{keywords}

Vào ngày 6/4, sân bay Ataturk - nơi được coi là một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới với 70 triệu hành khách hàng năm đã chính thức ngừng hoạt động. Tất cả các chuyến bay thương mại đã được chuyển đến sân bay quốc tế mới hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Chuyến bay đầu tiên tại sân bay mới Istanbul diễn ra vào tháng 10/2018. Có bốn giai đoạn sẽ được hoàn thành vào năm 2025. Giai đoạn đầu tiên của sân bay, bao gồm 3 đường băng và 1,5 triệu mét vuông không gian nhà ga đã hoàn thành.

Khi hoàn thành toàn bộ, Istanbul sẽ trở thành sân bay phục vụ lưu lượng hành khách mỗi năm lớn nhất thế giới. Sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson ở Atlanta hiện là sân bay “bận rộn” nhất thế giới, phục vụ 107 triệu hành khách mỗi năm.

Ngày khai mạc đã bị trì hoãn ba lần nhưng các nhà chức trách nhấn mạnh rằng tòa nhà ga chính và hai đường băng sẽ hoạt độngtheo đúng tiến độ. Sân bay được xây dựng ở độ cao 60 mét so với mực nước biển thay vì 105 mét được đề xuất trước đó. Theo báo cáo, ít nhất 27 trường hợp tử vong trong quá trình xây dựng kể từ năm 2015.

Aisha Yikici, một nhà hoạch định đô thị cho biết: “Chi phí cho đến nay đã bao gồm cả 1,5 triệu cây rừng.” Khu rừng phía Bắc này rất cần thiết cho Istanbul và là nơi sinh sống của rất nhiều động vật hoang dã và có thể sẽ có lượng khí thải carbon mới.

{keywords}
Một chiếc máy bay của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ đã hạ cánh tại sân bay Istanbul khi chưa hoàn thành. Ảnh: Anadolu Agency

 

{keywords}
Khi toàn bộ sân bay hoàn thành, đáp ứng điều kiện phục vụ 200 triệu hành khách mỗi năm. Ảnh:CNBC

 

{keywords}
Khu vực cửa hàng miễn thuế rộng 55.000 m2 được lấy cảm hứng từ Bosphorus, một tuyến đường thủy nổi tiếng ở Thổ Nhĩ Kỳ.

 

{keywords}
Sân bay mới được thúc đẩy bởi lời hứa về lợi nhuận cao được tạo ra thông qua quan hệ đối tác. Ảnh: CNBC

 

Hãng hàng không Turkish Airlines khai thác các chuyến bay đến 306 điểm đến tại 124 quốc gia. Hãng đặt mục tiêu doanh thu 14,1 tỷ đô la và phục vụ 80 triệu hành khách trong năm nay.

 

{keywords}
Phòng chờ hạng thương gia của Turkish Airlines được nhận xét hiện đại hơn nhiều mặc dù phòng chờ cũ tại sân bay Ataturk đã khá tốt. Ảnh: Stephen/Pointmetotheplane

 

{keywords}
Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã nổi tiếng với các món ăn hấp dẫn được phục vụ cả trên không và mặt đất. Ảnh: Stephen/Pointmetotheplane

 

{keywords}
Trải rộng trên diện tích 5.574 mét vuông, sảnh kinh doanh của hãng hàng không Turkish Airlines có thể chứa tới 765 khách. Ảnh: Stephen/Pointmetotheplane

Khổng Hồng (Theo Theguardian, CNBC, ArabNews)

Thiết kế: K.H