Chặn đứng lượng lớn thỏi son nhập lậu

{keywords}
Son môi nhập lậu gây ra nhiều hệ lụy chị em cần lưu ý. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn 

Son môi được coi là sản phẩm mỹ phẩm cứu cánh tuyệt vời của nhiều chị em phụ nữ không may mắn sở hữu đôi môi thâm. Chỉ với một thỏi son môi, thần thái của chị em phụ nữ có thể thay đổi hoàn toàn. 

Các nhà khoa học đã khẳng định rằng son môi không chỉ dừng lại ở tác dụng thẩm mỹ mà còn giúp cải thiện tâm lý người dùng. Kết quả nghiên cứu cho thấy phái đẹp sẽ tự tin và yêu đời hơn khi sử dụng son màu mỗi khi ra ngoài hay giao tiếp với người đối diện. 

Không thể phủ nhận tác dụng của son môi trong làm đẹp của phái nữ tuy nhiên việc sử dụng son môi cũng tiềm ẩn nhiều hệ lụy, nhất là khi lựa chọn phải sản phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc. Thực tế, chỉ trong thời gian ngắn, các ngành chức năng đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ buôn bán, sản xuất mỹ phẩm giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Thực trạng này ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng khi sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng.

Cụ thể, mới đây theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn, qua công tác nắm tình hình địa bàn và từ tin báo của quần chúng nhân dân cung cấp, trên xe ô tô chở khách loại 29 chỗ ngồi, biển kiểm soát 12B-00654 chạy tuyến Lạng Sơn - Thái Nguyên, có dấu hiệu vận chuyển hàng hóa nhập lậu lưu thông qua tuyến Quốc lộ 1B  đi qua địa bàn thị trấn Bình Gia, huyện Bình Gia.

Qua thẩm tra xác minh là có căn cứ, Đội QLTT số 5 đã phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Bình Gia tiến hành khám xe và phát hiện trong xe ô tô đang vận chuyển 432 thỏi son môi nhãn hiệu Peinifen, do Trung Quốc sản xuất.

Làm việc với lực lượng chức năng, lái xe là ông Hiếu không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu của số hàng hóa trên.

Cũng theo khai nhận của lái xe Hiếu, toàn bộ số hàng hóa trên do Trung Quốc sản xuất, được ông Hiếu mua tại khu vực thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc của một số người không quen biết mang về để bán kiếm lời, khi mua không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp. Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Một vụ thu giữ thỏi son nhập lậu lớn nhất gần đây phải kể tới đó là Đội Quản lý thị trường số 4 TP Móng Cái (Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh) khám kho hàng tầng 2 mặt sau số nhà 58, đường Trần Phú, phường Trần Phú, TP Móng Cái (trong khuôn viên Chợ 2). Theo đó, trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 10.754 thỏi son nhập lậu từ Trung Quốc không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp về bán buôn.

Nguy hiểm khó lường từ son giả

Theo các chuyên gia về mỹ phẩm, những thỏi son không rõ nguồn gốc, kém chất lượng thường chứa các chất độc hại có nguy cơ gây ung thư cao như thạch tín, thủy ngân, hay chì… Các chất này có chứa trong thành phần thỏi son làm son mềm, dẻo thỏi son nhưng lại gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người sử dụng. Do đó không nên ham rẻ sử dụng các loại sản phẩm không rõ xuất xứ và kém chất lượng. Thậm chí có thể để lại hậu quả nghiêm trọng.

Biểu hiện ban đầu khi dùng phải son giả đó là sẽ bị ngứa, sưng môi, viêm da vùng môi và về lâu dài các hàm lượng chất độc sẽ ngấm dần vào cơ thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, nếu khi dùng son mà có dấu hiệu như trên cần ngừng ngay việc sử dụng các sản phẩm này và cần cảnh báo cho những người xung quanh.

Ngoài ra, các son có chứa nhiều chì theo đường tiêu hóa và hô hấp đi vào cơ thể có thể gây nhiễm độc cấp tính, các triệu như nôn, tiêu chảy. Ngoài ra, đối với người sử dụng lâu dài các loại son có chứa chì có thể mắc các bệnh về răng miệng, thậm chí khi được tích lũy trong thời gian dài còn có thể gây các bệnh nghiêm trọng đối với các cơ quan khác như dạ dày, đường ruột, thần kinh, tim mạch, các bệnh về máu và thận.

(Theo Viet Q)