Mới đây một clip ấn tượng ghi lại quá trình sản xuất gelatin, một thành phần không thể thiếu trong các sản phẩm bánh kẹo, các loại thạch... khiến nhiều người không khỏi rùng mình và ám ảnh.

Một đoạn clip đầy ám ảnh vừa được chia sẻ trên các phương tiện truyền thông đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Clip tái hiện lại quá trình sản xuất gelatin, một thành phần phổ biến được tìm thấy trong các loại thạch, bánh kẹo.

Điều đặc biệt ở clip đồ họa này là nó đi theo trình tự thời gian ngược về quá khứ, từ một viên kẹo dẻo dần dần đi đến sự thật đằng sau viên kẹo thơm ngon ấy là hàng trăm con lợn bị giết hại một cách dã man, khiến người xem không khỏi bất ngờ và bị ám ảnh.

Clip tái hiện quy trình sản xuất ra gelatin.

Đoạn clip cho thấy, sau khi những chú lợn còn non bị giết chết, chúng sẽ bị treo vào lồng nhiệt để đốt cháy. Tiếp theo chúng sẽ bị cắt thành từng phần, lớp da bị lột bỏ hoàn toàn. Lớp da của lợn sẽ được rửa sạch để loại bỏ tạp chất và bị giã nát.

Lợn thường được giết mổ ở độ tuổi tương đối non so với các loại gia súc khác, do đó da lợn có mật độ liên kết ngang chưa cao và được coi là nguyên liệu hoàn hảo để xử lý bằng axit. Sau quá trình tiền xử lý là quá trình trích ly. Người ta sẽ dùng nước ấm với nhiệt độ từ 55 - 90 độ C để rửa sạch các chất hóa học đã dùng và tiếp tục làm đứt hẳn các liên kết trong nguyên liệu, từ đó hình thành các phân tử gelatin.

Các phân tử này sẽ được đưa qua một bước xử lý nữa để lọc bỏ muối vô cơ và điều chỉnh độ pH về khoảng từ 5 đến 5,8. Để có được gelatin “đích thực” người ta sẽ phải áp dụng biện pháp cô đặc và sấy khô. Nó sẽ được tách lọc để trở thành gelatin không màu, không mùi vị, có tính dai và đàn hồi.

{keywords}

Những con lợn bị giết sẽ bị treo ngược để đốt cháy.

{keywords}

Những mảng da lợn sẽ bị lột sạch hoàn toàn.

{keywords}

Chúng sẽ được đem đi rửa sạch và nghiền nát.

{keywords}

Qua quá trình xử lý, da lợn sẽ trở thành phân tử gelatin.

Cuối cùng nó sẽ được trộn với các màu thực phẩm để cho ra sản phẩm hàng ngày chúng ta vẫn dùng như thạch, kẹo dẻo, kẹo mềm hay thậm chí là cả sữa chua và kem nữa. Không chỉ da lợn mà gân, dây chằng và xương của chúng cũng được tận dụng triệt để để tạo ra các chất chuyên có mặt trong những sản phẩm đồ ngọt được yêu thích từ nước ngọt, kem đến kẹo dẻo.

Kết thúc clip là hình một chú lợn con ngơ ngác nhìn vào ống kính khiến nhiều người xem cảm thấy ám ảnh vô cùng. Clip này đã làm nổ ra một cuộc tranh luận gay gắt xung quanh việc sản xuất và tiêu thụ gelatin.

{keywords}

Gelatin kết hợp với nguyên liệu khác để tạo ra sản phẩm.

{keywords}

Những gọi kẹo dẻo được tạo nên từ gelatin.

{keywords}

Hình ảnh con lợn xuất hiện cuối cùng trong đoạn clip khiến nhiều người ám ảnh.

Được biết clip trên do người tên Alina Kneepkens đăng tải lên Facebook với tiêu đề: Gelatin- những câu chuyện có thật, thu hút hơn 7 triệu lượt xem trong 3 ngày. Gần 14.000 ý kiến đã được đưa ra sau clip này.

Một người dùng Facebook tên Gee Sidhu cho biết cô sẽ không bao giờ dùng kẹo hay thạch nữa sau khi xem clip. Cô nói: "Tôi sẽ nói không với đồ ngọt. Việc tạo ra gelatin đã gây tổn thương những loài động vật hiền lành, tôi không muốn con cái mình sử dụng những sản phẩm đó nữa".

Một người tên Adrian V Gosling đã viết: "Loài vật tồn tại không phải để cho chúng ta cướp lấy sự sống của chúng. Chúng cũng có quyền tồn tại trên hành tinh này với chúng ta. Trái tim tôi đau nhói khi xem loài vật vô tội bị sát hại, cưỡng bức, bị ép làm nô lệ... chỉ vì lòng tham không đáy của con người".

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến phản bác lại các quan điểm trên. Một người tên Jae Allison cho biết: "Điều quan trọng là từ da lợn tưởng chừng như không có ích gì lại có thể sản xuất ra những viên kẹo ngon. Tôi thấy con người đã tận dụng được hết tất cả các thành phần của con lợn, không hề gây lãng phí".

"Con vật nào cũng được sinh ra rồi chết đi. Và đối với chúng ta là không nên để lãng phí bất kỳ điều gì từ chúng", một người tên Mia Hancock cho biết.

(Nguồn: Daily Mail, Trí Thức Trẻ)