Hà Nội dẫn đầu danh sách những thành phố hấp dẫn nhất thế giới về ẩm thực, theo đánh giá của tờ báo Anh Telegraph...

1. Hà Nội, Việt Nam

Tổng thống Mỹ Barack Obama có lẽ đồng tình với đánh giá này. Trong chuyến thăm Việt Nam mới đây, ông Obama đã cùng đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain thưởng thức bữa bún chả với giá 6 USD ở quán Hương Liên. Theo Telegraph, rõ ràng ông chủ Nhà Trắng đã biết rõ về thế mạnh ẩm thực mà Hà Nội sở hữu.

Các chuyên gia ấm thực của tờ báo Anh cũng khuyến nghị du khách đến Hà Nội hãy thưởng thức các món ăn như người địa phương, với những món ăn đường phố được nấu tại chỗ như hủ tiếu, bánh mì, cơm tấm... Một món đồ uống ở Hà Nội được đề cập là cà phê trứng - loại cà phê đánh với lòng trắng trứng và đường, uống nóng hoặc lạnh.

{keywords}

2. Tokyo, Nhật Bản

Ở Tokyo có nhiều nhà hàng đạt giải thưởng ẩm thực Michelin Stars hơn bất kỳ thành phố nào khác trên thế giới. “Tokyo không chỉ có sushi. Từ món thịt lợn cốt-lết tonkatsu, lương unagi, cho tới bánh okonomiyaki, và tất cả những món từ đậu phụ, Tokyo là nơi có một số lượng gây choáng ngợp về các nhà hàng chuyên về ẩm thực Nhật Bản... Đây thực sự là một cõi niết bàn cho những người đam mê ẩm thực”, chuyên gia ẩm thực Danielle Demetriou của Telegraph nhận xét.

{keywords}

3. London, Anh

Từ những nhà hàng sang trọng phục vụ giới thương lưu cho tới những quán ăn bình dân ở phía Đông thành phố, London có một nền ẩm thực phong phú và đa dạng. “Sự đa dạng ẩm thực của London không đâu có thể sánh được. Sự đa dạng về sắc tộc của thành phố đồng nghĩa với việc gần như bất kỳ món ăn nổi tiếng của quốc gia hay khu vực nào cũng có mặt ở đây”, biên tập viên du lịch John O’Ceallaigh của Telegraph nói.

4. Jaipur, Ấn Độ

Jaipur là một trong số ít những địa phương của Ấn Độ có những món ăn từng được nấu cho các Rajput - các vị hoàng tử chiến binh cai trị phần lớn bang Rajasthan cho tới tận thập niên 1960. Ngoài các món nướng, Jaipur còn nổi tiếng với món cà-ri dê. Công thức nấu món này gồm 45 quả ớt và 1 kg thịt dê, cùng tỏi, hành và sữa chua. Do rất cay, món này thường được dùng kèm với cơm trắng hoặc bánh mì.

{keywords}

5. New York, Mỹ

“Các đầu bếp ở New York luôn sáng tạo”, chuyên gia ẩm thực Douglas Rogers của Telegraph nhận xét. “Có tới 8 triệu người từ mọi quốc gia trên thế giới sống ở New York, nên trải nghiệm về ẩm thực ở thành phố này vô cùng đa dạng, trong khi các xu hướng và trào lưu ẩm thực liên tục thay đổi. Nhưng cho dù đó là những xu hướng nào, thì ẩm thực ở New York luôn mang màu sắc cổ điển và không giống với ở bất kỳ đâu”.

Những món ăn nổi tiếng ở New York được ông Rogers đề cập là món hàu ở Grand Central Oyster Bar và món thịt bò bít-tết ở nhà hàng Peter Luger.

6. Mendoza, Argentina

Món thịt bò bít tết được gọi là ‘asados’ của Mendoza đã trở thành huyền thoại. Ngoài ra, thủ đô của Argentina còn có nhiều trang trại sản xuất rượu vang tuyệt vời nhất ở nước này, cùng nhiều nhà hàng cao cấp.

{keywords}

7. Bologna, Italy

Người Italy coi những món ăn ở Bologna là ngon nhất trên cả nước. Có nhiều đặc sản của Italy bắt nguồn từ vùng này, như món nước sốt bolognese hay xúc xích baloney, thịt xông khói parma, pho mát parma... Những người yêu ẩm thực dễ dàng tìm thấy rất nhiều cửa hàng thực phẩm, chợ ngoài trời, nhà hàng từ cao cấp tới bình dân ở Bologna.

8. Lyon, Pháp

Lyon được coi là nơi lý tưởng nhất để thưởng thức tinh hoa ẩm thực Pháp. Du khách đặt chân tới Lyon thường tìm đến những quán ăn nhỏ và thưởng thức những món đặc sản như dạ dày bò. Ngoài ra, ở Lyon cũng có nhiều loại chocolate và loại pho mát “cervelle de canut” ngon nổi tiếng.

9. New Orleans, Mỹ

Hải sản chiếm vị trí trong nền ẩm thực ở New Orleans. Adam Karlin, một người địa phương, khuyên du khách nên tới phố Dauphine ở thành phố này để thưởng thức các món ăn đường phố, tới phố Freret để dùng tôm hùm, hào chiên, thịt bò nướng...

10. Bangkok, Thái Lan

Những âm thanh của việc nấu nướng phát ra trong các nhà bếp ở Bangkok giống như một bản nhạc đặc trưng của thành phố này. Tiếp đó, mùi thơm ngào ngạt của các gia vị như ớt, xả, riềng... kích thích các giác quan của thực khách.

{keywords}

(Theo VnEconomy)