Loại rau mà chúng ta đang nhắc đến chính là rau diếp cá. Ở mỗi nơi khác nhau, rau diếp cá sẽ có tên gọi khác nhau, chẳng hạn như cỏ tim chó, rễ tai gấp, tai chó… Sở dĩ có tên gọi rau diếp cá là bởi hương vị có mùi tanh đặc biệt của chúng, nhiều người thậm chí còn không dám sờ vào loại rau này. Hiện tại, rau diếp cá đã có thể được trồng nhân tạo, nhiều người nông dân dựa vào chúng để kiếm tiền.

{keywords}
Rau diếp cá có mùi tanh như cá.

Rau diếp cá trên thực tế là một loại cỏ nhỏ mọc quanh năm, ưa chỗ ẩm ướt, có thân rễ mọc ngầm dưới đất. Rễ nhỏ mọc ở các đốt, lá mọc cách, hình tim, đầu lá hơi nhọn, khi vò ra có mùi tanh như mùi cá. Cây thảo cao 15-50 cm, thân màu lục hoặc tím đỏ, mọc đứng cao 40cm, có lông hoặc ít lông. 

Trước đây, rau diếp cá chủ yếu được người nông dân dùng cho lợn ăn, nhưng hiện tại, chúng đã trở thành một món rau sống quen thuộc trên bàn ăn. Không chỉ vậy, rau diếp cá còn có tác dụng chữa bệnh rất tốt như hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc, kháng viêm…

Rau diếp cá rất phổ biến ở miền Nam Trung Quốc, ngược lại ở miền Bắc, họ hầu như không trông thấy loại rau này bao giờ bởi khí hậu khô và lạnh khắc nghiệt ở vùng này. Hiện tại, ở trong thành phố, rau diếp cá được bán với giá 30 nhân dân tệ nửa cân (khoảng 101 nghìn đồng), hơn nữa cũng thường xuyên xuất hiện tình trạng cung không đủ cầu.

(Theo Dân Việt)