Sáng nay, sau khi nhận xong 2 thùng rong nho tươi của mối sỉ trong Nha Trang gửi ra, chị Đinh Thị Hải Yến ở Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội) kiểm tra chất lượng rong rồi đăng bán trên trang facebook cá nhân và một vài hội nhóm khác, giá chỉ 45.000 đồng/kg. 

Tuần trước chị bán rong nho giá 55.000 đồng/kg, nhưng nay giá giảm còn 50.000 đồng/kg. Thậm chí, khách lấy combo 3kg giá chỉ còn 140.000 đồng.

Chị Yến cho biết, rong nho là một loại tảo biển, có hình dạng giống như chùm nho và được mệnh danh là trứng cá muối xanh. Chúng được sử dụng như một loại rau xanh, có giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều so với các loại rau củ thông thường.

{keywords}
Rong nho tươi đang có giá bán rẻ chưa từng có (ảnh: Văn Thanh)

Đây là năm thứ 3 bán rong nho tươi, song chị phải thừa nhận rằng chưa bao giờ rong nho lại có giá rẻ như những ngày này. Chị nhớ, tầm này năm ngoái, giá rong nho tươi dao động từ 90.000-120.000 đồng/kg. Khi đó, rong nho đã rất rẻ rồi. Nhưng năm nay, giá còn có giá rẻ hơn khi tại siêu thị là 300.000-500.000 đồng/kg, tuỳ rong tươi hay đã tách nước.

Theo chị Yến, rong nho tươi rất khó bảo quản. Nếu bọc kín (hạn chế rong tiếp xúc với không khí) và để ở nhiệt độ phòng thì chỉ được 2-3 ngày. Sang đến ngày thứ 4, màu sắc và mùi vị của rong bắt đầu thay đổi. Thế nên, khách thường mua số lượng không nhiều, chỉ khoảng 1-2 kg mỗi lần.

Đổi lại, giá rong nho tươi dịp này siêu rẻ nên nhiều người mua ăn hơn. Như hôm nay về 1 tạ rong nho tươi, chị trả đơn cho khách đặt trước hết hơn 70kg, số còn lại đăng bán sẽ hết ngay trong ngày.

Chị Trần Thị Phương Khánh, đầu mối bán rong nho tươi, cho hay, đợt này giá rong rất rẻ nên lượng hàng tiêu thụ tăng mạnh. Thường thì vào đúng mùa thu hoạch (mùa hè), giá rong nho sẽ hạ nhiệt, lượng hàng chị bán ra thường 30-50kg mỗi ngày. Còn vào thời điểm trái vụ, giá rong nho rất đắt nên chị gom 2-3 ngày mới đủ 50kg để mối sỉ gửi hàng ra.

{keywords}
Tại Khánh Hoà, rong nho đang vào chính vụ thu hoạch, nguồn cung tăng cộng với ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên giá giảm mạnh (ảnh: Văn Thanh)
{keywords}
Rong nho đổ sỉ giá chỉ 18.000-23.000 đồng/kg (ảnh: Văn Thanh)

Năm nay, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, giá rong nho tươi rất rẻ, khách đặt mua ăn nhiều hơn. Chị Khánh tiết lộ, trung bình mỗi ngày chị chốt khách đặt khoảng 80-90kg rong.

Mối sỉ thường đóng rong nho vào thùng xốp rồi gửi cho chị. Về đến cửa hàng, chị phải ngồi chia vào các túi nilon, 1 kg/túi, rồi buộc kín để khách tiện bảo quản. Như thế, rong sẽ giữ được độ giòn, hạn chế được mùi tanh khi ăn, chị cho hay.

Trên “chợ mạng”, rong nho tươi được rao bán la liệt với giá 45.000-60.000 đồng/kg. Theo các đầu mối buôn bán rong nho, đây là món ăn hợp với mùa hè vì giòn mát, cộng với giá dịp này rất rẻ nên lượng rong tiêu thụ mỗi ngày tăng mạnh.

Trao đổi với PV.VietNamNet, anh Văn Thanh - đầu mối đổ sỉ rong nho tươi ở Khánh Hoà - thừa nhận, năm ngoái anh đổ sỉ rong nho tươi với mức giá 48.000-50.000 đồng/kg. Thời điểm này, giá rong nho đổ sỉ giảm một nửa.

{keywords}
Có đầu mối đổ sỉ hàng hàng tấn mỗi ngày (ảnh: Văn Thanh)

Hiện, khách lấy sỉ khoảng 50kg trở lên có giá 23.000 đồng/kg, lấy sỉ đầu tạ giá 22.000 đồng/kg, còn lấy đầu tấn thì 18.000 đồng/kg. Mức giá này chưa bao gồm cước vận chuyển.

Theo anh Thanh, nguyên nhân giá rong nho tươi dịp này giảm mạnh là do rong đang vào chính vụ thu hoạch. Năm nay, người dân tăng diện tích trồng rong nho khiến nguồn cung dịp này cũng tăng mạnh.

Chưa kể, thời điểm này, nhiều tỉnh thành đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 khiến nhu cầu về rong nho cũng giảm.

Trước rong nho được xuất nhiều vào các tỉnh phía Nam, đặc biệt là TP.HCM. Nhưng giờ rong chuyển vào trong đó rất khó khăn nên các mối hạn chế nhập hàng. “Hiện tại, mỗi ngày tôi vẫn xuất bán được khoảng 1,4-1,6 tấn rong nho tươi. Tuy nhiên, thị trường chủ yếu là miền Bắc”, anh nói.

Châu Giang 

Đặc sản xứ Nghệ rẻ chưa từng có, đổ về Hà Nội rao bán khắp chợ

Đặc sản xứ Nghệ rẻ chưa từng có, đổ về Hà Nội rao bán khắp chợ

Là đặc sản của xứ Nghệ, thậm chí còn được các bà mẹ bỉm sữa coi là “thần dược”, những ngày này hành tăm đang đổ bộ Hà Nội với giá bán rẻ chưa từng có.