Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ Tư pháp, GT-VT, Ủy ban ATGT, Văn phòng Chính phủ về việc ban hành chế tài quản lý đối với Grab Taxi.

Trong văn bản số 18 gửi Thủ tướng, Bộ Tư pháp và Bộ Giao thông vận tải ngày 4/3, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, việc quản lý đối với Grab Taxi đã qua giai đoạn thí điểm hơn 3 năm (quá thời hạn cho phép hơn 1 năm) và ngày càng bộc lộ những vấn đề cần giải quyết cấp bách, như: sự không công bằng trong cạnh tranh và nghĩa vụ thuế với nhà nước, không ai quản lý các điều kiện an toàn giao thông. 

{keywords}
Grab taxi đang đứng trước nguy cơ có thể bị xóa sổ nếu Nghị định 86 được thay thế

Đặc biệt, Grab tùy tiện mở rộng phạm vi thí điểm từ 5 tỉnh, thành phố lên 15 tỉnh, thành phố; thực hiện quyền cơ bản của người kinh doanh vận tải (quyết định giá cước, chính sách khuyến mãi… ) chứ không phải chỉ làm dịch vụ kết nối giữa nhà vận tải với hành khách… trái với quy định tại Quyết định 24/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải.

Việc này đã gây nên mâu thuẫn gay gắt với các đơn vị kinh doanh taxi (kể cả các đơn vị taxi truyền thống và các đơn vị taxi đã áp dụng công nghệ).

Bên cạnh đó, vấn đề xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng với điều kiện kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng quá đơn giản đang phát triển rầm rộ. Các xe này thực chất không phải là phục vụ khách hợp đồng đi theo đoàn, mà vẫn phục vụ khách đi lẻ thuộc phân khúc thị trường của xe tuyến cố định; hẹn khách qua điện thoại, chạy xuyên vào trung tâm các đô thị đón khách tại các “bến cóc” các điểm hẹn trên đường phố, cạnh tranh không công bằng, đang tạo ra mâu thuẫn rất gay gắt với xe kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định và gây mất trật tự, an toàn và ùn tắc giao thông.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan hữu quan sớm hoàn thiện trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86 để lực lượng kinh doanh vận tải ô tô trong phạm vi cả nước phát triển ổn định theo hướng lành mạnh.

Grab, Go-Viet, Vinasun và một năm biến động của thị trường gọi xe

Grab, Go-Viet, Vinasun và một năm biến động của thị trường gọi xe

Uber bán mình cho Grab, Go-Viet chính thức hoạt động và vụ kiện Vinasun - Grab kéo dài hơn 9 tháng là 3 sự kiện quan trọng nhất trong một năm biến động của thị trường gọi xe Việt.

Thái Linh