Nhộn nhịp xe tay ga

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, doanh số bán của 5 doanh nghiệp thành viên (Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio Việt Nam) quý 3/2020 đạt 677.739 xe, giảm 18,5% so với cùng kỳ 2019. Tính cả ba quý đầu năm 2020, tổng doanh số bán của 5 doanh nghiệp đạt 1.927.736 xe, giảm 17,5% (khoảng 400.000 xe) so với 3 quý đầu năm 2019. 

Dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến thị trường xe máy, cùng với nhu cầu đang bão hòa khiến các doanh nghiệp bị giảm doanh số. Thị trường xe máy năm 2019 tăng trưởng âm gần 4% so với 2018 và năm 2020 dự báo cũng tăng trưởng âm so với 2019.

{keywords}
Dịch Covid gây khó khăn cả năm vẫn tiêu thụ gần 3 triệu xe máy

Mặc dù vậy, thì phân khúc xe tay ga được vẫn có “gam màu tươi sáng” hơn cả. Nhiều mẫu xe tay ga mới ra mắt với những công nghệ hiện đại và đầy sắc màu đã khiến cho thị trường bớt u ám.

Piaggio Việt Nam là doanh nghiệp tung ra nhiều phiên bản xe tay ga mới nhất từ đầu năm tới nay. Mở đầu là phiên bản Medley 2020 cuối tháng 2, được tích hợp các tính năng thông minh, kết nối với con người thông qua smart phone. Tiếp đến là chiếc Liberty 50cc tham gia phân khúc xe tay ga cỡ nhỏ. Rồi đến Vespa Sei Giorni II, Vespa Primavera Sean Wotherspoon.

Mới đây nhất là phiên bản đặc biệt Racing Sixties, lấy cảm hứng từ kỷ nguyên đua xe huyền thoại thập niên 60 của thế kỷ trước, dành cho Vespa Sprint và GTS. Các phiên bản mới này có sự phối màu giữa xanh lục với vàng và trắng kết hợp đỏ, tạo nên sắc mầu mới ấn tượng. Xe vẫn được trang bị những tính năng an toàn cao cấp, cùng với động cơ iGet 150cc cho Vespa Sprint, iGet 150cc và HPE 300cc cho Vespa GTS. 

{keywords}
Nhiều mẫu xe tay ga mới với công nghệ hiện đại, đầy sắc màu khiến thị trường bớt u ám.

Honda Việt Nam đã ra mắt mẫu xe Sh mode 125cc thiết kế mang phong cách châu Âu, sở hữu động cơ mới ePS+ và là mẫu xe đầu tiên được áp dụng kỹ thuật “khung dập” hiện đại. Trước đó, vào những ngày cuối năm 2019 Honda Việt Nam đã ra mắt các phiên bản xe tay ga Air Balde 2020, Lead 2020, được tích hợp công nghệ mới, thêm màu mới phục vụ cho năm 2020.

Yamaha Việt Nam, SYM Việt Nam, Suzuki Việt Nam từ đầu năm đến nay cũng cho ra mắt những phiên bản mới, giúp cho thị trường xe máy phân khúc tay ga xóa bớt đi sự ảm đạm do dịch Covid-19 gây ra.

Cách tân phương tiện di chuyển

Ông Mickael Orain, Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam, cho biết, thị trường xe máy Việt Nam hiện đang khó khăn, nhưng xe máy vẫn là phương tiện sử dụng chủ yếu tại Việt Nam khó thay thế và nhu cầu của người dân vẫn còn cao. Với các doanh nghiệp, đây sẽ là thử thách thú vị. Công nghệ hiện đại, khả năng kết nối giữa người và xe, thiết kế độc đáo, màu sắc đa dạng, động cơ mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu,... chính là những yếu tố hấp dẫn khách hàng, nhất là giới trẻ, đối với xe máy trong thời gian tới, ông Mickael Orain nhấn mạnh.

Trong lĩnh vực xe máy, xu hướng cá nhân hóa ngày càng rõ nét. Với nhiều khách hàng cá nhân hóa bắt đầu từ màu sắc. Sự khác biệt về giới tính, hay tính cách đang làm thay đổi ý nghĩa của màu sắc xe. Màu của xe thường phản ánh tính cách của chủ nhân. Các kiểu tính cách cụ thể, đều có mối liên hệ với những màu sắc nhất định.

{keywords}
Tuy nhiên, doanh số bán cao như trước đây sẽ không còn nữa

Vì vậy, nhiều mẫu xe tay ga ra mắt gần đây như Honda SH Mode, SH 125, SH 150; Piaggio Vespa, Liberty, Medley... thường có sắc màu đa dạng và phong phú, phối kết hợp lạ mắt để khách hàng có lựa chọn phù hợp. Ngoài ra, còn có nhiều phiên bản, mẫu mã khác nhau,... để đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng khách hàng.

Sau quý 2/2020 bị ảnh hưởng nặng nề, thị trường xe máy đã sôi động hơn từ quý 3 bất chấp tháng Ngâu. Mức tăng trưởng quý 3 cao hơn khoảng 27% so với quý 2. Các doanh nghiệp kỳ vọng quý 4/2020 thị trường xe máy còn tăng trưởng cao hơn. Dịch Covid-19 đã được khống chế, kinh tế đang khởi sắc trở lại, cùng với các chính sách kích cầu sắp tới của Chính phủ và nhu cầu về xe mới vào cuối năm cao sẽ giúp doanh số bán xe máy khởi sắc hơn. Ước cả năm có thể đạt doanh số bán khoảng 2,7 triệu xe.

Mặc dù vậy, doanh số bán cao như trước đây sẽ không còn nữa. Các doanh nghiệp cho rằng, để phát triển trong thời kỳ mới thì sự cách tân phương tiện di chuyển luôn cần thiết. Phải tạo ra những chiếc xe máy ngày càng hấp dẫn hơn trong mắt người tiêu dùng Việt Nam, mang lại những trải nghiệm thú vị. Chỉ có như vậy xe máy mới luôn luôn hướng về phía trước và không bị lạc hậu.

Thời gian tới, sự kết nối giữa con người với xe máy còn trở nên gắn bó và thân thiết hơn nữa. Xe ngày càng thông minh, có thể chia sẻ thông tin với con người, cùng với công nghệ hiện đại và màu sắc độc đáo để thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Trần Thủy