- Chỉ to bằng quả mận tam hoa nhưng lại có màu đỏ vàng, mùi thơm hấp dẫn, loại táo đá mini nhìn qua hệt như táo rockit New Zealand, được người bán quảng cáo là thơm ngon, giòn ngọt, nhưng giá chưa bằng một nửa táo rockit.

Cẩn thận ngâm táo trong chậu nước muối, kì cọ từng quả một rồi mới đem ra mời cả nhà ăn, song chị Nguyễn Hà Phương ở Nguyên Hồng (Đống Đa, Hà Nội) không gọt bỏ mà cắn cả vỏ ăn ngon lành.

Chị Phương kể, nhà chị vốn hay ăn các loại hoa quả theo mùa, chẳng hạn như đang mùa thu thì chỉ ăn ổi, bưởi, hồng,... vì những loại quả nếu trồng theo mùa sẽ đảm bảo không bị phun, ủ thuốc, không có hàng Tàu.

Thế nhưng, khi được người quen ở Lào Cai giới thiệu cho một loại táo được quảng cáo là táo đá mini trồng ngay trong vùng, cực thơm ngon, bổ dưỡng, lại đảm bảo sạch, có thể ăn được cả vỏ, chị Phương xiêu lòng mua liền 3 kg ăn thử. Giá táo là 55.000 đồng/kg, chưa kể tiền ship.

{keywords}
Táo đá mini chỉ nhỏ bằng quả mận, có màu đỏ vàng hấp dẫn

“Tôi không mấy khi ăn hoa quả nhập từ Mỹ, Hàn, Nhật,... vì quá đắt so với mức thu nhập của mình. Khi nghe quảng cáo loại táo mini trồng ở Lào Cai, tôi cũng có chút nghi ngờ nhưng người quen thuyết phục chính họ cũng ăn loại táo này, thậm chí ăn cả vỏ vì tươi rói, sạch sẽ nên tôi tin tưởng đặt mua”, chị Phương cho biết.

Hơn nữa, theo chị Phương, 1 kg táo có giá 55.000 đồng, được khoảng 20-22 quả là không đắt, các con chị có thể ăn thoải mái. Cẩn thận hơn, lần nào ăn táo chị cũng đem ngâm rửa nước muối để bảo đảm sạch “tuyệt đối”.

Cũng lựa chọn táo đá mini làm món tráng miệng cho gia đình, chị Trần Ngọc Bích (Chùa Láng, Hà Nội) lại cho hay, chị thấy loại quả này được bán nhan nhản trên “chợ mạng”, nói rõ là táo nội địa Trung Quốc, có giấy kiểm định xuất khẩu đầy đủ, an toàn hơn nhiều loại quả không rõ nguồn gốc bây giờ nên chị đã đánh liều mua ăn thử.

“Lúc đầu, tôi chỉ đặt mua 2 kg với giá 100.000 đồng. Nhưng lúc nhận hàng, mở ra thấy mùi thơm ngon, cuống táo xanh tươi có cả lá như vừa mới ngắt, khi ăn giòn, ngọt mát như táo rockit nhập khẩu nên chồng và các con ai cũng thích. Sau khi ăn hết tôi quyết định đặt mua lâu dài, số lượng lớn hơn cho cả nhà ăn dần”, chị Bích giải thích.

Gần đây, trên một số “chợ mạng” bán buôn, bán lẻ hoa quả xuất hiện nhiều người bán loại táo mini, số lượng bao nhiêu cũng có.

{keywords}
Táo mini mua số lượng lớn bao nhiêu cũng có 

Chị Phương Dung (Lào Cai), một người bán buôn loại táo trên “chợ mạng”, cho hay, đây là táo mini có nguồn gốc ở Mông Tự (Trung Quốc), đã được kiểm định đàng hoàng. Không chỉ chị Dung, một số người khác ở Quảng Ninh, Yên Bái hay Vĩnh Phúc cũng nhập loại táo này về bán qua đường cửa khẩu.

Theo đó, người mua ở các tỉnh khác hay thủ đô Hà Nội muốn lấy số lượng bao nhiêu cũng có, và chỉ nhận bán buôn nếu lấy trên 50 kg. Giá chênh lệch tùy người bán, song thường có 2 loại, loại 1 đẹp mã, bóng bẩy hơn sẽ có giá đắt hơn loại 2.

“Táo khi nhập về còn nguyên cuống xanh, để vài ngày là hỏng, ngay cả tôi cũng cho con ăn nên hoàn toàn bảo đảm”, chị Dung nói.

Cũng nhập trực tiếp loại táo mini này bên trong cửa khẩu, anh Nguyễn Văn Tuyến (Móng Cái, Quảng Ninh) cho biết, mỗi ngày, anh bán cho khách buôn các tỉnh và cả thủ đô từ 3-5 tạ táo, có ngày đỉnh điểm đến gần 10 tạ chưa kể khách mua nhỏ lẻ. Thậm chí, khách không cần đặt sẵn vì ngày nào chị cũng nhập hàng mới.

“Bình thường tôi cũng không bán chạy như thế, nhưng sắp đến rằm Trung thu, nhu cầu mua của khách tăng cao đột biến. Mặc dù nói rõ đây là táo Trung Quốc nhưng người mua vẫn không ngần ngại gì. Vụ táo kéo dài từ 3-4 tháng nên tôi có thể sang cửa khẩu bên đó mua bao nhiêu cũng được”, anh Tuyến tiết lộ.

Hải Dương