Trả lời báo chí tại cuộc họp báo ngày 30/11, ông Lê Mạnh Hùng, Phó cục trưởng Cục Thuế Xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) đã nói về quy trình nhập khẩu xe phục vụ APEC và thủ tục để những chiếc xe phục vụ APEC được bán ra thị trường.

Theo đó, trước hết, để được tài trợ xe cho APEC, Audi Việt Nam đã phải tham gia đấu thầu với các công ty khác. Sau khi trúng thầu, Audi Việt Nam đã phối hợp với Tiểu ban hậu cần APEC để làm các thủ tục theo quy định. Tổng cục Hải quan chỉ làm thủ tục cho tạm nhập lô xe để kịp thời phục vụ sự kiện APEC.

Đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu cho hay, gần 400 xe Audi phục vụ APEC này được nhập về Việt Nam theo hai đợt. Một đợt cách đây 6 tháng và một đợt vào tháng 9 vừa qua dưới dạng tạm nhập.​

{keywords}
Xe phục vụ APEC.

Toàn bộ số xe được nhập về đều do Tiểu ban hậu cần APEC quản lý chứ không phải do doanh nghiệp, quản lý rất chặt chẽ. Trong thời gian này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể nhập xe về để kinh doanh bình thường nhưng không được tính trong diện xe phục vụ APEC.

Sau khi kết thúc sự kiện APEC, Tiểu ban Hậu cần APEC còn phải tập hợp lại xe, hồ sơ để kiểm tra, đảm bảo xe được phép bán ở Việt Nam. Đồng thời, làm các thủ tục chuyển từ chế độ tạm nhập sang chế độ nhập khẩu chính thức. Tiến độ hoàn tất các thủ tục có liên quan còn phụ thuộc vào Tiểu ban hậu cần APEC và nhà nhập khẩu Audi. Hiện, các xe này vẫn đang đeo biển xanh có chữ APEC ở đầu.

Ông Lê Mạnh Hùng cho hay: Việc xác định xe cũ, xe mới sau khi làm thủ tục cơ quan hải quan mới xác định. Còn Audi chào bán trên cơ sở kinh doanh của họ. Sau khi họ hoàn tất thủ tục, cơ quan hải quan mới xem xét mức độ cũ mới. 

Trong số những xe phục vụ APEC có những xe đi ít, đi nhiều. Ví dụ, xe phục vụ nguyên thủ thì sẽ lăn bánh ít hơn, trang bị các linh, phụ kiện cao cấp, nhập sát tuần lễ cấp cao APEC; còn xe phục vụ các cấp như bộ trưởng, thứ trưởng, chuyên gia,... thì được nhập sớm hơn, lăn bánh nhiều hơn. Tất cả các thông tin về xe đều được Tiểu ban hậu cần APEC quản lý nên sẽ không thể có việc nhập nhèm.

Theo Cục Thuế xuất nhập khẩu, việc doanh nghiệp rao bán xe khi đang phục vụ APEC là quyền kinh doanh của họ, còn để bán được xe cho khách hàng, doanh nghiệp phải hoàn tất các thủ tục hải quan, đăng kiểm,...

Mới đây, Audi Việt Nam đã thông báo mời chào việc đặt hàng mua gần 400 xe sau khi APEC kết thúc. 

H.Duy