- Cơ quan chức năng đã có thông tin chính thức về vụ gạo nghi giả gây xôn xao dư luận ở miền Tây trong những ngày qua.

Những ngày qua, người dân ở Đồng Tháp xôn xao trước việc xuất hiện gạo lạ, nghi là gạo giả tại nhà Nguyễn Khắc Hiếu (ngụ ấp Hoà Khánh, xã Hoà An, TP Cao Lãnh).

Theo đó, khoảng đầu tháng 7, gia đình anh Hiếu mua 10kg gạo, loại 504 tại 1 cửa hàng gần nhà để về nấu cơm ăn.

Khi nấu cơm anh Hiếu thấy cơm nhạt, rất khó ăn.

Đến ngày 7/7, anh Hiếu lấy một ít gạo bỏ lên chảo rang thử thì bất ngờ gạo bị cháy đen kịt, nhũn ra rồi sánh cục lại. Từ đây nhiều thông tin cho rằng đây là gạo giả nên gây hoang mang trong dư luận.

{keywords}

Gạo khi rang lên chuyển sang màu đen tại nhà anh Hiếu

Trước thông tin này, UBND tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp với các ngành chuyên môn và UBND TP Cao Lãnh tiến hành kiểm tra, xác định nguồn gốc, chất lượng loại gạo trên.

Theo đó, tại nhà ông Hiếu, Đoàn kiểm tra tiến hành thực nghiệm như những lần trước với loại gạo nói trên.

Sau khi rang gạo khoảng 20 phút, gạo chuyển sang màu đen nhưng không có hiện tượng kết dính và không có hiện tượng khác thường.

Đoàn kiểm tra sử dụng phương pháp đối chứng khi tiến hành rang giữa loại gạo nghi giả và một loại gạo khác của người dân đang sử dụng gần đó. Kết quả vẫn không thấy hiện tượng bất thường, cả 2 loại gạo không xuất hiện tình trạng kết dính lại với nhau.

Sau đó, để có căn cứ khoa học, Đoàn kiểm tra cũng lấy mẫu gạo nghi giả gia đình Nguyễn Khắc Hiếu; mẫu gạo tại cửa hàng mà gia đình ông Hiếu mua và mẫu gạo của đại lý do cửa hàng này mua về bán cho hộ ông Hiếu để kiểm nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật thí nghiệm và ứng dụng khoa học công nghệ Đồng Tháp. Kết quả kiểm tra cảm quan trước khi nấu và sau khi nấu đều có tính đặc trưng của gạo; tiến hành kiểm tra hàm lượng Lipic, Protein, Gluxit xác định, cả 3 loại gạo đã lấy mẫu và kiểm nghiệm đều là gạo thật.

Hoài Thanh