về khả năng làm mát của sản phẩm này, ông Nguyên cho hay, trong điều kiện lý tưởng, quạt điều hoà chỉ giảm được trung bình 0-5 độ C, không có chuyện giảm đến 15 độ C như lời người bán quảng cáo.

"Do người bán lẫn người mua đều không hiểu kỹ về sản phẩm dẫn đến tình trạng nhiều người cảm thấy thất vọng sau khi mua về sử dụng. Quạt điều hoà đạt hiệu quả tốt nhất khi hoạt động trong không gian mở, nhiệt độ không khí vừa phải từ 30-32 độ C và có độ ẩm thấp từ 40-50%", PGS. TS Lê Minh Nguyên chia sẻ thêm

Anh T. Phong, một người bán điều hoà lâu năm chia sẻ: "Quạt điều hoà chỉ dành cho không gian rộng, thoáng như hội trường, quán ăn, cửa hàng... Không nên dùng quạt điều hoà cho hộ gia đình bởi quạt tạo độ ẩm cao gây hư hỏng các thiết bị điện tử, phát tán vi khuẩn không tốt cho sức khỏe".

Theo anh Phong, người dùng không nên tin vào những lời quảng cáo mà nên tham khảo kỹ và mua đúng mục đích sử dụng mới phát huy được tác dụng của quạt điều hoà.

"Đặc biệt, khi dùng cần phải kiểm tra, lau rửa thường xuyên để tránh việc bộ phận chứa nước biến thành nơi ẩm mốc, tụ mùi hoặc chỗ cho vi khuẩn, muỗi sinh sôi", anh Phong cảnh báo.

(Theo Zing)