Quyết định thành lập Tổ công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký nêu rõ thành phần là Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải - Bộ GTVT; các đơn vị chuyên ngành của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, gồm: Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Phòng điều tra và xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh - Bộ Công thương; Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính.

Theo đó, Tổ công tác có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, nội dung và làm việc với các hãng hàng không Việt Nam về việc chấp hành quy định của pháp luật về Luật Cạnh tranh, Luật Giá, đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa.

"Kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm hoặc đề xuất xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật", trích Quyết định. Tổ công tác được yêu cầu báo cáo kết quả làm việc về Bộ GTVT "trong đó làm rõ việc chấp hành các quy định của pháp luật về Luật Cạnh tranh, Luật Giá, đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa của các hãng hàng không Việt Nam; kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền về phương án xử lý những tồn tại, vướng mắc (nếu có)".  

{keywords}
Tổ công tác làm việc với các hãng về giá vé máy bay nội địa (Ảnh: Đỗ Linh).

Theo Quyết định, ông Phạm Văn Hảo - Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - làm Tổ trưởng Tổ công tác. Tổ trưởng có trách nhiệm mời các thành viên họp và làm việc với các hãng hàng không; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Tổ công tác, tổng hợp, báo cáo kết quả về Bộ GTVT trong quý III tới đây.

Hồi tháng 5, Văn phòng Chính phủ đã thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines. Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính làm việc với các hãng hàng không tại Việt Nam về việc chấp hành các quy định của Luật Cạnh tranh, Luật Giá về giá bán vé máy bay.

Đây là một trong những căn cứ để Bộ GTVT ra quyết định thành lập Tổ công tác làm việc với các hãng hàng không về các nội dung về giá vé máy bay nội địa nói trên.

Cũng liên quan đến giá vé máy bay nội địa, cách đây không lâu, trong dự thảo báo cáo tổng kết thi hành Luật Hàng không dân dụng, lấy ý kiến sửa đổi Điều 116 về giá dịch vụ vận chuyển hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất bỏ trần giá vé với các đường bay nội địa có tính cạnh tranh cao.

Theo đó, với đường bay nội địa có từ 3 hãng hàng không tham gia khai thác, hãng hàng không sẽ được quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa và thực hiện niêm yết giá theo quy định.

Với đường bay nội địa có sự tham gia khai thác cả dưới 3 hãng bay, hãng hàng không sẽ được quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản không vượt mức tối đa (trần giá vé) và thực hiện kê khai giá theo quy định của Bộ GTVT.

Hiện nay, khung giá vé máy bay nội địa hạng phổ thông cơ bản được ban hành từ năm 2015, quy định giá trần theo cự ly của từng đường bay.

Giá vé áp dụng cho 5 nhóm đường bay với mức giá vé 1,6 - 3,75 triệu đồng/vé/chiều (tùy cự ly), chưa bao gồm các khoản phí và phụ thu khác. Các hãng hàng không xây dựng dải giá với nhiều mức (thông thường có 10 - 15 mức), tương ứng với các điều kiện, giai đoạn khai thác khác nhau. 

Việt Nam hiện có 6 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Do có nhiều hãng bay tham gia thị trường nội địa nên tính cạnh tranh giữa các hãng cũng rất cao.

(Theo Dân Trí)

Dư thừa nguồn lực vì Covid-19, hãng bay Việt chạy đua giảm giá vé

Dư thừa nguồn lực vì Covid-19, hãng bay Việt chạy đua giảm giá vé

Dịch Covid-19 khiến hàng không Việt đứng trước nguy cơ dư thừa nguồn nhân lực; việc chạy đua giảm giá vé, giành khách và thị phần ngày càng khốc liệt.