Mậu Tuất là năm con chó, thế nên các tờ tiền ngoại quốc in hình con chó đang được nhiều người săn tìm để phục vụ chơi Tết 2018. Họ cho rằng, mừng tuổi nhau các tờ tiền này sẽ đem lại may mắn.

Trên thị trường hiện đang rao bán đồng tiền 5 Rúp của Belarus, một nước thuộc Liên Xô cũ, phát hành từ năm 1992, in hình 2 chú chó sói. Những người rao bán loại tiền này trên mạng khẳng định tờ tiền họ bán ra được lưu thông hợp pháp tại Belarus.

Cũng in hình 2 chú chó, trên đồng tiền của Lithuania, một quốc gia thuộc nhóm các nước Bắc Âu - mệnh giá 500 Talonu, phát hành năm 1993, là một trong những loại tiền thật nhưng không được lưu hành hợp pháp tại đất nước này.

{keywords}
Tờ tiền mệnh giá 500 Talonu của Lithuania

Theo lịch âm tại một số nước ở châu Á, trong đó có Việt Nam, thì Mậu Tuất là năm con chó, chính vì thế mà tờ tiền 5 Rúp, 500 Talonu được rao bán công khai trên mạng với giá 30.000 đồng/tờ 5 rúp và 60.000 đồng/500 Talonu. Lý do, các tờ tiền này in hình 2 chú chó, phù hợp với con giáp năm 2018.

Nhiều người cho rằng, ai sở hữu tờ tiền in hình 2 chú chó sẽ mang lại điều may mắn trong năm Mậu Tuất này. Vì thế, không ít người tìm kiếm, thu mua để bán lại ăn chênh lệch giá, với số lượng lên đến hàng nghìn tờ. Những tờ tiền này sau đó sẽ được đem làm quà tặng hay mang ra mừng tuổi nhân dịp năm mới 2018.

“Đây là tiền mua gom từ 2 quốc gia châu Âu, được quy đổi bằng USD. Mặc dù thu gom tiền này ở nước sở tại không hề đắt, nhưng do chi phí vận chuyển về Việt Nam khá tốn kém nên giá mới bị đội cao”, một người chuyên bán buôn loại tiền này tên Toàn (Cầu Giấy - Hà Nội) cho hay.

{keywords}
Tờ tiền mệnh giá 5 Rúp của Belarus

Không ít người phân vân, rằng đồng tiền nay mang ra mừng tuổi nhau trong dịp năm mới liệu có phù hợp? Họ liên tưởng tới trào lưu mừng tuổi tờ 2 USD Tết vừa qua, cũng không có gì đặc biệt. Bởi, nhận được những đồng tiền mệnh giá này cũng chỉ để cài ví làm kỷ niệm, chứ chẳng mấy ai đem ra đổi sang tiền Việt do giá trị kinh tế thấp.

Giới trẻ thực dụng hơn thì cho hay: “Thà nhận được tờ mệnh giá 20.000 đồng tiền mừng tuổi sẽ vui hơn vì sau Tết có thể mang ra tiêu”.

Anh Dương Mạnh Hải (Thanh Xuân, Hà Nội), có con năm nay vừa tròn 6 tuổi, lứa tuổi đủ để nhận biết về mệnh giá tiền Việt Nam. Anh Hải cho rằng, nếu khách đến chúc Tết mà mừng tuổi bằng những tiền ngoại quốc in hình các chú chó, con anh không hiểu được hết giá trị, chắc chắn sẽ không vui.

{keywords}
Lượng tiền khá lớn được chuyển về Việt Nam phục vụ Tết Mậu Tuất

“Các cháu nhỏ chưa hiểu được sâu xa ý của người tặng, rằng tiền in hình các chú chó sẽ đem đến may mắn trong năm Mậu Tuất”, anh Hải nói.

Còn chị Hà ở Cầu Giấy (Hà Nội) thì cho rằng: “Tờ tiền in hình 2 chú chó sói, mà loài sói là loài hung dữ, hoang dã nên chưa chắc đã đem lại may mắn vì năm con chó, người Việt thường liên tưởng đến loài chó trông nhà nhiều hơn”.

Hà Linh