Đặc sản vùng cao làm từ phân non của động vật

Ngoài những món ăn quen thuộc của Tây Bắc được nhiều người biết đến như: thịt trâu gác bếp, lạp xưởng, thắng cố… thì không thể không nhắc đến món nậm pịa nổi tiếng của người Thái ở Sơn La. Nậm pịa có mùi vị cực kì khó nuốt mà không phải ai cũng đủ dũng khí ăn thử. 

{keywords}
Nậm pịa là đặc sản vùng cao có mùi vị cực kì khó nuốt.

Nguyên liệu chính của món này là nội tạng các loài vật ăn cỏ bao gồm dạ dày, tiết, lòng, tim gan, phèo phổi thập cẩm phế lù đem ninh nhừ. Ngoài ra còn một thành phần rất đặc biệt nữa đó chính là pịa. Pịa là phần dịch (phân non) nằm giữa đoạn dạ dày và ruột già. Nó có vị đắng của lá mắc khẹt, lòng và pịa cũng đắng, nhưng sau khi ăn sẽ để lại vị ngọt trong cuống họng.

Nậm pịa có thể dùng làm nước chấm hay dùng trực tiếp làm món ăn như một loại canh, có tác dụng giải rượu rất tốt. Trong gia đình người Thái, món ăn này khá phổ biến và được dùng trong các dịp lễ tết hoặc thiết đãi bạn bè.

Ngày 8/3, hoa nhập khẩu, socola phủ vàng đắt khách

Dịp Quốc tế Phụ nữ (8/3) năm nay, thị trường bùng nổ các loại hoa cảnh mini. Thay vì chọn mua hoa cành, bó hoa, lẵng hoa,..., nhiều người chuyển sang chọn mua những chậu hoa cảnh mini giá thành khá rẻ, chỉ khoảng 70.000-300.000 đồng/chậu tùy loại.

Thị trường hoa nhập khẩu phục vụ nhu cầu dịp lễ 8/3 năm nay cũng xuất hiện một số loại hoa mới, giá bán khá cao nhưng rất hút khách.

{keywords}
Dịp Quốc tế phụ nữ năm nay, thị trường bùng nổ các loại hoa cảnh mini

Thị trường hoa tươi trong nước cũng khá sôi động. Hoa hồng Đà Lạt có giá bán khá cao.

Thay vì hoa tươi, nhiều người sẵn sàng chi hàng triệu đồng để mua các sản phẩm mạ vàng 24k như hoa hồng, hoa lan, hoa cài áo,... vào dịp 8/3.

Ngoài hoa thì socola cũng thu hút đấng mày râu lựa chọn dịp 8/3. Năm nay, nhiều mẫu mã mới lạ được tung ra thị trường, trong đó loại socola Bỉ phủ vàng giá đến 1,2 triệu đồng/viên được nhiều khách hàng săn lùng.

Những viên kẹo hình mặt chó shiba đáng yêu cũng gây sốt thị trường dịp 8/3. Kẹo mặt chó shiba có giá 500 đồng/hộp 9 viên, tính ra khoảng 55.000 đồng/viên.

{keywords}
Kéo hình mặt chó shiba gây sốt dịp 8/3.

Hàng ăn chật kín khách dịp 8/3

Nhiều nhà hàng, quán ăn đã kín khách đặt chỗ ngày 8/3 ngay từ đầu tuần. Sau Tết, đây là dịp các nhà hàng, quán ăn hái ra tiền.

Tình trạng khách đặt ăn quá đông khiến cho nhiều khách hàng lo ngại tình trạng quá tải. Có khách hàng cho biết đã phải tự dọn bàn, chờ tới 30 phút vẫn chưa được phục vụ. Thậm chí, anh phải đi mua thêm rau ngoài siêu thị mang vào nhà hàng để ăn lẩu do nhà bếp không còn nguyên liệu.

Trước tình trạng trên, nhiều nhà hàng cho biết đã chuẩn bị nguồn thực phẩm và nhân sự để tránh mất điểm với khách hàng.

Hà Nội: "Chặt chém" gần 35.000 đồng/lít xăng

Lợi dụng việc Cửa hàng xăng dầu Mỹ Đình (Đường Lê Quang Đạo, Hà Nội) giải tỏa, nhiều “tiểu thương” đã nhanh chóng lập “cây xăng” tự phát và bán với giá “cắt cổ” cho người đi đường.

{keywords}
Một người đàn ông cho xăng từ can vào chai từ 1,3 -1,5 lít bán cho người dân.

Nhóm người này mua xăng từ nơi khác, đóng vào thùng, can, sau đó chở bằng xe lam và tập kết tại điểm bán này. Xăng sau đó được những “tiểu thương” này cho vào chai nhỏ cỡ 1,3-1,5 lít và bán với giá 50.000 đồng/chai. Nhẩm tính, mỗi lít xăng có giá gần 35.000 đồng. Như vậy, với một lít xăng bán được, những “tiểu thương” này lãi khoảng 20.000 đồng.

Điều đáng nói là, thực trạng trên đã diễn ra trong nhiều ngày liền, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến trật tự giao thông, an toàn cháy nổ trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Bắt được cá 'khổng lồ' 110kg, 'thủy quái' râu dài, đuôi đỏ nặng 15kg

Sáng 3/3, trên mạng xã hội đăng tải hình ảnh một con cá "khổng lồ", kèm miêu tả nặng khoảng 110kg, do người dân bắt được ở sông Nhuệ gây xôn xao dư luận.

Về sự việc trên, anh Nguyễn Văn Tơn (33 tuổi, thôn Đan Nhiễm, xã Khánh Hà, Thường Tín, Hà Nội, người đã mua con cá trên) cho hay, thông tin đăng tải trên mạng xã hội là chưa đúng sự thật. Anh đã mua con cá "khổng lồ" này khi nó đã chết với giá 500.000 đồng từ một người ở làng bên cạnh. Con cá nặng khoảng 60kg, dài khoảng 2,1m.

{keywords}
Anh Nguyễn Văn Tường (sống gần nhà anh Tơn) chụp hình với chú cá khổng lồ.

Cung cấp thêm thông tin về sự việc, anh Nguyễn Văn Tường (42 tuổi, cùng trú tại thôn Đan Nhiễm) cho biết, con cá "khổng lồ" trên là cá hải tượng. Đây là 1 trong 3 con cá được vận chuyển về Khu du lịch thiên đường Bảo Sơn, nhưng đã chết nên cho người dân mang về.

Còn tại Bạc Liêu, gia đình ông Hồ Văn Chiến (60 tuổi, ngụ xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình) trong lúc tát ao cá phía sau nhà, bất ngờ bắt được con trê đuôi đỏ (được xem là "thủy quái" vùng Amazon) nặng khoảng 15 kg.

Biết thông tin gia đình ông Chiến bắt được cá quý hiếm, nhiều người dân hiếu kỳ đã đến xem. Có người trả giá con cá này khoảng 50 triệu đồng nhưng gia đình ông Chiến vẫn chưa bán.

Lợn cảnh mini 3,5 triệu/con được xịt nước hoa, dắt dạo phố

Lợn trở thành thú cưng của nhiều người nghe có vẻ lạ, bởi loại gia súc này vốn là vật nuôi phổ biến ở các vùng nông thôn, thậm chí có nhiều trang trại còn nuôi cả ngàn con làm lợn thương phẩm bán giết thịt.

Trên thực tế, thị trường mua bán lợn cảnh mini Trung Quốc làm thú cưng trên mạng xã hội ở nước ta đang cực kỳ sôi động. Giá của loại lợn này thường dao động từ 2,7-3,5 triệu đồng/con tùy giống đực hay cái.

{keywords}
Lợn cảnh mini Trung Quốc được rao bán tràn ngập trên mạng xã hội.

Các đầu mối bán lợn cảnh mini cho biết, lợn cảnh khác không giống với loại lợn nuôi lấy thịt mà chúng ta thường thấy. Cụ thể, lợn thịt thường ăn thức ăn tạp, hôi bẩn, nuôi một thời gian sẽ nặng đến cả tạ. Trong khi lợn cảnh khá nhỏ bé, nặng khoảng hơn 2kg, tắm rửa sạch sẽ thơm tho, quấn người, có thể dắt đi dạo công viên giống như các con vật cưng khác.

Nuôi lợn làm thú cưng là trào lưu phổ biến và có từ lâu ở Trung Quốc song mới du nhập vào Việt Nam khoảng hơn một năm nay.

Hạnh Nguyên