Sững sờ vì nguy cơ lây lan Covid-19 trong nhà hàng

Video ghi lại cảnh thí nghiệm cho thấy virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh đáng sợ thế nào trong nhà hàng khi chỉ có một người bị nhiễm bệnh.

Nhóm nghiên cứu đến từ Nhật Bản đã tái tạo không gian trong một nhà hàng buffet hoặc trên tàu du lịch để xem loại virus chết người này có tốc độ lây lan ra sao. Đáng lo ngại ở chỗ, họ phát hiện thấy chỉ cần một cá nhân nhiễm Covid-19 đã nhanh chóng lan truyền virus vào thức ăn, đồ dùng dao nĩa và thậm chí dính cả virus lên mặt, bàn tay, nhiều vị trí khác trên người thực khách khác.

{keywords}
 

Trong buổi thử nghiệm, 10 người vào nhà hàng buffet dùng bữa. Trong đó, một người được đánh dấu là “nhiễm bệnh”. Người này được bôi trong lòng bàn tay dung dịch đặc biệt có khả năng phát sáng trong bóng tối. Những thực khách khác vẫn chọn món bình thường, không ai thực hiện biện pháp phòng ngừa.

Khi đèn tắt, dung dịch phát sáng hiện lên khắp nơi khiến nhiều người sững sờ. Họ giật mình khi phát hiện bản thân có khả năng tiếp xúc với virus cao tới mức nào.

{keywords}
Những điểm phát sáng thể hiện sự lây lan virus từ người nhiễm bệnh ra xung quanh

John Nicholls, Giáo sư lâm sàng về bệnh lý tại Đại học Hongkong cho biết, đoạn video đã miêu tả khả năng virus lây lan nhanh ra sao, đặc biệt khi thực khách không rửa tay trước khi ăn.

“Video chứng minh virus lan rộng tới các bề mặt và mọi người xung quanh rất hiệu quả. Đây là điều cần thiết nhằm cảnh báo người dân nên giữ tay sạch sẽ, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan”, Giáo sư Nicholls, nói.

Mặc dù vậy, Giáo sư Nicholls cho rằng video chưa phản ánh mức độ nguy hiểm của loại virus gây chết người này, bởi nó mới chỉ nhấn mạnh khía cạnh những vật bị chạm vào. Kentaro Iwata, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Kobe (Nhật Bản), cũng đồng ý với quan điểm của Giáo sư Nicholls.

{keywords}
Các nhà hàng, quán rượu ở Nhật Bản vẫn tiếp tục đóng cửa

Tuy nhiên, cả hai chuyên gia này đều đồng tình với việc thí nghiệm đã chỉ ra tầm quan trọng của việc rửa tay sạch sẽ trước khi ăn. Giáo sư Nicholls còn đưa ra lời kêu gọi nên thực hiện thêm thí nghiệm người “nhiễm bệnh” rửa tay sạch trong 5 – 10 giây mới dùng bữa, thì khả năng giảm việc lây lan virus sẽ ra sao.

Vào đầu tuần qua, chính phủ Nhật Bản cho biết, các quán rượu và nhà hàng tại đây vẫn duy trì việc đóng cửa tới ngày 4/7. Sau đó, họ vẫn sẽ tiếp tục phải đóng cửa cho tới khi “đáp ứng các hướng dẫn phòng tránh Covid-19” từ chính phủ.

{keywords}
Nhật Bản vẫn đang là quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 cao trên thế giới

Nhật Bản hiện vẫn đang nằm trong số các quốc gia có số người nhiễm Covid-19 cao, ghi nhận hơn 16.000 ca và hơn 690 đã tử vong.

(Theo Tsun/ NHK/ Dân trí)