Khan hiếm nguồn cung, cộng thêm tình hình nắng nóng kéo dài đã khiến giá nhiều loại thực phẩm tại TP.HCM gần đây tăng mạnh.

Khảo sát tại một số chợ trên địa bàn quận 4, quận 7, Tân Bình, giá thịt heo đã tăng từ 15.000-20.000 đồng/ký. Tại chợ Tân Quy (quận 7), các quầy thịt lúc nào cũng đông khách.

Hỏi thăm tình hình mua bán gần đây, chị Dung, tiểu thương tại chợ này, cho biết: Bây giờ người ta sợ ăn cá, hải sản nên giá thịt tăng là đương nhiên, thêm thông tin từ chợ đầu mối là do Trung Quốc gom hàng nữa. Trước sườn non giá 130.000 đồng, 140.000 đồng/ký, giờ tăng lên 150.000 đồng, ba rọi cũng lên 95.000 đồng/ký. Thật lòng không ai muốn bán lên nhưng chợ đầu mối lên thì mình phải lên theo”.

{keywords}
Giá thịt lợn tăng nhẹ tại TP.HCM do thương lái gom hàng bán sang Trung Quốc

Tại chợ Xóm Chiếu (quận 4), chợ Phạm Văn Hai (Tân Bình), giá sườn non dao động từ 145.000-160.000 đồng/ký, ba rọi cũng quanh mức 95.000-100.000 đồng/ký, tùy loại.

Khu vực bán cá giờ đây cũng thấy vắng hẳn mặt hàng cá biển các loại. Vài người chỉ lấy một ít về bán cầm chừng, nhưng chỉ chừng 2-3 ký cho có. Chị Hoàng, bán cá tại chợ chiều Mai Văn Vĩnh (quận 7) chỉ vào thau cá diêu hồng đặt phía trước nói: “Dạo này bán cá diêu hồng, cá kèo được lắm, người ta mua nhiều nên tôi lấy hàng nhiều thêm chừng 5, 7 ký một ngày. Còn cá biển thì gần tháng nay không lấy về bán nữa vì có bán cũng không ai mua, ế chỏng chơ”.

{keywords}
Người dân không dám mua cá biển ở chợ mà tìm đến các siêu thị

Ông Nguyễn Đăng Phú, Phó giám đốc chợ đầu mối Bình Điền, cho hay, cá tại chợ đầu mối chủ yếu về từ miền Tây chứ không phải khu vực Bắc Trung Bộ và có kiểm tra chất lượng để đảm bảo an toàn cho người dân.

“Hàng đêm, chúng tôi đều phối hợp với phòng vệ sinh an toàn thực phẩm, các chi cục đóng tại chợ để kiểm tra chất lượng thực phẩm. Việc sợ ăn hải sản khiến tình hình tiêu thụ giảm là có thật nhưng đã dần ổn định trở lại. Riêng với thịt heo, thời gian qua có tăng giá do có một lượng hàng bán sang Trung Quốc, nhưng giá chỉ tăng nhẹ. Nếu giá tại các chợ bán lẻ vẫn tăng mạnh thì có thể là do các tiểu thương vin theo tâm lý người mua mà đẩy giá thôi”, ông Phú cho biết.

Tại các siêu thị, giá thực phẩm tươi sống không nhiều biến động. Để giúp người tiêu dùng an tâm chọn mua hải sản, hầu hết các siêu thị hiện nay đều có gắn biển ghi rõ nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy người dùng vẫn khá dè dặt.

“Bất cứ trường hợp nào phát hiện sản phẩm không đạt chất lượng, tất cả các mặt hàng của đơn vị cung cấp đó sẽ bị đưa xuống khỏi kệ và ngừng nhập hàng ngay lập tức”, ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing Saigon Co.op khẳng định.

{keywords}
Hải sản bán ở chợ ế ẩm

Ngoài ra, nắng nóng kéo dài đã khiến giá một số loại rau xanh, rau thơm, nhất là hành lá, ngò gai, ngò rí tăng chóng mặt. Anh Út, tiểu thương tại chợ Tân Quy cho biết: “Hành lá, ngò rí lên giá khỏi nói luôn. Trước khách mua rau củ mình rất hào phóng cho thêm rau nêm đầy đủ, giờ chỉ dám cho 1,2 tép hành., ai muốn nhiều hơn thì phải mua”. Theo anh Út, giá hành lá hiện nay lên 30.000 đồng/ký, ngò rí có giá 60.000 đồng/ký trong khi trước đây chỉ tầm khoảng 40.000 đồng.

Bà Nguyệt, nhà gần chợ chiều Mai Văn Vĩnh, chìa nắm rau sống vừa cân xong, tặc lưỡi nói: “Cái gì cũng lên, mình đi chợ mà phát ngán. Nhiêu rau đây trước tôi mua chỉ chừng 5.000 đồng, giờ phải trả 7.000 đồng. Cà chua trước vài ngàn giờ lên 15.000 đồng/ký. Còn bó dền nhỏ xíu này nè, từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng rồi”.

Qua ghi nhận, các loại rau xuất phát từ miền Tây đều tăng giá. Bên cạnh đó, một số mặt hàng trái cây như cam, quýt, bưởi,... giá cũng tăng nhưng hàng lại kém chất lượng hơn. Cam loại 1 trước đây dao động từ 25.000-30.000 đồng/ký thì nay tăng gấp đôi lên 50.000 đồng, trái to nhưng vỏ dày, ít nước. Quýt đường ngót nghét 70.000 đồng/ký.

Trước tình hình nhiều loại thực phẩm không ngừng tăng giá, chi phí bữa ăn cho gia đình với các món ăn vừa thịt vừa rau đã và sẽ tiếp tục làm đau đầu các bà nội trợ. Dự đoán tình hình này sẽ còn kéo dài đến hết tháng 5, thậm chí cả tháng 6.

Võ Quỳnh