Đó là tiết lộ của chị Lưu Thu Hương, 29 tuổi (Tây Hồ, Hà Nội) khi kể về công cuộc trồng rau sạch của mình.

Tâm sự với PV, chị Hương chia sẻ: "Trồng cây với mình không khác gì… đi ăn trộm. Lúc nào cũng hồi hộp sợ bị phát hiện. Mình phải chờ lúc buổi trưa cả nhà ngủ để vác đất, vác phân, vác cây lên sân thượng.

Bố mẹ chồng thì rất dễ tính nhưng ông bà không muốn mình vất vả vì công việc kinh doanh và con cái cũng rất bận. Có lần, vì gia đình không ủng hộ nên mình phải dựa thời cơ khi bố mẹ chồng đi du lịch để tháo mái tôn lắp mái nhựa trồng rau...".

{keywords}

Một góc vườn sau khi được dỡ mái tôn...

{keywords}

... và được thay thế bằng mái nhựa.

Đến nay, chị đã trồng rau, nuôi gà, thả cá trên sân thượng được khoảng 3 năm. Nhớ lại những lúc bắt đầu trồng gặp phải rất nhiều khó khăn vì sự phản đối của cả gia đình, chị kể: "Mình phải tự tay vận chuyển các thùng xốp và vác từng bao đất lên sân thượng một cách rón rén, vụng trộm. Ban đầu mọi thứ với mình gần như là không có gì, không có chỗ trồng rau, không có đất, không có kinh nghiệm...".

{keywords}

Chủ nhân xinh đẹp của khu vườn sân thượng

{keywords}

Ban đầu các loại rau được sắp xếp gọn gàng, cẩn thận thành từng góc, từng khu

“Công việc kinh doanh khá bận, ngày nào cũng phải mở cửa hàng từ sáng sớm đến tối muộn nên mình luôn phải thức dậy từ 5 giờ sáng để tưới cây. Buổi trưa, nấu cơm ăn với ông xã xong, mình cứ phải nói là đi lấy hàng buôn hoặc đi tập yoga rồi mình la cà ở chợ Bưởi xem có hạt giống hay cây gì lạ để vác về… Có hôm trưa nắng vẫn ra bãi sông Hồng gần nhà xúc đất vác lên sân thượng. Mình vác được 20 thùng xốp thì phải thuê người xúc đất vác lên gác. Có những hôm đêm mưa ngủ không được vì sợ mưa làm trôi hết đất, mình lại lọc cọc dậy mặc áo mưa để xúc đất vào chậu”, mẹ trẻ 8X xinh đẹp kể lại.

Từ nhỏ, chị Hương đã rất thích trồng trọt, chăn nuôi. Với chị, việc trồng, chăm sóc vườn rau trên cao và chăn nuôi gà vừa là sở thích vừa là nguồn cung cấp thực phẩm sạch cho tổ ấm của mình.

{keywords}

Tận dụng mọi ngóc ngách trong nhà để trồng rau.

Kể lại quãng thời gian bắt đầu làm vườn, chị Hương nói: "Thời gian đầu mình khá lúng túng vì chưa có kinh nghiệm gì cả. Vườn rau ban đầu chỉ trồng những loại rau đơn giản. Dần dần, mình tìm hiểu trên mạng, rồi trên các hội để làm và cải tạo đất".

Về kỹ thuật trồng rau, theo chị Hương, quan trọng nhất của việc trồng rau sạch là khâu làm đất, hết vụ thì phải phơi 5-7 ngày cho hết nấm mốc mới trồng tiếp vụ mới. Kinh nghiệm của nữ chủ vườn là nên đảo đất thường xuyên, cứ trồng xong một lượt rau khoảng hơn một tháng là chị đảo đất lại một lần. Phân thì dùng phân xanh tự ủ từ cây cỏ gốc rau bỏ đi từ vườn nhà để bón lót. Ngoài ra chị còn dùng thêm phân bò và phân hữu cơ.

{keywords}

Chị Hương trồng rất nhiều loại cà chua khác nhau. Được biết, những loại cà chua này được chị tuyển giống rất kĩ hoặc được bạn bè ở hội trồng rau sạch trên khắp cả nước gửi về tặng.

Từ các loại bầu đến bí, mướp đắng, hoa thiên lý, mùa nào thức nấy, khu vườn của chị lúc nào cũng có rất nhiều các loại cây leo giàn

Chia sẻ với bạn đọc về mẹo "chế" thuốc sâu để ngăn ngừa, phòng trừ sâu bệnh cho rau, chị Hương cho biết chị thường ngâm đinh hương, gừng, tỏi, ớt với rượu hoặc thuốc lào pha với nước tưới cho cây trị sâu bệnh. Khi cây còn non thì xịt để xua đuổi côn trùng. Cũng có nhiều lúc chị chủ quan không phòng ngừa sâu bệnh, lại thêm bận bịu công việc hàng ngày nên sâu ăn hết cả chậu rau.

{keywords}

Diện tích không nhiều, chị Hương tận dụng từng góc vườn để trồng các loại hoa quả. Không chỉ các loại rau, mà các loại quả cũng được các bà mẹ mát tay này trồng thành công, cho nhiều trái như xoài, đu đủ, khế, lựu, hồng xiêm và thậm chí là cả các loại dưa

“Khi mua được cái cây, cái chậu nào là mình phải gửi nhờ nhà hàng xóm rồi mới vác qua ban công nhà mình. Tuy bố mẹ chồng cũng dễ tính nhưng tính mình hay giữ ý nên không muốn phiền hà. Thế nên lâu lâu mọi người lên sân thượng cũng choáng vì không hiểu mình vác đất, vác chậu trồng cây từ bao giờ mà nhiều thế. Mình toàn phải chờ lúc mọi người đi vắng mới dám bê cây về nhà”, mẹ trẻ hai con vui vẻ kể lại về quãng thời gian trồng rau như đi ăn trộm của mình.

{keywords}

Cậu con trai của chị Hương giúp mẹ tưới nước cho cây

Thời gian đầu trồng rau, thất bại nhiều lần là điều không tránh khỏi nên lúc đầu chị khá nản lòng. Nhưng đến bây giờ, nhìn lại quãng thời gian đó, chị cảm thấy hạnh phúc lắm vì những gì đã xây dựng được. Đặc biệt, từ khi chị bắt đầu trồng rau thì các bé nhà chị đều rất thích, luôn ủng hộ và giúp đỡ mẹ, các bé vừa được chăm vừa được hái nên thích đòi mẹ nấu nhanh còn ăn.

{keywords}

Ngoài trồng la liệt các loại rau, quả, mẹ 8x này còn tự trồng cả nấm

“Với mình, đấy là niềm hạnh phúc và là “liều thuốc tinh thần” tốt nhất của mình sau những mệt mỏi trong công việc. Có bao nhiêu tiền, mình dồn hết vào cây”, chị Hương nói.

{keywords}

Thành phẩm thu hoạch trên khu vườn sân thượng của nông dân phố xinh đẹp

Bây giờ, thay vì việc phản đối như trước, bố mẹ chồng và chồng chị lại là một trong những “ứng cử viên” xung phong hàng đầu trong việc ủng hộ, giúp đỡ chị trồng rau sạch những lúc chị bận hoặc dịp cuối tuần. “Bố mẹ chồng thì thích lắm vì ai cũng khen con dâu ông bà chăm chỉ quá, còn ông xã thì sướng với bạn bè vì các bạn ông ấy cứ tưởng ông ấy trồng cây cùng vợ”, chị Hương hào hứng khoe.

{keywords}

Hội trồng rau của chị Hương thường tổ chức những buổi gặp mặt để cùng nhau học hỏi, giao lưu và chia sẻ những kinh nghiệm trong công cuộc trồng rau nhà phố

Đặc biệt, điều quan trọng không kém với chị là khi tham gia diễn đàn rau sạch trên mạng xã hội, chị còn quen được nhiều những người bạn "nông dân" sân thượng. Những người cùng đam mê với chị, có thể cùng chị chia sẻ mọi kinh nghiệm trồng rau, trồng quả, nuôi gà, nuôi cá,… Đó cũng là một động lực giúp chị cố gắng chăm sóc cho khu vườn của mình thêm đa dạng hơn.

(Theo Dân Việt)