Đồng loạt thiếu xe

Mẫu Hyundai Santa Fe vừa ra mắt đầu tháng 1/2019 đang trong tình trạng cung không đáp ứng đủ cầu. Các đại lý bán xe Hyundai cho biết đợt đầu được giao khoảng 20 chiếc đã bán hết ngay lập tức, trong khi số khách hàng chờ nhiều gấp 2-3 lần nên thiếu xe.

Từ nay đến Tết nguyên đán không còn có đợt giao hàng nào từ Hyundai Thành Công nữa, vì vậy không có xe bán. Những khách hàng nào chưa mua được chắc chắn phải chờ sau Tết.

{keywords}
Một trong số những mẫu SUV 7 chỗ khan hàng

Theo Toyota Việt Nam, mẫu Fortuner hiện còn gần 2.000 khách chờ lấy xe, trong khi mỗi tháng nhập về khoảng 1.500 xe. Fortuner bán trở lại từ tháng 9/2018, với doanh số tính đến hết tháng 12 đạt hơn 6.000 chiếc, chưa bằng một nửa doanh số 2017. Khách hàng phải chờ hơn 1 tháng mới có xe để giao.

Mẫu Everrset cũng tương tự. Từ khi ra mắt cuối tháng 8/2018 đến nay, mới chỉ có gần 2.000 xe giao cho khách hàng. Số đơn hàng còn chờ đợi vào khoảng 1.000. Các đại lý của Ford Việt Nam cho hay mỗi tháng chỉ nhận được gần 20 xe tất cả các phiên bản, trong khi số lượng khách ký hợp đồng và chờ xe cao gấp 2 lần, vì vậy xe luôn trong tình trạng thiếu.

Với mẫu Nissan Terra đợt đầu nhập khẩu về chỉ hơn 100 xe, mỗi đại lý được giao khoảng 3 xe, khách mua đông, nhưng số lượng xe quá ít nên không đủ cung cấp.

Mẫu CR-V của Honda Việt Nam từ lâu luôn trong tình trạng thiếu hàng, hơn 1.000 khách vẫn đang chờ lấy xe. Năm 2018, doanh số bán mẫu xe này đạt hơn 9.000 chiếc, tăng gấp 2 lần so với năm 2017 nhưng vẫn thiếu. Nhiều khách hàng đặt mua xe từ tháng 6/2018 đến nay mới được nhận xe.

{keywords}
 Có xe tuy lắp ráp trong nước, nhưng vẫn phải phụ thuộc vào nguồn cung linh kiện nhập khẩu.

Theo các DN, với những mẫu xe nhập khẩu, do phải kiểm tra theo lô, trong khi cuối năm xe nhập về nhiều nên thời gian kéo dài. Hiện một lô xe nhập khẩu về phải mang một vài chiếc đi thử nghiệm. Thời gian kiểm tra kéo dài từ 6-8 tuần, khiến xe nhập không thể làm thủ tục nhanh và khách hàng phải chờ đợi.

Riêng Hyundai Santa Fe tuy lắp ráp trong nước, nhưng vẫn phải phụ thuộc vào nguồn cung linh kiện nhập khẩu. Hiện linh kiện nhập khẩu chưa đáp ứng kịp.

Giá xe có giảm?

Thiếu xe nên khách hàng bị các đại lý làm giá, o ép đủ kiểu. Một khách hàng tại Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội kể rằng có đặt mua chiếc Honda CR-V bản G từ tháng 6/2018 nhưng đến nay chưa nhận được xe. Tôi nhất quyết không mua bộ phụ kiện với giá 100 triệu đồng nên bị đại lý cho “leo cây” rất lâu. Cuối tháng 12/2018 vừa rồi họ gọi điện yêu cầu nộp trước 100% tiền để được giao xe vào cuối tháng 1/2019. Đấy là còn phải nhờ người tác động từ trên Công ty Honda Việt Nam xuống.

Một khách hàng khác đặt mua chiếc Ford Everest bản 4x2 tại đại lý Ford khu vưc Hoàng Mai, Hà Nội chấp nhận trả chênh 60 triệu đồng để lấy xe trong tháng 1/2019, nhân viên bán hàng đồng ý, nhưng lên giám đốc không chấp nhận. Muốn lấy xe trong tháng 1/2019 thì phải trả chênh nhiều hơn nữa.

Mặc dù có giá bán không hề rẻ, từ gần 1-1,3 tỷ đồng, thậm chí còn phải cả trăm triệu đồng cho một bộ phụ kiện, để có xe đi sớm, nhưng nhu cầu về SUV 7 chỗ vẫn cao.

{keywords}
6 tháng đầu 2018, doanh số nhiều mẫu xe SUV 7 chỗ giảm thê thảm (ảnh minh họa)

Theo các DN, xu hướng chuyển từ dòng sedan sang dòng SUV tại Việt Nam đang tăng. Đây là những mẫu xe đa dụng cỡ vừa, có động cơ mạnh mẽ, được thiết kế theo phong cách thể thao, sở hữu không gian rộng rãi, khá tiện nghi, có khoảng sáng gầm xe cao, linh hoạt trên nhiều loại địa hình khác nhau. Những mẫu xe này hướng tới khách hàng có nhu cầu về một chiếc ô tô vừa dành cho gia đình, vừa dành cho công việc.

Giám đốc Marketing một doanh nghiệp ô tô FDI tại Việt Nam cho hay, nhiều khách hàng Việt Nam rất ưa thích một chiếc SUV cỡ vừa 5+2 chỗ, hoặc 7 chỗ. Trên thị trường, phân khúc SUV 7 đến nay đã được lấp kín bởi nhiều mẫu xe của các thương hiệu tên tuổi.

Cùng với đó, các DN đã nỗ lực để tạo ra những sản phẩm có nhiều công nghệ hiện đại. Nhiều mẫu xe được trang bị những công nghệ khá hiện đại, như hiển thị thông tin trên kính lái, khởi đọng từ xa, cảnh báo chệch làn, hỗ trợ đỗ xe, cùng các tính năng an toàn và giải trí hàng đầu, nên rất được khách hàng ưa thích.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, các mẫu xe nhập khẩu tại Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nguồn cung do vướng phải Nghị định 116. Phân khúc SUV 7 chỗ và bán tải chịu ảnh hưởng nặng nề. Doanh số nhiều mẫu xe SUV 7 chỗ giảm thê thảm, thậm chí không có xe bán trong nhiều tháng. Tuy nhiên, càng về cuối năm càng sôi động, với sự góp mặt của Ford Everest thế hệ mới, Nissan Terra, Hyundai Santa Fe thế hệ mới,...

Theo các DN, số lượng khách chờ nhận xe đã giảm nhiều so với cách đây mấy tháng. Xe nhập về từ 9/2018 đến nay tương đương cùng thời điểm các năm trước. Bên cạnh đó, nhiều mẫu xe mới liên tiếp ra thị trường, cạnh tranh mạnh mẽ. Dự báo sau Tết nguyên đán, giá xe sẽ không bị chênh nữa, thậm chí một số mẫu có thể giảm hoặc tăng khuyến mãi.

Trần Thủy