Các DN ô tô cho biết xu hướng chuyển dịch từ xe nhỏ (sedan, hatchback) sang xe cỡ lớn như SUV hay pick up tại Việt Nam đang gia tăng. Vì vậy, phân khúc xe pick up vẫn có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Nhiều DN ô tô đặc biệt quan tâm đến phân khúc này và đưa ra những sản phẩm mới tích hợp công nghệ hiện đại giá bán hợp lý, để thu hút khách hàng.

Ngay đầu năm, Mitsubishi Việt Nam đã cho ra mắt mẫu bán tải mới Triton 2019. Triton 2019 với 2 phiên bản, thiết kế ngoại hình đổi mới hoàn toàn. Các thay đổi về kích thước mang cũng mang đến vẻ to lớn và bệ vệ hơn. Đặc biệt, Triton 2019 được trang bị đầy đủ những tính năng dành cho xe địa hình như khóa visai, khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ đèo và tăng khả năng off-road... Xe có giá bán từ 730 triệu và 818 triệu đồng.

Pick up,xe bán tải,xe nhập khẩu,thuế phí xe pick up,nghị định 116
Tại Thái Lan, nhiều gia đình nông dân có tới 2 chiếc pick up phục vụ cho công việc và nhu cầu đi lại (ảnh minh họa).


Trong khi đó, năm 2019 Ford Việt Nam sẽ tập trung phát triển kinh doanh xe pick up. Sau khi vượt rào Nghị định 116, Ford Ranger đã ra mắt với 7 phiên bản vào tháng 9/2018.  

Ford Ranger vẫn là mẫu bán tải nhiều công nghệ tại Việt Nam. Các phiên bản mới đều sở hữu nhiều tính năng hữu ích như cảnh báo va chạm kết hợp phanh khẩn cấp trong thành phố khi phát hiện chướng ngại vật cắt ngang đầu xe. Xe có giá bán từ 616-918 triệu đồng, tùy từng phiên bản. 

Toyota Việt Nam đã quan tâm hơn đến phân khúc xe pick up bằng việc đưa về mẫu Hilux cải tiến, với 3 phiên bản vào đầu tháng 8/2018. Giá xe Hilux dao động ở mức từ 695-878 triệu đồng.

Năm 2018, doanh số bán xe pick up đạt hơn 20.000 chiếc, giảm so với 24.000 xe của năm 2017. Tuy nhiên, do vướng quy định tại Nghị định 116 nên 6 tháng đầu năm số lượng xe nhập về không đáng kể. Thị trường xe bán tải chỉ sôi động vào nửa từ nửa cuối năm 2018. Với doanh số bán như vậy diễn ra trong 6 tháng cuối năm cho thấy tiêu thụ xe pick up không hề đi xuống.

Trong đó, Ford Ranger dẫn đầu với 8.675 xe. Chverolet Colorado tiếp vị trí thứ hai với 3.916 xe nhờ có xe nhập về sớm nhất. Mitsubishi Triton 2.017 xe xếp thứ ba, Mazda BT-50 đạt 1.990 xe và Toyota Hilux đạt 1.483 xe,...

 
Pick up,xe bán tải,xe nhập khẩu,thuế phí xe pick up,nghị định 116
Những chiếc xe pick up được trang bị ngày càng hiện đại

Theo ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, phân khúc xe bán tải sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2019, hướng đến các DN phục vụ cho mục đích kinh doanh là chủ yếu. Nền kinh tế của Việt Nam tiếp tục phát triển và hội nhập với thế giới, các DN ngày càng phát đạt và đây chính là cơ hội để dòng pick up phát triển trong dài hạn.

Cùng với đó, tại các vùng nông thôn, nhu cầu về xe pick up cũng sẽ tăng để phục vụ cho công việc đồng áng và thu hoạch nông sản.

Xe bán tải càng ngày càng được nâng cấp, với nội thất sang trọng và tiện nghi, ngoại thất thiết kế rất đẹp, hiện đại, sánh ngang với nhiều dòng xe du lịch cao cấp, với phía sau là một không gian tách biệt có thể chứa cả tấn hàng hóa.

Nếu so sánh với một chiếc SUV cùng dung tích xi-lanh, có khung gầm tương tự, thì pick up có lợi thế hơn. Với số tiền trên 600 triệu đồng tại Việt Nam, người tiêu dùng có thể mua một chiếc xe bán tải, trong khi phải bỏ cả tỷ đồng mới sắm được chiếc SUV. Không những thế, pick up càng ngày càng được nâng cấp, với nội thất sang trọng và tiện nghi, ngoại thất thiết kế rất đẹp, hiện đại, sánh ngang với nhiều dòng xe du lịch cao cấp và phía sau là một không gian tách biệt có thể chứa cả tấn hàng hóa.

Theo một số nguồn tin, dự kiến từ tháng 2/2019, pick up sẽ phải chịu lệ phí trước bạ mới bằng 60% xe con khiến chi phí đội lên. Ngoài ra, thuế tiêu thụ đặc biệt cũng có thể tăng lên bằng 60% với xe có cùng dung tích xi lanh sẽ đẩy giá xe tăng lên.

Giá xe cao sẽ tỷ lệ nghịch với doanh số bán. Tuy nhiên, các DN cho hay sẽ có nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi, hỗ trợ,... hấp dẫn đảm bảo sự tăng trưởng và sôi động cho phân khúc xe pick up.

Trần Thủy