Những ngày cuối năm, chiếc điện thoại của ông Đõ Bá Dương (Giám đốc một công ty tài chính) vẫn nằm yên trên bàn. Khác với năm ngoái, hàng loạt các tin nhắn dồn dập thì mấy tháng gần đây, những tin nhắn mời mua bảo hiểm, sim đẹp, bất động sản gần như sạch  hẳn.

Tuyên chiến với tin nhắn rác

Với những người bận rộn như ông Dương, tin nhắn rác đã trở thành nỗi ám ảnh. Thời cao điểm, có này ông Dương nhận tới cả vài chục tin nhắn. Ấy vậy, năm nay mọi thứ đã khác hẳn, số lượng tin nhắn rác tới số điện thoại của ông giảm rõ rệt, chỉ thỉnh thoảng lác đác có một hai tin nhưng đã bị ông ngay lập tức báo với tổng đài tin nhắn rác để xử lý kịp thời.  

Sự quyết liệt của Bộ thông tin truyền thông và các nhà mạng trong thời gian qua đã trị được “căn bệnh tin nhắn rác” bấy lâu nay. Không chỉ Tết này mà từ nay, người dân sẽ không còn bị làm phiền bởi tin nhắn rác.

{keywords}
Thị trường sim rác hết thời hoành hành

Theo báo cáo của Bộ TT&TT, qua việc tập trung chỉ đạo, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối, đã có khoảng 10,7 triệu thuê bao bị khóa dịch vụ, thu hồi và dự kiến tổng cộng sẽ có khoảng 15 triệu SIM kích hoạt sẵn bị khóa và thu hồi.

Lãnh đạo Bộ đã xác định, năm 2016 là năm tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp bảo vệ bí mật thông tin cá nhân, bảo vệ quyền lợi người sử dụng dịch vụ viễn thông và quản lý thuê bao di động trả trước; yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động tăng cường quản lý việc mua bán, lưu thông SIM di động. 

Thực tế trước đó, mỗi ngày ở Việt Nam có hàng triệu tin nhắn rác được phát tán. Các tin nhắn rác này chủ yếu xuất phát từ các SIM rác, là những SIM thuê bao di động trả trước đăng ký thông tin chủ thuê bao không chính xác. Nhiều đối tượng đã dễ dàng mua những SIM này để gửi tin nhắn nặc danh, tin nhắn lừa đảo, gây rối trật tự trị an, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống bình thường của người dân cũng như an ninh thông tin, an ninh quốc phòng.

Ở góc độ quản lý nhà nước, việc phát triển thuê bao trả trước tràn lan thiếu quản lý đã làm phát sinh tình trạng SIM rác và dẫn tới việc lãng phí tài nguyên kho số quốc gia. Bên cạnh đó, SIM rác không chỉ dẫn tới vấn nạn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo mà còn là công cụ của tội phạm, thậm chí khủng bố.

Ra quân quyết liệt

Sự quyết liệt thể hiện rõ qua yêu cầu 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và Gtel cùng ký cam kết với Bộ TT&TT về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối mặc dù việc này ảnh hưởng tới lợi ích của các nhà mạng.

Chủ tịch, Tổng giám đốc các doanh nghiệp đã cam kết chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ TT&TT về việc thực hiện thu hồi SIM kích hoạt sẵn. Bộ TT&TT kiểm tra giám sát việc thực hiện và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Không dừng lại ở đó, Bộ TT&TT còn phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan chức năng triệt phá đường dây sử dụng SIM ảo để trộm cắp cước viễn thông quốc tế sử dụng công nghệ mới có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, gây thiệt hại nhiều tỉ đồng.

{keywords}
Sim thẻ được quản lý chặt chẽ hơn theo đúng quy định

Bộ cũng đã thanh tra đột xuất các đại lý phát triển thuê bao di động trả trước, phát hiện nhiều vi phạm có dấu hiệu hình sự và đã chuyển sang Bộ Công an để điều tra xử lý theo quy định. 

Đích thân, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã đến các nhà mạng lớn kiểm tra. Đồng thời khẳng định, nếu đơn vị nào xảy ra sai phạm sẽ xử lý người đứng đầu đơn vị đó, nhất là đối với các đơn vị trực thuộc ngành.

“Tôi mong rằng, các dịch vụ viễn thông sẽ không mang đến cho người sử dụng những phiền phức, những thông tin phiền hà. Tôi hi vọng chất lượng dịch vụ viễn thông sẽ ngày càng cải thiện, góp phần vào nâng cao chất lượng công việc và cuộc sống của mọi người dân”, Bộ trưởng chia sẻ trong một bài phỏng vấn gần đây.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, với sự ra tay quyết liệt đã đẩy lùi vấn nạn tin nhắn rác gây nhức nhối dư luận trong thời gian qua, tạo dựng lại niềm tin người dân trong lĩnh vực này. Việc thực thi mạnh mẽ của Bộ bước đầu đã tạo chuyển biến trong việc lập lại kỷ cương pháp luật trong lĩnh vực viễn thông. Chiến dịch xoá xổ sim rác sẽ không dừng lại ở con số 12,2 triệu sim. 

Trong năm 2017, Bộ TT&TT tiếp tục tăng cường bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ và ngăn chặn việc mua bán, lưu thông SIM di động sai quy định. Đẩy mạnh quản lý cạnh tranh, khuyến mại, chất lượng dịch vụ để bảo đảm quyền lợi người sử dụng.

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, Bộ thống nhất xử lý quyết liệt, triệt để, không để xảy ra tình trạng SIM rác, tin nhắn rác tràn lan. Các sở TT&TT không thể đi kiểm tra hết được mà DN phải chủ động xử lý vi phạm trong lĩnh vực này.

"DN phải chịu trách nhiệm chính, các Sở không thể đi các đại lý kiểm tra được. DN phải làm việc này, DN quản lý không được thì đừng có làm, người đứng đầu không quản lý được thì đừng có làm người đứng đầu, sẵn sàng thay người khác", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Duy Anh