Hành lang du lịch

Lực lượng đặc nhiệm liên bộ ứng phó với đại dịch Covid-19 thông báo Singapore sẽ triển khai hành lang du lịch đầu tiên với Đức và Brunei, dành cho người đã tiêm vắc xin từ ngày 8/9. Theo đó, du khách đã tiêm chủng đầy đủ, khởi hành từ Đức hoặc Brunei sẽ được miễn cách ly khi nhập cảnh vào Singapore.

Tuy nhiên, họ sẽ phải xét nghiệm PCR một lần trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành, một lần tại sân bay Changi và vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7 sau khi nhập cảnh tại một cơ sở y tế được chỉ định ở Singapore.

Một người được xem là đã tiêm chủng đầy đủ khi đạt mốc thời gian 2 tuần sau khi tiêm liều thứ hai của vắc xin Pfizer-BioNTech, Moderna hoặc các loại vắc xin khác trong danh sách sử dụng khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) như vắc xin Sinovac và Astra Zeneca. Như vậy, trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm chủng sẽ không được phép đi du lịch theo thỏa thuận này.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) cho biết hành lang du lịch cho người đã tiêm chủng sẽ áp dụng cho tất cả mục đích di chuyển, dù là đi du lịch, công tác hoặc thăm thân.

Du khách sẽ không bị kiểm soát hành trình hoặc cần người bảo lãnh, nhưng phải lưu trú tại Singapore hoặc quốc gia khởi hành - Đức hoặc Brunei - trong vòng 21 ngày liên tục trước khi bay đến Singapore. Họ cũng phải di chuyển đến Singapore bằng các chuyến bay thẳng được chỉ định dành riêng cho các du khách đã tiêm chủng đầy đủ theo chương trình hành lang du lịch.

{keywords}
Các quy định về đón khách du lịch 

CAAS lưu ý, các chuyến bay được chỉ định từ Đức do hãng hàng không Singapore Airlines và Lufthansa thực hiện. Theo kế hoạch, sẽ có 7 chuyến bay/tuần hoặc 1 chuyến bay/ngày xuất phát từ Frankfurt hoặc Munich. Hiện tại, công dân di chuyển đến Đức không cần thực hiện các quy định về tình trạng tiêm chủng và yêu cầu cách ly.

Với các chuyến bay từ Brunei, Singapore Airlines và Royal Brunei Airlines sẽ thực hiện, dự kiến có 3 chuyến/tuần.

Hồ sơ đăng ký sẽ được mở vào ngày 1/9.

Du khách sẽ phải thanh toán trước chi phí cho việc xét nghiệm PCR. Ngoài ra, CAAS cũng yêu cầu du khách phải mua bảo hiểm du lịch, mức chi trả tối thiểu là 30.000 SGD cho các chi phí điều trị y tế và nhập viện do Covid-19 trước khi bay đến Singapore. Tất cả du khách phải sử dụng ứng dụng TraceTogether khi ở Singapore nhằm hỗ trợ công tác truy vết.

Quản lý du khách bằng công nghệ

Bộ Y tế Singapore (MOH) cho hay, tỷ lệ tiêm chủng toàn dân cao là nền tảng để Đảo quốc áp dụng các quy định nhập cảnh khác nhau dựa trên tình trạng tiêm chủng của du khách.

Singapore phân loại các quốc gia và vùng lãnh thổ thành 4 nhóm, áp dụng các quy định nhập cảnh khác nhau cho từng nhóm. Chính phủ Singapore sẽ xem xét dựa trên lịch sử lưu trú trong vòng 21 ngày của du khách trước khi nhập cảnh vào Singapore để xác định họ thuộc nhóm nào.

{keywords}
Kinh nghiệm từ Singapore 

Theo Bộ Y tế nước này, nếu du khách từng đi/đến hoặc quá cảnh tại các quốc gia/vùng lãnh thổ thuộc khác nhau, họ sẽ được chia theo nhóm có quy định nghiêm ngặt hơn.

Nhóm 1 bao gồm các khu vực có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 thấp nhất, du khách có thể nhập cảnh vào Singapore mà không cần phải thực hiện cách ly.

Nhóm 2 bao gồm những nơi có tình hình dịch bệnh tương tự Singapore, du khách sẽ phải thực hiện cách ly trong 7 ngày tại nơi lưu trú mà họ lựa chọn.

Nhóm 3 bao gồm những nơi có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao. Du khách chưa tiêm chủng đến từ các quốc gia hoặc vùng lãnh thổ thuộc danh mục này sẽ phải thực hiện cách ly 14 ngày tại các cơ sở chỉ định.

Nhóm 4 bao gồm những nơi còn lại có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao nhất. Du khách phải thực hiện cách ly 14 ngày tại các cơ sở chỉ định và buộc phải xét nghiệm định kỳ.

Từ 21/8, Cục xuất nhập cảnh Singapore (ICA) đã ban hành nhãn dán đảm bảo dành cho du khách đã được tiêm chủng đầy đủ với các loại vắc xin trong danh sách WHO EUL. Để có được nhãn dán này trong hộ chiếu, du khách phải xuất trình chứng nhận tiêm chủng bằng tiếng Anh cho các nhân viên ICA khi có mặt tại khu vực kiểm tra nhập cảnh của Singapore.

Trước đó, chỉ có công dân Singapore, thường trú nhân và người có hộ chiếu dài hạn có dữ liệu về tình trạng tiêm chủng được lưu trữ tại hệ thống National Immunisation Registry (Đăng ký miễn dịch quốc gia) được áp dụng các quy định an toàn phòng chống dịch phân biệt dựa trên tình trạng tiêm chủng.

Bộ Y tế Singapore thông báo, trước tháng 9, hệ thống IT sẽ được nâng cấp, cho phép các du khách đã được tiêm chủng - bao gồm công dân, thường trú nhân, người có hộ chiếu dài hạn và người có hộ chiếu du lịch ngắn hạn từ tất cả quốc gia - sẽ được cập nhật tại ứng dụng SafeEntry Business thông qua ứng dụng hoặc thẻ bảo mật TraceTogether.

Các đối tượng trên sẽ được phân loại dựa trên tình trạng tiêm chủng tại Singapore như dùng bữa bên ngoài mà không cần phải thực hiện xét nghiệm trước sự kiện (PET). Tất cả du khách nhập cảnh khác sẽ phải có chứng nhận kết quả PET âm tính, của một đơn vị xét nghiệm được Bộ Y tế Singapore cấp phép. Chứng nhận này có hiệu lực trong vòng 24 giờ.

Các quy định giãn cách dựa trên tình trạng tiêm chủng, được thông báo lần đầu tiên vào ngày 6/8, cho phép những người đã tiêm vắc xin đầy đủ được dùng bữa chung với nhóm tối đa 5 người tại các nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống.

Thư Kỳ

Khắp nơi đang hoảng loạn, Singapore cân nhắc việc đón triệu người đến chơi

Khắp nơi đang hoảng loạn, Singapore cân nhắc việc đón triệu người đến chơi

Singapore cân nhắc nới lỏng các quy định giãn cách chống dịch từ ngày 12/7, hướng đến trạng thái bình thường mới vào tháng 9 và kế hoạch mở cửa du lịch trở lại vào cuối năm.