Vừa đi chợ Hà Đông (Hà Nội) mua thực phẩm về, bà Trần Thị Hạnh ở chung cư Hà Trì, Hà Cầu đặt chiếc làn xuống là kêu than không ngớt khi giá rau xanh bỗng nhiên tăng mạnh.

“Chưa bao giờ nhà tôi đi chợ mà giá rau lại đắt đỏ như vậy. Giờ tiền rau xanh một ngày của gia đình 5 người như nhà tôi hết hơn 50.000 đồng, bằng tiền mua 7-8 lạng thịt cho mọi người ăn", bà nói. 

Cụ thể, giá hai mớ rau muống bà Hạnh mua hết 30.000 đồng; 2 bó rau cải canh hết 20.000 đồng. Cuối tuần rồi nhà bà ăn lẩu riêu, một bữa lẩu riêng tiền rau đã hết 100.000 đồng. "Ăn mà xót ruột luôn”, bà Hạnh kêu ca.

{keywords}
Nhiều bà nội chợ đi mua rau xanh cho biết đắt hơn cả mua thịt.

Trên thực tế, khoảng 1 tuần nay, tất cả các mặt hàng rau xanh giá đều tăng phi mã. Mức giá này tăng cao từ 30-50% so với những ngày đầu tháng 10. Hai tuần trước, rau muống chỉ 7.000 đồng/mớ thì hiện đã tăng lên 13.000-15.000 đồng/mớ; rau cải canh trước chỉ 5.000-7.000 đồng/mớ nay tăng lên 10.000 đồng/mớ. Mướp trước đây chỉ 15.000 đồng/kg, giờ tăng lên 20.000 đồng/kg; dưa chuột từ 15.000 đồng/kg lên 25.000 đồng/kg...

Tăng nhiều nhất phải kể tới hành lá. Trước bà Hạnh mua hành lá giá chỉ 25.000 đồng/kg, giờ tăng lên 60.000 đồng/kg. Có hôm trời mưa, bà đi 4 tiệm bán rau xanh hỏi mà hành không có. Ngoài ra, các loại rau gia vị như xà lách, thì là, mùi ta, húng, ngổ, tía tô,... đều tăng từ 3.000 đồng/mớ lên 5.000-7.000 đồng/mớ”.

Thậm chí, có tiểu thương còn bán theo ký vì giá rau đắt, không thể bốc 2.000-3.000 đồng cho các bà nội trợ hay mua thêm nữa.

Vì giá rau đắt đỏ, bà Hạnh phải tính toán phương án thay thế rau xanh bằng cách ăn thêm các loại củ như bí xanh, bí đỏ, khoai tây, cà chua, ngô ngọt. Dù những loại củ quả cũng tăng giá song chỉ nhỉnh hơn khoảng 2.000-3.000 đồng/kg, không quá cao như rau xanh. Tuy nhiên, khi chuyển sang ăn củ, mọi người đều không thích và thường chỉ được 1-2 bữa là chán.

Là người chuyên bán rau củ gần chục năm nay ở chợ Hà Đông, chị Đỗ Thị Anh cho biết, giá rau xanh tăng mạnh nên những tiểu thương như chị rất khó bán hàng vì ít khách mua.

{keywords}
Tăng mạnh nhất là các loại rau sống và rau gia vị như hành lá, xà lách, rau mùi, tía tô...

“Khách nào đến mua rau khi hỏi giá cũng tròn mắt vì đắt quá. Ai cũng kêu xót ruột. Bởi trước họ chỉ mua 10.000-20.000 đồng đã đủ ăn cả ngày, thì nay tiền rau phải tăng gấp 3-4 lần mới đủ. Do giá rau đắt đỏ nên sức mua cũng chậm”, chị Anh nhận xét.

Tiểu thương này nói thêm, giá rau xanh đã đắt nhưng khi mua về bán rất dễ bị dập nát vì mưa gió khó vận chuyển. 

Chia sẻ về nguyên nhân khiến rau tăng giá, chị Anh cho rằng, hai tuần qua thời tiết miền Bắc bắt đầu lạnh, mưa lớn kéo dài nên một lượng lớn diện tích trồng rau bị úng ngập khiến năng suất giảm mạnh. Hơn nữa, đây là thời điểm giao mùa nên rau vụ Đông chưa thu hoạch rộ. Trong khi đó, rau vụ Hè đã hết mùa, khiến cung không đủ cầu.

Chia sẻ với báo chí trước đó, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho hay, mặc dù diện tích trồng rau xanh của TP. Hà Nội chỉ đáp ứng 60-70% nhu cầu tiêu dùng.

Để hạn chế hiện tượng đứt gẫy cung cầu, Sở Công Thương Hà Nội đang đẩy mạnh liên kết với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ như Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam và các vùng chuyên canh rau như Phúc Thọ, Đan Phượng, Chương Mỹ, Mê Linh, Phú Xuyên, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn,... đưa rau xanh về Hà Nội tiêu thụ nên việc thiếu rau xanh sẽ sớm được giải quyết, giá rau củ quả sẽ sớm ổn định.

Thảo Nguyên

Giá rau xanh tăng mạnh, người mua sững sờ

Giá rau xanh tăng mạnh, người mua sững sờ

Mưa lớn nhiều ngày tại các tỉnh phía Bắc khiến giá rau xanh ở Hà Nội tăng mạnh, có loại còn tăng gấp đôi.