Sau 6 năm tham dự sự kiện triển lãm chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, siêu phẩm triệu đô “Mâm xôi con gà” đã trở lại Thủ đô cùng với... 5 thứ tiếng.

Chủ nhân của siêu cây đình đám này, ông Nguyễn Nam Thành (Việt Trì - Phú Thọ) tự tin, sau 6 năm, siêu cây “Mâm xôi con gà” đã lên một đẳng cấp văn hóa mới, có nhiều khác biệt so với lần xuất hiện tại sự kiện Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội năm 2010.

Trở lại Thủ đô lần thứ hai, “Mâm xôi con gà” là đại diện của đất Tổ, đồng thời cũng là “khách mời danh dự” tại Festival Sinh vật cảnh Thủ đô lần thứ nhất (2016).

{keywords}

Tác phẩm siêu cây “Mâm xôi con gà” của đại gia Thành Vàng (Phú Thọ).

Ban Tổ chức dành riêng cho siêu cây một vị trí đắc địa nhất của triển lãm để du khách có cơ hội chiêm ngưỡng, chụp hình lưu niệm cùng với “siêu cây triệu đô”.

Festival lần này có sự tham dự của hơn 100 đoàn khách nước ngoài. Bài giới thiệu về siêu cây “Mâm xôi con gà” cũng được dịch ra 5 thứ tiếng (Anh, Pháp, Đức, Nhật và Trung) để bạn bè quốc tế có thể tìm hiểu.

Năm 2010, siêu cây này xuất hiện ở Hà Nội khiến giới chơi cây trong nước xôn xao. Nó được đánh giá là “tác phẩm hoàn mỹ”, hội tụ đầy đủ bốn tiêu chí “Cổ - Kỳ - Mỹ - Văn”: tay ngón Long quần thụ/Bông tán tản vân/thân vách dáng làng/Thạch thụ tương sinh/Mâm xôi con gà/Vinh quy bái tổ”.

{keywords}

Mâm xôi con gà” trên trang bìa tạp chí danh giá về cây cảnh nghệ thuật của Mỹ và tháng 3/2012.

{keywords}

Ông Nguyễn Nam Thành - chủ nhân bên siêu cây tại triển lãm SVC chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Sau đó, năm 2012, siêu cây đình đám xuất hiện trên trang bìa của một tạp chí quốc tế về nghệ thuật cây cảnh.

Trước đó, tháng 9/2011, ông Budi Sulystio (HĐQT tổ chức Bonsai Quốc tế Đông Nam châu Á - Thái Bình Dương) đến TP.HCM dự triển lãm với tư cách giám khảo đã trao phần thưởng tác phẩm xuất sắc nhất cho siêu cây “Mâm xôi con gà”.

{keywords}

Người dân chụp hình lưu niệm bên siêu cây triệu đô “Mâm xôi con gà”

Ông đã liên hệ và gửi ý kiến xin phép hội sinh vật cảnh Việt trì, Phú Thọ và chủ nhân cho tạp chí BCI đăng tải thông tin và đưa hình ảnh tác phẩm “Mâm xôi con gà” lên trang bìa và được đồng ý .

Ông Budi Sulystio đã thật sự ngạc nhiên về tính chất đa dạng của chủng loại cây cũng như phong cách và độ già nua của các cây bonsai ở Việt Nam. Với bài viết ngắn gọn và súc tích, ông đã giới thiệu về phong cách, chủng loại đặc thù làm bonsai của Việt Nam.

Nhân Trung