Đối với thanh long của Hợp tác xã Thanh Bình, đây là chuyến hàng xuất khẩu thứ 3 sang thị trường Canada nhưng đánh dấu lô hàng được thực hiện hoàn toàn bởi hợp tác xã (HTX) này. Theo đó, HTX tự đứng tên hợp đồng thương mại quốc tế, tự quản lý tất cả các khâu từ sản xuất đến sơ chế, đóng gói và ký hợp đồng dịch vụ vận chuyển. Điều này thể hiện HTX đã tăng cường được năng lực đáp ứng các đơn hàng lớn với giá trị cao từ các bạn hàng quốc tế sau khi xưởng sơ chế mới chính thức hoàn thiện hồi tháng 8 năm nay. Loại bỏ hoàn toàn các khâu trung gian, HTX chắc chắn sẽ ngày càng mang lại nhiều lợi ích bền vững hơn cho bà con nông dân thành viên.

{keywords}
Bưởi da xanh của HTX Bưởi da xanh Bến Tre tại một cửa hàng ở Canada.

Trong khi đó, đối với sản phẩm bưởi da xanh, đây là lần đầu tiên bưởi có tên thương hiệu của một hợp tác xã ở Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada. Cô Gái Bưởi Hồng là thương hiệu đã được đăng ký bản quyền tại thị trường Việt Nam của HTX Bưởi da xanh Bến Tre và được chứng nhận Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu GlobalG.A.P.

Được canh tác theo quy trình sản xuất an toàn, đạt chuẩn VietGAP, thanh long của HTX Thanh Bình và bưởi da xanh Cô Gái Bưởi Hồng của HTX Bưởi da xanh Bến Tre đạt chứng nhận không có dư lượng thuốc trừ sâu với gần 700 chỉ tiêu về các loại thuốc bảo vệ thực. Phía đối tác Canada khẳng định, họ đã và sẽ tiếp tục đặt hàng bởi đây là những loại trái cây chất lượng cao - một thành tựu cực kỳ nổi bật so với các nhà cung cấp thường xuyên của họ từ Trung Quốc. Dự kiến cuộc đàm phán để ký kết các hợp đồng dài hạn giữa các đối tác Canada và 2 hợp tác xã này sẽ khép lại trong vòng vài ngày tới đây với các điều khoản vô cùng ưu đãi cho phía hợp tác xã.

Ông Thomas Lam - Trưởng bộ phận mua bán của Công ty Arc-En-Ciel, công ty chuyên nhập khẩu, bán buôn và phân phối rau quả, thực phẩm, một trong những đối tác lần này chia sẻ: Đây là lần thứ 3 chúng tôi mua hàng từ hợp tác xã thanh long Thanh Bình của Việt Nam. Lý do chúng tôi liên tục đặt hàng vì chất lượng, mẫu mã của họ rất là tốt. Tất cả đều phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng ở đây.

Còn với bưởi da xanh, ông Thomas Lam cho biết, thực ra thì trước đây công ty cũng nhập bưởi của Mỹ và Trung Quốc và giá của họ cũng rẻ hơn nhiều. Tuy nhiên bưởi của hợp tác xã Bến Tre vượt trội hẳn về chất lượng và công ty cũng đã nhận được các yêu cầu từ khách hàng là tiếp tục cung cấp loại bưởi này cho họ.

“Nếu như các hợp tác xã này duy trì được chất lượng như hiện tại thì chắc chắn sẽ cạnh tranh rất tốt tại thị trường Canada.”- ông Thomas Lam lưu ý.

Có thể thấy, sự tin tưởng, liên tục đặt hàng của đối tác với mức giá ngày càng tốt hơn đã cho thấy rằng, các sản phẩm này hoàn toàn đáp ứng các tiêu chuẩn cao về chất lượng và an toàn thực phẩm của thị trường Canada. Không những vậy, các đơn hàng này được thực hiện thành công giữa bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bị đình trệ do dịch bệnh Covid19. Điều này cho thấy khả năng chống chọi của mô hình kinh tế hợp tác, HTX trong những thời điểm khó khăn, cũng như cho thấy tiềm năng của các HTX trong việc cải thiện điều kiện sống của người dân một cách bền vững.

Được biết, đây là 2 trong số 5 hợp tác xã kiểu mới được thành lập tại các tỉnh Sóc Trăng, Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng và Bến Tre kể từ năm 2015 trong khuôn khổ dự án Phát triển Hợp tác xã Việt Nam - VCED. Dự án được tài trợ bởi Chính phủ Canada thông qua Bộ ngoại giao Canada, được phối hợp thực hiện bởi tổ chức Socodevi (Canada) và Trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn II. Dự án VCED giúp tăng khả năng cạnh tranh của các HTX trên nhiều phương diện, bao gồm năng lực quản trị, xây dựng/ nâng cấp nhà xưởng - thiết bị, xây dựng thương hiệu...

{keywords}
Bà Patricia Masbourian - Chủ cửa hàng Fruiterie Chez Nino (chợ Atwater Market) tại Montreal (Canada)

Trước kia, chúng tôi đã quen với bưởi nhập từ các nước khác như Trung Quốc, Brazil, Israel nhưng lần này, bưởi của hợp tác xã bưởi da xanh Bến Tre ở Việt Nam có một đẳng cấp cao hơn hẳn từ chất lượng tép bưởi, độ mọng nước bên trong và hình dáng bên ngoài. Với trái thanh long cũng vậy.

(Theo Báo Công Thương Điện Tử)