Sáng 2/12, Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh/thành năm 2021 lần thứ 10 được tổ chức nhằm tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho DN trong cả nước tìm kiếm cơ hội hợp tác, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM - khẳng định, sự kết nối lớn này phục vụ cho mùa mua sắm cao điểm của người dân TP và các tỉnh/thành. Sự liên kết cũng xuất phát từ hai chiều, từ nhu cầu lớn về hàng hóa của TP và TP.HCM cũng muốn có một thị trường lớn để DN phân phối sản phẩm.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương, những tín hiệu tích cực từ thị trường cho thấy việc tổ chức tháng khuyến mãi tập trung vừa qua đã tạo ra giá trị thực chất. Tháng 10/2021, tổng doanh số bán buôn, bán lẻ của TP là 43.000 tỷ thì tháng 11/2021 đã lên hơn 55.000 tỷ. Đây là mức tăng đáng ghi nhận trong điều kiện người dân đều kiêng khem mua sắm, tiêu dùng.

{keywords}
Gian hàng của tỉnh Bến Tre hút khách ngay ngày đầu tham gia (ảnh: Trần Chung)
{keywords}
Hoạt động kết nối cung - cầu quy mô lớn, được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cả nhà sản xuất, nhà phân phối và phục vụ người tiêu dùng (ảnh: Trần Chung)

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, TP.HCM cần nâng cao hiệu quả thực hiện các chương trình bình ổn, kết nối cung cầu hàng hóa tại địa phương thông qua việc tập trung hỗ trợ phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản, thực phẩm thiết yếu; mở rộng tiêu thụ hàng hóa qua kênh xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, gia dụng (sản phẩm may mặc, nhựa,... ).

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Công Thương đẩy mạnh hơn nữa việc kết nối cung - cầu trên các nền tảng kỹ thuật số, kinh tế số và sàn thương mại điện tử.

Thống kê cho thấy, 2012 là năm đầu tiên TP.HCM tổ chức hội nghị kết nối cung cầu, chỉ có 14 tỉnh/thành tham gia; 198 DN góp mặt với 43 hợp đồng được ký kết. Đến nay, có 50/64 tỉnh/thành góp mặt với gần 4.000 hợp đồng được ký kết. Số lượng DN tham gia và hợp đồng ký kết tăng trưởng ổn định qua từng năm, biên bản ký kết với giá trị thực hiện đạt 4.500 tỷ/năm.

Để đảm an toàn phòng chống dịch, năm 2021, TP.HCM đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động kết nối cung cầu, tổ chức phương án triển lãm thực tế ảo, kết nối trực tuyến,... hướng đến khai thác lâu dài, thường xuyên và liên tục.

Chương trình kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh/thành năm nay có 45 tỉnh/thành tham dự trong đó có 16 Sở Công Thương tham dự trực tiếp; Bộ Công Thương và 29 Sở Công thương, Sở NN-PTNT các tỉnh/thành tham gia trực tuyến tại các điểm cầu.

Có 28 tỉnh/thành tham gia triển lãm, với 500 gian hàng trực tiếp cho khách tới mua sắm; 20 tỉnh/thành có 92 gian hàng thực tế ảo. Các hoạt động của sự kiện được cập nhật thường xuyên trên website của Sở Công Thương TP.HCM.

Trần Chung

Mở lại 180 chợ truyền thống, hơn 3.000 tấn hàng đổ về đầu mối

Mở lại 180 chợ truyền thống, hơn 3.000 tấn hàng đổ về đầu mối

TP.HCM hiện có 180/234 chợ truyền thống đã mở lại, dự kiến tuần này có 3 chợ nữa được mở. Trong ngày 22/11, nguồn hàng về các chợ đầu mối đạt 3.051 tấn.