Hạt đậu Lào được nhiều người bán trên mạng xã hội với công dụng "thần kỳ" khó tin là hút được độc. Loại hạt này được những người bán hàng mời chào, quảng cáo với người mua như là một loại "thần dược" hút được tất cả các loại nọc độc.

"Hạt đậu Lào hay còn gọi là hạt hút nọc độc có tác dụng làm lành các vết thương do côn trùng, rắn, rết, chó dại cắn, ong đốt"

{keywords}
 

"Hạt đậu lào miền Tây Bắc, mỗi gia đình nên trữ ít hạt trong tủ thuốc gia đình nhé. Vì nó có công dụng thần kỳ không phải ai cũng biết: Hút nọc của rắn độc, rết độc và các loại côn trùng có độc khác, chữa các trường hợp bị chó dại, mèo dại cắn...".

{keywords}
 

Những lời quảng cáo "có cánh" về loại hạt được ví là "thần dược" này khiến nhiều người tưởng thật và nhiều người đã nhanh tay đặt mua mà chưa hề biết công dụng thật sự của nó.

Không những thế, giá của loại hạt này cũng không hề rẻ. Một hạt đậu Lào to bằng đầu ngón tay cái với vỏ màu đen vằn được các chủ hàng rao bán với giá 30.000 - 50.000 đồng/hạt, 1kg rơi vào khoảng 200 hạt, tức khoảng 6 triệu đồng/kg.

{keywords}
 

Theo chủ một đầu mối bán hạt đậu Lào ở Hà Nội, hạt đậu hút độc xuất xứ từ Lào và được khai thác trong tự nhiên. Cũng theo người này, hạt đậu Lào đã được phơi khô nên có thể để được vài năm không sợ hỏng cho nên nhiều người mua tích trong nhà với số lượng lớn, phòng trường hợp bị các con vật có độc cắn có thể đem ra chữa trị.

Tuy nhiên, thông tin hạt đậu Lào hút nọc độc và chữa trị mụn nhọt chủ yếu được người này truyền tai người khác. Ở Việt Nam, chưa có cuốn sách nào viết về công dụng của hạt đậu Lào.

Khẳng định thông tin này, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Phó Chủ tịch Trung ương hội Y học dân tộc cổ truyền Việt Nam cho biết trên báo Người đưa tin, ông chưa ghi nhận công dụng chữa độc côn trùng cắn của hạt đậu Lào. Do đó, trước khi mua mọi người cần phải cẩn trọng kẻo tiền mất tật mang.

(Theo Gia đình & Xã hội)