Xuất hiện từ năm 1948, máy hát đĩa đã có sức hút mãnh liệt với hầu hết những người yêu nhạc trên toàn thế giới. Cảm giác rút đĩa vinyl ra khỏi bao, nhẹ nhàng đặt nó lên bàn xoay cho đến nay vẫn khiến không ít người mê mẩn.

Lớn lên trong một gia đình có điều kiện tại đất Hà Nội, anh N.M. (Lò Đúc, Hà Nội) đã được tiếp cận với máy hát đĩa than từ bé. Tuy nhiên, sau nhiều biến cố gia đình, anh không còn giữ được chiếc máy hát đĩa đó và cũng không tiếp tục chơi máy hát đĩa than.

{keywords}
Bộ Phono và máy cơ đĩa than

Nhiều năm qua đi, không riêng anh M, thú chơi này cũng phai nhạt theo thời gian khi các thiết bị công nghệ mới ra đời. Thế nhưng, anh M vẫn không thể quên được chất âm mộc mạc, thực chất và đầy cảm xúc phát ra từ chiếc máy cũ của gia đình mà anh đã nghe từ thuở bé.

Chia sẻ với PV, anh M cho biết phải đến tận bây giờ, khi thú chơi máy hát đĩa than thịnh hành trở lại và điều kiện kinh tế cho phép, anh M mới tìm lại về hoài niệm xưa cũ một thời.

{keywords}
Cơ than ultra hiend của Canada

Theo đó, anh M đã mạnh tay chi ra hơn 2 tỷ đồng để sắm đủ bộ máy hát đĩa than của Canada. Riêng chiếc máy cơ đĩa than Kronos Pro đã có giá gần 45.000 USD, tương đương gần 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, số tiền anh đầu tư cho hệ thống ampli, loa đài, dây dẫn, phonostage cũng lên tới 50.000 USD. 

Bỏ ra số tiền không hề nhỏ chỉ để nghe nhạc, nhưng anh M cho biết, đây vẫn chưa "thấm" vào đâu. Vì mỗi sợi dây dẫn cũng có thể có giá lên tới 15.000 USD, cục Phono có giá khoảng 50.000 USD.

"Dù đam mê, nhưng tôi cũng chỉ dám chơi đến vậy. Giới siêu giàu ở Việt Nam hiện nay có không ít người còn chơi cả dàn âm thanh lên tới hàng chục tỷ đồng", anh M cho hay.

{keywords}
Một bộ dàn âm thanh máy hát đĩa than

Chia sẻ về thú chơi máy hát đĩa than, anh Công (Hai Bà Trưng, Hà Nội) - chủ showroom âm thanh cho biết, cách đây 13 năm, anh đã kinh doanh mặt hàng này tại Việt Nam. Thời điểm đó, giá mỗi chiếc máy hát đĩa than cũng đã lên tới vài nghìn USD.

Song, nhu cầu của thị trường thời điểm đó rất thấp, mà phải đến 2 - 3 năm trở lại đây, sự tăng trưởng của mặt hàng này mới mạnh mẽ trở lại. 

"Chỉ tính 2 năm gần đây, nhu cầu với máy hát đĩa than đã tăng hàng chục lần so với trước. Riêng dòng Kronos chỉ có 250 cái trên thế giới, Việt Nam đã tiêu thục trên 20 cái, chưa kể các loại phụ kiện đi kèm", anh Công nói.

Cũng theo anh Công, xu hướng chơi âm thanh của người Việt hiện đã rất đẳng cấp. Một số dòng máy hát đĩa than cao cấp nhất thế giới cũng đã xuất hiện nhiều ở Việt Nam. 

Với những dòng cao cấp như vậy, điểm đặc biệt của nó nằm ở chỗ, 2 mâm của máy quay ngược chiều đồng tốc trên một hệ thống treo. Do đó, máy luôn đảm bảo được sự tĩnh tuyệt đối khi chuyển động, giảm thiểu tối đa sự rung chấn dù nhỏ nhất đến đầu kim.

{keywords}
Người chơi máy hát đĩa than

"Với những dòng máy hát đĩa than cao cấp, hệ thống trục chuyển động với vật liệu siêu bền được bơm dầu tuần hoàn tự động đảm bảo sự vĩnh cửu không hao mòn của trục chuyển động" - anh Công cho hay.

Hiện nay, thế giới phẳng nên thế giới chơi gì người siêu giàu Việt Nam cũng chơi cái đó. Khi đã có đủ các bộ sưu tập xe, tàu bè, tranh ảnh, rượu thì họ tìm đến thú chơi về âm thanh, nhất là những thứ có giá trị thời gian. Bởi lẽ đó, máy hát đĩa than hay băng cối đang được giới siêu giàu Việt Nam quan tâm nhiều.

(Theo Dân Trí)