Hà Nội đang trải qua đợt nắng gắt đầu mùa, ngoài dừa, cam, chanh… mọi người còn tìm mua quả thanh mai về làm thức uống giải nhiệt khá nhiều trong những ngày này.

Ghi nhận của PV.VietNamNet, trên thị trường hiện nay, quả thanh mai (hay còn gọi là dâu rừng) có xuất xứ từ Trung Quốc được bày tràn ngập. Loại quả này cũng đặt biệt hút khách dù giá bán khá đắt đỏ, dao động từ 110.000-130.000 đồng/kg.

Chị Kim Hồng, chủ một cửa hàng hoa quả online ở Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội), cho hay, thanh mai trái tròn màu đỏ cực kỳ bắt mắt. Được mọi người mua nhiều về làm siro uống giải nhiệt hoặc ăn trực tiếp vì chúng có vị chua ngọt rất dễ ăn. Vài năm trước, thời điểm mới xuất hiện trên thị trường, loại trái cây này từng gây sốt với giá bán tới 200.000 đồng/kg.

{keywords}
Thanh mai Trung Quốc đang được nhiều người mua về làm thức uống giải nhiệt trong những ngày nắng gắt này

Năm nay, dù không còn gây sốt, song thanh mai vẫn là một trong những loại quả đặc biệt hút khách khi thời tiết đang bước vào những ngày nắng nóng gay gắt.

“Giá thanh mai đầu mùa tôi bán 110.000 đồng/kg, hàng tuyển 130.000 đồng/kg”. Theo chị Hồng, so với chính vụ năm ngoái thì giá thanh mai hiện tại đắt gấp 2,5 lần. Trung bình mỗi ngày chị bán hết khoảng 1-1,5 tạ. Phần lớn khách thường mua 1-2kg về ăn, còn mua về làm siro thì 3-5kg một lần.

Chị Lê Thanh Lan, chủ cửa hàng trái cây tại chợ chợ Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội), cũng cho hay, thanh mai đang được nhiều người mua về làm thức uống giải nhiệt

Tầm này năm ngoái giá thanh mai chỉ 50.000-60.000 đồng/kg, năm nay giá đắt gấp đôi, tầm  120.000 đồng/kg. Song, mỗi ngày chị vẫn bán hết khoảng 70-80kg thanh mai.

"Thanh mai khó bảo quản, quả chín dễ bị thối hỏng, thâm đen. Thế nên, dù rất hút khách mua tôi cũng chỉ nhập một lượng vừa phải về bán trong ngày", chị nói. 

{keywords}
Năm nay giá thanh mai đắt gấp đôi so với năm ngoái

Trao đổi với PV. VietNamNet, anh Đoàn Văn Hải, một đầu mối đổ buôn thanh mai ở chợ Long Biên (Hà Nội), cho biết, thanh mai đang vào vụ thu hoạch. Lượng hàng từ Trung Quốc đổ về chợ tương đối lớn, khách là mối sỉ đặt mua cũng rất nhiều bởi đây là loại quả giải nhiệt, dễ bán vào mùa hè.

Giá thanh mai phụ thuộc vào lượng hàng. Nếu hàng đổ về chợ đầu mói bên Trung Quốc nhiều thì giá rẻ và ngược lại. Như hôm nay, lượng thanh mai anh nhập về khoảng gần 2 tấn, giá đổ là 670.000 đồng/thùng 12kg. Theo anh Hải, đầu vụ giá thanh mai luôn khá đắt. Bước vào chính vụ giá sẽ giảm còn một nửa, thậm chí còn 1/3.

Một chuyên gia trong ngành bảo vệ thực vật cho hay, thanh mai là loại quả được trồng nhiều ở Trung Quốc. Loại quả này thường được ăn trực tiếp, ngâm rượu hoặc làm siro. Song, quả thanh mai thường xuất hiện dòi bọ (là sâu non giống như trên quả ổi, nhãn,... ).

Dòi là loại ấu trùng không có độc, nếu ăn phải cũng sẽ không gây hại cho cơ thể nhưng khi nhìn thấy sẽ tạo cảm giác ghê sợ cho người ăn. Thế nên, để loại bỏ được hết dòi bọ trong quả thanh mai, trước khi ăn cần ngâm loại quả này vào nước muối pha loãng, nếu có chúng sẽ tự bò ra hết. Sau đó, đem rửa sạch lại quả thanh mai một lần nữa dưới vòi nước đang chảy là được.

Châu Giang