Giá ship tăng gấp đôi

Những ngày cận Tết lại thêm dịch Covid-19 bùng phát, dịch vụ vận chuyển hàng (ship) tại Hà Nội lại "cháy" hàng và đội gấp đôi giá cước.

Chị Phùng Thị Trang, chủ một shop quần áo trên đường Hồ Tùng Mậu, Nam Từ Liêm chăm chắm chiếc điện thoại tìm ship 10 đơn hàng quần áo trong nội thành, chia sẻ: "Bình thường vẫn tìm ship thông qua 4 ứng dụng: Grap, nhóm ship, săn ship và ahamove; Sau khi đăng thông tin tìm ship chỉ vài giây là cả chục cuộc điện thoại nhận chở luôn.

{keywords}
"Cháy" shipper cận Tết, cước vận chuyển tăng giá gấp đôi (ảnh minh hoạ).

Nhưng mấy ngày nay, đăng cả tiếng đồng hỗ vẫn không tìm được ship như ý. "Đống hàng 50 đơn từ sáng tới giờ mới giao được 40 đơn, khách đang giục mà không biết làm thế nào. Sốt ruột quá!", vừa nói chị Trang vừa chỉ đống hàng gói sẵn dưới chân.

Tình trạng tương tự với shop của anh Phan Văn Trường, Trung Văn, Nam Từ Liêm. 20 đơn hàng nước tẩy rửa diệt khuẩn của anh đã được bọc gói cẩn thận, dán nhãn khách hàng nhưng vẫn xếp chồng đống trên kệ.

Anh Trường chia sẻ, những sản phẩm bán "ăn" về số lượng như nước rửa diệt khuẩn, lãi tính trên đầu mỗi sản phẩm thấp, tính từng nghìn. Mấy ngày nay khó tìm ship, giá cước tăng mạnh khiến anh phải đắn đo cân nhắc.

Theo anh Trường, các ứng dụng vận chuyển đều tăng khoảng 10% giá cước. "Những cung đường trước đây chỉ hết 15-20 nghìn tiền ship thì hiện nay giá thoả thuận đã tăng lên 25-30 nghìn đồng", anh Trường cho hay.

Shipper sợ lây Covid-19, nghỉ Tết sớm

Trao đổi với PV, một shipper chia sẻ, từ khi bùng phát dịch đành ở nhà, đề phòng lây nhiễm. "Nghề này hên xui lắm, một ngày tôi tiếp xúc không biết bao nhiêu người, không biết ai nhiễm bệnh ai không, nên ở nhà, đảm bảo an toàn, đành phải chi tiêu dè xẻn, tiết kiệm hơn", người này cho hay.

Giám đốc một công ty vận chuyển hàng ở Hoàng Mai cho hay, đóng góp cho lực lượng shipper, đối tượng không nhỏ là sinh viên. Thông thường hằng năm, sinh viên nghỉ học từ 22 tháng Chạp nhưng tranh thủ chạy shipper kiếm tiền tiêu, đến 25-27 mới rục rịch về quê nghỉ Tết.

Năm nay được nghỉ Tết sớm, song do dịch Covid-19 bùng phát, sinh viên đều tìm đường về quê, phần vì sợ lây nhiễm, phần vì sợ về muộn có thể bị cách ly do Hà Nội đang có dịch. Tính sơ lượng shiper giảm tới 40%, đồng nghĩa với việc họ được thoả thuận, lựa chọn những đơn hàng cao hơn để chạy.

"Về phía doanh nghiệp, việc tăng giá cũng nhằm để kích thích và tuyển dụng những người làm nghề khác như: Xây dựng, bán nước, xe ôm... chuyển sang đi làm ship, bổ sung vào số lượng sinh viên về quê. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là giải pháp tình thế, mặt khác số lượng đó cũng không nhiều".

Ông Nguyễn Công Thắng, Giám đốc Công ty vận chuyển Đông Đô cho rằng, tình trạng thiếu shipper xảy ra với những cửa hàng và doanh nghiệp không có nhân viên cố định. Đối với những doanh nghiệp nuôi nhân viên ship, trả lương cố định hay shop có "ship ruột", chuyển hàng đều đặn thường xuyên vẫn hoạt động ổn định.

(Theo Báo Giao Thông)