Theo quy định tạm thời biện pháp "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19" do Chủ tịch UBND TP.HCM ký ban hành ngày 16/9, các rạp phim sẽ được hoạt động ở vùng cấp độ dịch 1, 2, 3. Cụ thể, ở cấp độ 1, hoạt động tối đa 100% công suất. Ở cấp độ 2, hoạt động tối đa 50% công suất và cấp độ 3 là 25%.

Ngay sau khi có thông tin trên, đại diện một số hệ thống rạp cho biết đã sẵn sàng cho việc mở cửa, đón khách trở lại. BHD quyết định mở cửa lại vào ngày 19/11. Tương tự, đại diện Galaxy Cinema, CGV cũng thông tin sẽ dự kiến mở cửa bán vé vào cùng thời điểm trên.

{keywords}
Các rạp phim tại TP.HCM phun khử khuẩn, dọn vệ sinh (ảnh: Trần Chung)

Trước đó, chính quyền TP.HCM đã chỉ đạo ngừng nhiều dịch vụ giải trí, trong đó có rạp phim từ tháng 5. Tính đến thời điểm hiện tại là khoảng 6 tháng hệ thống rạp phim đóng cửa tại TP, các DN gần như kiệt quệ do ảnh hưởng từ đại dịch. Năm 2020, doanh thu của BHD giảm hơn 70% so với năm 2019. Trong năm 2021, rạp đóng cửa gần 7 tháng nên doanh thu chắc chắn thấp hơn rất nhiều.

DN kinh doanh lĩnh vực điện ảnh mong có những giải pháp hỗ trợ cụ thể như miễn giảm thuế, hỗ trợ các khoản vay như giãn nợ, hạ lãi suất lâu hơn; kéo dài hoặc miễn giảm hẳn việc đóng bảo hiểm cho người lao động trong năm 2021.

Phía CGV đã sớm hoàn tất việc chuẩn bị cho mở cửa. Rạp khuyến khích khách hàng đặt vé trực tuyến và sử dụng vé xem phim điện tử để hạn chế tiếp xúc. Hệ thống cũng thiết lập đường dây liên lạc giữa Ban Quản lý rạp, trung tâm y tế địa phương để cập nhật các thông tin về dịch hoặc thông báo khi cần.

Các đơn vị hy vọng, rạp phim mở lại sẽ mở ra cơ hội phục hồi cho ngành điện ảnh. Hiện nay, nhiều dự án phim cuối năm, phim Tết đã hoàn tất và rất mong chờ rạp phim mở để được trình chiếu vào dịp cuối năm.

Trần Chung

Karaoke lo bị xóa sổ, rạp phim nguy cơ phá sản

Karaoke lo bị xóa sổ, rạp phim nguy cơ phá sản

Sau thời gian dài phải đóng cửa, hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, rạp chiếu phim tại TP.HCM đã kiệt quệ.