Súng airsoft bắn đạn gây sát thương là mặt hàng nằm trong danh mục bị cấm kinh doanh và sử dụng. Tuy nhiên, chỉ với một vài từ khóa đơn giản, không khó để tìm ra nhiều trang web bán các loại súng hơi thể thao (airsoft) cùng nhiều công cụ hỗ trợ khác.

Trên những trang này, nhiều loại súng airsoft từ súng ngắn tới súng trường, đạn chì, đạn sắt được rao bán công khai với thiết kế y hệt súng quân dụng, giá từ hơn 1 triệu đồng tới hàng chục triệu tùy mẫu mã. Cá biệt có những loại súng bắn đạn nổ cao su giá tới vài chục triệu đồng, có tính sát thương cao. Theo trang bán, có thể sử dụng chúng để "tự vệ".

Liên hệ với người bán tại địa chỉ hangair****.com, phóng viên Zing nhận được báo giá 3,7 triệu đồng cho một khẩu súng ngắn bắn được đạn bi sắt. Cả đạn, bình khí nén và tiền chuyển phát, người bán báo giá 4,5 triệu đồng và đòi phải chuyển khoản trước khi giao hàng.

{keywords}
Sau khi đặt súng hơi từ một đầu mối trên chợ mạng tại TP.HCM, PV đã nhận được hàng chỉ sau 2 ngày. Ảnh: Hồng Khang.

Trên 6 triệu là hàng thật, rẻ hơn là lừa đảo

Liên hệ với số điện thoại đặt hàng, một giọng nam giới nhiệt tình hướng dẫn các bước đặt hàng, không quên nhắc khách mua phải chuyển khoản trước. "Bên mình uy tín, chuyển tiền trước rồi nhận hàng, bạn không tin thì thôi không cần hỏi", người bán khẳng định.

Người bán nhận thức rõ đây là mặt hàng cấm và rất thận trọng trong giao dịch. "Hàng này không thanh toán qua tiền mặt và chỉ chuyển 'ngoài' thôi, không chuyển bưu điện được", nhân viên trang hangair****.com nói.

Ngay sau màn chào hàng, nhân viên trang mạng trên gửi số tài khoản tên Phan Hoang L. tại Vietcombank để nhận chuyển khoản. Người này không quên khẳng định rằng khi nhận tiền sẽ giao súng ngay hôm sau.

Để chứng minh uy tín, trang bán súng airsoft này còn đăng tải cả địa chỉ tại phố Nguyễn Hữu Tuệ, Ngô Quyền, Hải Phòng cho khách muốn xem hàng trực tiếp. Người bán còn đăng tải rất nhiều tin nhắn nhận hàng thành công của khách mua để lấy uy tín với khách sau.

Nghe lời từ người rất thuyết phục, tuy nhiên theo những người chơi súng airsoft lâu năm, không thể mua được súng hơi giá rẻ như vậy. "Trên 6 triệu may ra là hàng thật, dưới giá đó chắc chắn là lừa đảo, có người chuyển khoản 20 triệu tiền súng còn bị lừa nên giá 2-3 triệu thì không thể nào mua được súng thật", một người chơi airsoft chia sẻ với Zing.

"Các kênh bán thì nhiều lắm, từ hội nhóm mạng xã hội tới kênh YouTube, rồi ứng dụng nhắn tin, instagram, đâu cũng có kênh bán súng hơi trực tuyến", người này nói thêm. Người chơi này chỉ cho PV một "thương lái" bán súng uy tín hơn tại TP.HCM, có nhận chuyển hàng toàn quốc.

Zing đã thực hiện đặt thử một khẩu súng giá hơn 8 triệu đồng và thực sự nhận được hàng sau khoảng 2 ngày. Khẩu súng airsoft mà Zing nhận hàng hoạt động tương tự súng thật, sử dụng khí gas xanh làm lực đẩy viên đạn bi cỡ 6 mm.

Theo người bán, súng có khả năng gây bầm tím khi bắn vào da khi dùng loại đạn bi nhựa. "Nếu dùng bi sắt với loại súng nén CO2, khả năng xuyên qua da là hoàn toàn có thể, còn bắn vào mắt thì coi như mù", người bán cảnh báo.

Súng nổ đạn cao su, hơi cay cũng "lên kệ"

Bên cạnh súng airsoft gây sát thương nhẹ, người bán cũng giới thiệu hàng loạt loại súng nổ đạn cao su với lời giới thiệu là "rất hợp để tự vệ". Loại súng này cũng được bán tràn lan trên các trang bán súng hơi và chợ mạng.

Súng nổ đạn cao su là dạng súng trấn áp bạo động của lực lượng chức năng nhiều nước trên thế giới. Khi bị loại đạn này bắn trúng ở cự li gần, người trúng đạn có thể bị nứt, gãy xương cũng như tụ máu tại điểm tiếp xúc với đạn.

Tại một vài trang bán súng và hội nhóm chơi súng, giá loại súng cao su này rơi vào khoảng 10-20 triệu đồng tùy mẫu mã và nhãn hiệu. Bên cạnh đó, giá đạn cao su cũng rất cao và không thể mua nhiều vì khó nhập hàng.

"Nếu bạn muốn mua thêm đạn thì mua luôn, mình chỉ còn khoảng 20 viên thôi, đợt này dịch bệnh hàng cũng khó nhập, bạn không mua nhanh là người khác mua hết đấy", một tiểu thương trên chợ mạng tư vấn.

{keywords}
Ngoài súng airsoft, súng nổ đạn cao su gây sát thương cùng các loại hơi cay chuyên dụng cũng được bày bán tràn lan. Ảnh: sungbandanc****.com.

Rẻ hơn súng là các loại bình xịt hơi cay, giá dao động dưới 500.000 đồng trên các chợ mạng. Dù không gây sát thương như súng hơi, súng nổ đạn cao su nhưng khi xịt vào mắt có thể gây bỏng rát mắt cùng cảm giác đau đớn, mù tạm thời.

Theo cơ quan chức năng, súng hơi airsoft, súng nổ đạn cao su là mặt hàng nằm trong danh mục cấm kinh doanh và sử dụng. Đây là những loại súng có độ sát thương cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người xung quanh cũng như bản thân người sử dụng.

Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường cũng đã bắt giữ nhiều vụ mua bán, vận chuyển đồ chơi nguy hiểm, súng bắn đạn bi, đạn nhựa… Toàn bộ số sản phẩm này đều bị tịch thu và tiêu hủy theo đúng quy định.

Còn theo pháp lệnh 16 ban hành năm 2011 của Quốc hội về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, người nào có hành vi chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng mua bán, nhập khẩu, xuất khẩu trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái pháp luật (không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép) tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử lý vi phạm hành chính (tịch thu, phạt tiền..).

Việc dùng súng airsoft có thể gây sát thương do vậy, nếu gây thiệt hại phải bồi thường, cá nhân vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Rất nhiều vụ việc các đối tượng đã sử dụng súng hơi khiến nhiều người bị thương. Điển hình là vào sáng 10/5, TAND Hà Nội đã kết án 15 năm tù một đối tượng sử dụng súng hơi và đạn chì bắn bị thương 3 người đi đường.

Đầu tháng 6, kiểm tra căn nhà của Lê Trọng Nghĩa ở quận Phú Nhuận (TP.HCM), lực lượng chức năng thu giữ nhiều súng, đạn và bình xịt hơi cay. Kiểm tra căn nhà trên, cảnh sát phát hiện 5 khẩu súng ngắn, một khẩu súng dài, một bình xịt hơi cay và nhiều túi chứa đạn. Nghĩa thừa nhận nguồn gốc các loại vũ khi trên anh ta mua trên mạng về.

(Theo Zing)

Gian hàng khổng lồ tràn lan đồ giả, có đủ súng ống và cần sa

Gian hàng khổng lồ tràn lan đồ giả, có đủ súng ống và cần sa

Không chỉ người Việt Nam, người nước ngoài cũng bị lừa khi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử.