Nhìn khô quắt chẳng khác gì nắm cỏ, nhưng loại rau cần biển - rau tiến vua - đang được mọi người lùng mua với giá lên đến 500.000 đồng/kg. Đáng chú ý, để có đĩa rau cần biển xào thịt bò hay làm nộm, khách phải đặt trước tầm nửa tháng.

Vừa nhận được một túi rau khô to đùng từ người giao hàng, chị Hoàng Thị Dương Hà, nhân viên một công ty sách ở Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội) liền với điện thoại tìm cửa hàng hải sản sạch để đặt 5 lạng tôm sú. Chị khoe: “Rau tiến mua mà làm món gỏi tôm thì ngon miễn chê, tôi chờ cả nửa tháng mới đặt mua được”.

Nói xong, chị lấy một nắm rau to trong túi nilon bỏ vào cái chậu nhỏ để ngâm cho nở ra. Chị cho biết, vốn được dùng làm rau tiến cho nhà vua nên dân gian gọi là rau tiến vua. Thực ra, tên của nó là rau cần biển, thường mọc ở ven bờ biển. Loại rau này chị Hà mua là rau khô, muốn ăn phải ngâm nước 2-3 tiếng, rau sẽ nở ra nhìn giống như lúc tươi.

Mớ rau cần biển khô quắt sau khi chế biến trở thành món ăn hấp dẫn

Chỉ cần rửa sạch, cắt khúc dài bằng 2 đốt ngón tay là có thể chế biến thành đủ các món như cần biển xào thịt bò, nộm cần biển,... Hôm nay, chị Hà làm món gỏi cần biển tôm sú.

Theo chị Hà, rau này ăn giòn sần sật, có thể kết hợp làm khá nhiều món nộm, xào khác nhau. Tuy nhiên, hiện rau đang khá hiếm, lần nào chị mua cũng phải chờ tầm nửa tháng mới có.

“Giá rau cần biển cũng siêu đắt, vì 1kg rau khô giá lên đến gần nửa triệu đồng”. Song, chị Hà cho biết, tuy đắt nhưng xắt ra miếng. 1kg rau cần biển khô được rất nhiều, có thể chia nhỏ rau nấu được 10 bữa. Thế nhưng, tính ra ăn loại rau này đắt hơn với ăn thịt.

Dù chỉ là rau xanh nhưng chị Bùi Lê Nguyên ở Phan Văn Trường (Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) cũng phải thừa nhận rằng giá rau tiến vua vô vùng đắt đỏ.

“Nếu so sánh với giá thịt lợn thì rau tiến vua đang có giá đắt gấp 7 lần. Bởi, đi chợ giờ mua thịt lợn ba chỉ loại ngon có 75.000 đồng/kg, nhưng rau tiến vua giá gần 500.000 đồng/kg”, chị Nguyên nói. Tuy giá đắt đỏ là vậy nhưng mỗi tháng, nhà chị vẫn đặt mua tầm 2kg rau tiến vua về làm đủ món.

Đặc biệt, lần này chị còn đặt mua hẳn 5kg để tích tủ ăn dần từ giờ tới Tết Nguyên đán. Chị sợ Tết đến nhiều người đặt mua, trong khi rau này hiếm. Lúc đó giá kiểu gì cũng tăng cao ngất ngưởng, chị chia sẻ.

Rau cần biển ngâm sẽ nở to như rau tươi, xào thịt bò ăn giòn sần sật

Hàng hiếm, xếp hàng chờ mua nửa tháng

Trao đổi với PV. VietNamNet, chị Chu Hồng Trang, một đầu mối chuyên bán rau cần biển ở Quang Lãm (Hà Đông, Hà Nội), cho biết, ở Hà Nội không nhiều người bán nên mỗi lần chị gom được một ít là mọi người tranh nhau mua.

Chị cho hay, rau tiến vua có thân lá với lá mềm nhưng dai, kích thước thường bằng ngón tay út hoặc có thể to hơn. Trước đây, chị thường ngâm rau cần biển khô cho nở ra để xào cùng với thịt bò, làm nộm các kiểu bán cho khách. Thế nhưng, gần đây, khách ăn các món ăn có rau cần biển thấy ngon, giòn nên hỏi mua rất nhiều.

“Thấy nhiều khách hỏi mua vậy, tôi quyết định gom rau cần biển về một phần để chế biến làm món ăn sẵn bán, phần còn lại bán rau khô cho khách có nhu cầu. Vậy mà ai ngờ, mới rao bán mà khách đặt mua tới tấp, vèo một cái đã bán hết sạch 20kg rau khô”, chị nói.

Không dễ dàng để mua được 1kg rau cần biển về chế biến

Theo chị Trang, rau cần biển khá khó mua, chị cũng phải gom từ nhiều đầu mối các nhau. Thế nên nguồn hàng thường không ổn định, lần về ít, lần về nhiều. Song, đa phần khách muốn mua thường phải “xếp hàng” đặt trước tầm nửa tháng.

Trong khi đó, anh Nguyễn Hoàng Trung, chủ một cửa hàng thực phẩm sạch Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, rau cần biển mùa thu hoạch vào tháng 4. Thời điểm hiện giờ trên thị trường chỉ có rau cần biển khô nhưng cũng hiếm.

“Rau cần khôdễ bảo quản, để cả năm không hỏng nên khách thường đặt mua từ 1-2 kg về ăn dần”. Anh chia sẻ, khách đặt nhiều, nguồn hàng lại ít nên muốn có rau ăn khách cũng phải đặt trước tầm 2 tuần, có lần còn phải đặt trước khoảng 3 tuần.

Ghi nhận của PV, trên thị trường hiện nay, cần biển muối rao bán với giá 160.000-200.000 đồng/kg, riêng với rau cần biển khô, giá dao động từ 380.000 đến gần 500.000 đồng/kg, tùy lại.

Bảo Phương