Trả tiền gấp 2 lần để mua Ri 6 nhưng không được mang cả trái về nhà Có giá 200.000 đồng/kg, đắt gấp đôi so với Ri 6 trên thị trường, chủ cửa hàng này cam kết sầu riêng chín tự nhiên, bao ăn nên khách không được mang nguyên trái về để tránh rủi ro.

“Lựa giúp chị 2 trái sầu riêng, loại khoảng hơn 2 kg/trái. Em nhớ chọn loại vừa chín tới để hương vị thêm thơm ngon và tách luôn vỏ để chị dùng trong hai ngày cuối tuần”, một nữ khách hàng vừa đứng tại quầy sầu riêng có giá 200.000 đồng/kg, nói với nhân viên.

Chị cho hay là khách quen ở đây, cứ 2-3 lần mỗi tuần, chị đều đặn đến cửa hàng này để mua. Trung bình mỗi tháng chị chi ít nhất 5 triệu đồng để thưởng thức loại trái cây đặc sản này.

Không được mang nguyên trái sầu riêng về

Nằm trên con đường Lạc Long Quân (quận Tân Bình) chật chội với mật độ phương tiện đông đúc nhưng 12h trưa, cửa hàng sầu riêng được cho là có giá đắt gấp đôi thị trường vẫn có nhiều người ra vào chọn mua.

“Sầu riêng Ri 6 ở đây chúng tôi bán giá 200.000 đồng/kg. Sầu riêng Ri 6 VIP là 225.000 đồng. Mức giá này là đắt hơn so với những nơi khác nhưng khách hàng vẫn chấp nhận, bởi chúng tôi cam kết đây là sầu riêng chín tự nhiên, không hái sớm cũng không hóa chất”, một nữ nhân viên bán hàng cho hay.

{keywords}
Sầu riêng Ri 6 được giới thiệu là chín tự nhiên có giá 200.000 đồng/kg, đắt gần gấp đôi so với các cửa hàng khác. Ảnh: Phúc Minh.

Chị cũng cho biết thêm vì sầu riêng chín tự nhiên nên loại Ri 6 VIP không phải hôm nào cũng có. Để được thưởng thức đặc sản của cửa hàng, khách phải đặt trước 1-2 ngày hoặc khi nào có trái chín ở vườn và chờ nhập về thì mới gọi họ đến lấy.

Trên quầy, hàng trăm trái sầu riêng Ri 6 có khối lượng từ 2-3 kg được xếp ngay ngắn theo từng kệ để khách dễ lựa chọn. Những trái sầu riêng được giới thiệu là chín tự nhiên, cuống còn tươi mới và gắn nhãn có ghi ngày cắt trong hoặc cách 1-2 ngày so với hôm bán. Sầu riêng tỏa mùi thoang thoảng, không chỉ hấp dẫn khách hàng mà cả những người tham gia giao thông mắc kẹt trên đoạn đường ùn ứ.

“Cách bán của chúng tôi có hơi lạ và được áp dụng ở tất cả cửa hàng là khách không được mang nguyên trái sầu riêng về. Họ có thể tự chọn quả yêu thích hoặc nhờ nhân viên tư vấn rồi khui tại chỗ. Nếu quả không đạt chất lượng như sượng, cháy múi thì sẽ được đổi lại. Việc cho mang nguyên trái về có nhiều rủi ro lắm”, anh Hà Duy Trung - ông chủ của hình thức kinh doanh này cho biết.

Theo anh Trung, do bỏ một số tiền lớn để mua sầu riêng chín tự nhiên, đảm bảo chất lượng thì yêu cầu của khách cũng rất cao. Vì vậy, việc mua bán có chút “khắt khe” nhưng sẽ đáp ứng yêu cầu của khách và giữ tiếng tốt cho cửa hàng.

“Với sầu riêng chín rụng tự nhiên, hoặc cắt già thì chỉ để được vài ngày thì sẽ chín thơm. Vì vậy, nếu mang về nhà, chỉ cần để quá thời gian chín thì chất lượng sẽ giảm. Thật ra với những khách hàng muốn mang nguyên trái đi xa để tặng thì chúng tôi vẫn cho nhưng với điều kiện họ phải có chút am hiểu về sầu riêng và cam kết không được khiếu nại sau đó”, anh Trung nói.

Người sành ăn nói gì về sầu riêng 200.000 đồng/kg?

Với giá bán gần như gấp đôi thị trường bởi hiện sầu riêng Ri 6 loại 1 dao động từ 110.000-120.000 đồng/kg, thời điểm rớt giá, cũng còn trên dưới 100.000 đồng, anh Trung thành thật cho biết thời gian đầu việc buôn bán cũng khá chật vật bởi sự chênh lệch về giá cả.

“Lúc đầu khi biết giá, khách hàng cũng hơi dội. Người ta rất ngạc nhiên nhưng khi mua ăn thử vài lần, họ đã nhận ra được hương vị khác biệt của sầu riêng chín tự nhiên là ngọt, béo và êm miệng. Đặc biệt với những người sành ăn sầu riêng từ trước đến nay, họ sẽ thấy được sự khác biệt”, anh Trung cho hay.

{keywords}
 

 

{keywords}
Nhiều khách hàng cho biết mua sầu riêng này, họ không được mang nguyên trái về nhà. Ảnh: Phúc Minh.

Tuy nhiên, theo anh, hiện số lượng người biết đến cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên này đã nhiều và ngày càng đông hơn. Trung bình mỗi ngày có khoảng hơn 1 tấn sầu riêng được tuyển chọn tại vườn ở Tiền Giang mang lên TP.HCM bán. Con số này tăng mạnh so với thời điểm anh bắt đầu khởi nghiệp.

“Sầu riêng ở đây đắt gần gấp đôi thị trường và luôn giữ nguyên giá. Có đắt thật nhưng tôi cảm nhận được độ ngon và tin tưởng là sầu riêng chín cây thật sự”, chị Hồng Hạnh - ngụ quận 11 nói.

Chị cho hay là khách hàng thân thiết ở đây đã hơn một năm và đều quen mặt các nhân viên bởi thường xuyên lui tới.

Trong khi đó, ngoài mua trái và cân theo từng kg, nhiều bạn trẻ chuộng sầu riêng đã đến đây để thưởng thức buffet. Cách thức hoạt động của tiệc cũng khá lạ là các suất đều có giới hạn thời gian.

“Với giá buffet là 299.000 đồng với nữ, trong vòng 45 phút, nãy giờ tôi đã ăn được 2 trái sầu riêng, tính ra cũng khá lời. Bởi sầu riêng này có giá 200.000 đồng/kg nguyên trái mà chất lượng rất khác những nơi khác. Chắc chắn mỗi tháng tôi sẽ đến ăn một lần cho đã thèm”, chị Trang vừa ăn, vừa nói.

Sầu riêng chín tự nhiên phải đi cắt mỗi ngày

Theo chủ cửa hàng, thực tế để kinh doanh mô hình bán sầu riêng chín tự nhiên này không phải là điều dễ dàng.

Ngoài có một số ha sầu riêng Ri 6 canh tác riêng tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, anh Trung còn hợp tác với nhiều nông dân trên địa bàn để hỗ trợ quy trình trồng và chăm sóc nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra cho sầu riêng.

“Nông dân thường quen với hình thức cắt trái 1-2 lần là hết vườn để giữ sức sống cho cây và đỡ tốn công, nhưng với sầu riêng chín tự nhiên lại khác. Nhân viên của tôi phải thăm vườn và đi cắt mỗi ngày, bởi mỗi trái có độ già và ngày chín khác nhau, trung bình Ri 6 phải từ 95-105 ngày tuổi thì mới đạt”, anh Trung nói.

{keywords}
Anh Hà Duy Trung, chủ hình thức kinh doanh này cho hay khi mới khởi nghiệp, có tháng anh bị lỗ 500 triệu đồng.

Theo anh, đây là cách để giữ được độ thơm, ngon và đặc biệt là chất lượng của trái sầu riêng. Từng tham khảo mô hình của Malaysia và Thái Lan vốn nổi tiếng trên thị trường thế giới, anh nông dân này cũng muốn cây sầu riêng Việt Nam có được tiếng tăm hơn khi từng bước học hỏi họ.

“Để đảm bảo chất lượng sầu riêng, hàm lượng phân hữu cơ là điều rất quan trọng. Ngoài ra, cũng phải điều tiết theo từng giai đoạn của cây và độ tuổi cây để trái không quá to hoặc nhỏ. Quả đẹp nhất và cho chất lượng tốt nhất trung bình khoảng hơn trên dưới 2 kg”, anh Trung nói.

Không chỉ khó ở khâu tại vườn, theo anh, chuyện tiếp cận khách hàng cũng rất nan giải.

Anh nói nhiều người cho rằng việc cam kết sầu riêng chín tự nhiên chỉ là chiêu trò “làm thương hiệu” để nâng giá bán. Vì vậy, thời gian đầu khởi nghiệp, có tháng anh bị lỗ hơn 500 triệu đồng. Sau đó, dần dần nhiều người biết đến và có thêm khách hàng thân thiết nên mới kinh doanh được hiệu quả hơn.

Năm nay, anh Trung dự tính sản lượng sầu riêng chín tự nhiên mang ra thị trường trung bình mỗi tháng phải cao hơn con số 50 tấn của năm ngoái. Trong đó, TP.HCM vẫn là thị trường chính mà anh nhắm tới với vài cửa hàng hiện có, bởi sức tiêu thụ của người dân cao và dễ dàng trong việc vận chuyển, bảo quản chất lượng trái.

(Theo Zing)