Để có vườn chanh xanh tốt sắp đến ngày thu hoạch như vậy, anh Vũ đã vay hàng trăm triệu đồng để đầu tư.

Sau nhiều năm đi làm thuê, anh Lê Anh Vũ tích lũy được ít vốn và cùng một người bạn thuê 2ha đất để trồng 2.000 gốc chanh dây ở xã Gào (TP.Pleiku). Theo đó, anh cùng những người bạn đã hợp đồng liên kết chuỗi giá trị với Công ty Nafood Tây Nguyên để bao tiêu sản phẩm đầu ra.

{keywords}
Gần 2ha chanh dây xanh tốt đã chết khô vì bị kẻ gian chặt trong đêm

Ngày 13/3, khi vườn chanh đang chuẩn bị thu hoạch, lúc đó anh Vũ ra thăm vườn thì hốt hoảng khi thấy gần như toàn bộ vườn chanh leo đã bị chặt phá, chỉ còn lại khoảng 120 gốc bám trụ.

Theo anh Vũ: “Chỉ tính riêng tiền giống, phân bón đã là 500 triệu đồng, chưa kể tiền thuê đất, tiền công chăm sóc... Vườn chanh của chúng tôi có tới hơn 40% đạt chất lượng xuất khẩu đi Châu Âu với giá hiện tại là 45.000 đồng/kg. Số còn lại cũng xuất khẩu đi Trung Quốc từ 6.000-10.000 đồng/kg. Chỉ tính riêng vụ chặt này đã thiệt hại khoảng 600 triệu đồng. Theo đó, chanh dây thu hoạch được 5 vụ. Đây mới là vụ thu bói nên năng suất chưa cao, những vụ sau năng suất sẽ cao hơn gấp 1,5 lần thì thiệt hại cũng tăng theo”.

{keywords}
Những gốc chanh dây bị cắt ngang gốc

Về nguyên nhân kẻ gian phá hoại vườn chanh anh Vũ cho biết, mới thuê lại diện tích này được 7 tháng. Từ khi thuê đất anh không có bất kì mâu thuẫn, khúc mắc gì với ai nên không có ai trong diện nghi ngờ. Sau khi xảy ra vụ việc, anh đã báo cáo chính quyền địa phương và Công an TP Pleiku để điều tra, truy tìm kẻ phá hoại.

{keywords}
Chanh dây đang bói, chuẩn bị thu hoạch thì chị chặt trộm... ước tính anh Vũ thiệt hại hàng tỷ đồng

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Công Vương (Phó Giám đốc phụ trách Công ty Nafood Tây Nguyên) cho biết: “Qua nắm thông tin, công ty đã cho công nhân xuống tận thu sản phẩm hỏng giảm nhẹ thiệt hại đối với chủ vườn. Đồng thời, thẩm định thiệt hại và báo cáo Công ty mẹ để có hướng xử lý thỏa đáng.”.

(Theo Dân trí)