Ngày độc thân là sự kiện quan trọng của thương mại điện tử Trung Quốc. Phong trào này cũng đang nhanh chóng nở rộ tại Việt Nam.

Chiêm ngưỡng bộ sưu tập đồng hồ cổ cực hiếm ở Hà Nội

Đại gia kiếm nghìn tỷ

Cùng với Thứ sáu đen tối thì ngày độc thân là một trong những sự kiện quan trọng đối với ngành thương mại điện tử, bán lẻ. Tại Trung Quốc, doanh số mỗi năm ngày này tăng 39% lên đến 168,2 tỷ nhân dân tệ (24,2 tỷ USD), ngang bằng với tổng sản phẩm quốc nội của một số quốc gia nhỏ ở châu Âu.

Trong thời gian 24 tiếng, số sản phẩm được tiêu thụ trong lễ Độc thân 11/11 cao gấp đôi toàn bộ mùa mua sắm kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ Lễ Tạ ơn kéo sang Black Friday và dừng lại ở Cyber Monday, tại Mỹ. Kỷ lục của năm trước liên tục bị xô đổ.

 {keywords}

Ngày này năm 2017 thương hiệu Alibaba có doanh số đạt mốc kỉ lục 25,3 tỉ USD. Ngoài ra, "đế chế" của Jack Ma còn lập kỉ lục thu về 18 tỉ USD chỉ trong vòng 13 giờ đầu.

Trước đó Ngày độc thân năm 2016, chỉ đạt doanh thu 17,8 tỉ USD trong 24 giờ mua sắm, mặc dù con số này đã tăng 32% so với doanh thu trong năm 2015 và gần bằng giá trị sản lượng hàng.

Nhà đồng sáng lập Alibaba, Jack Ma là người tạo nên điều này. Khi bắt tay xây dựng công ty, ông Ma đã có ý tưởng khuyến khích mua sắm vào một kỳ nghỉ nào đó, lấy cảm hứng từ đợt siêu giảm giá Black Friday của Mỹ. Ông chọn ngày 11/11/2009 để bắt đầu.

Chiến lược tiếp thị của công ty khuyến khích người dùng tự biệt đãi chính mình vì vẫn đang còn độc thân. Vì thế mới có những chuyện những chàng trai độc thân thành đạt bỏ cả tỷ đồng mua sắm cho chính mình. Tuy nhiên, ngày 11/11 chưa bao giờ chỉ giới hạn trong những người độc than mà đánh vào mọi phân khúc khách hàng.

Alibaba không giấu diếm tham vọng nhắm đến người tiêu dùng ở nước ngoài. Các thương hiệu nước ngoài cũng có thể dùng nền tảng này để bán hàng cho người Trung Quốc. Công ty cũng đang phát triển bản tiếng Anh cho trang web của mình nhằm mở rộng hơn thị phần.

Trong khi đó, việc sở hữu Lazada cho phép gã khổng lồ bán lẻ Trung Quốc có thể ảnh hưởng hơn đến các thị trường Đông Nam Á.

Dù Alibaba là công ty đầu tiên liên kết ngày Độc thân với mua sắm, hàng loạt đối thủ khác như JD.com, Vipshop,... cũng tham gia. Sự góp mặt nhiệt tình của các trang thương mại điện tử khác trên khắp Trung Quốc cũng sẽ biến quy mô của sự kiện này trở nên to lớn hơn nữa.

Việt Nam mới bắt đầu

Ngày độc thân cũng đã được các doanh nghiệp Việt hưởng ứng. Theo đó, nhiều chương trình khuyến mại rầm rộ được quảng bá thời điểm này. Khảo sát cho thấy, nhiều trang thương mại điện tử, trung tâm thương mại đã lên kế hoạch quảng bá nhằm kích cầu mua sắm cuối năm.

Trang thương mại điện tử Lazada đầu tư rất lớn cho đợt khuyến mãi kéo dài từ ngày 11/11 đến 12/12, tuy nhiên tập trung vào ngày 11/11. Không kém cạnh, Shopee cũng tung ra hàng loạt ưu đãi cho người dùng cùng nhiều trò chơi trực tuyến trúng quà. Trang mua sắm thời trang Robin của đại gia Thái cũng có hàng loạt các khuyến mại ngày này.

{keywords}

Tiki.vn khởi động sớm hơn khi đồng loạt tung ra các chương trình giảm giá nhằm thu hút khách hàng từ ngày 9/11. Trang mua sắm này có Mùa Sale huyền thoại giảm đến 91%. Adayroi, trung tâm thương mại điện tử của Vingroup, ngày 11/11 được cho là bùng nổ ưu đãi với hàng loạt chương trình khuyến mại lớn.

Ngoài ra, các trung tâm thương mại, cửa hàng thời trang cũng đang rầm rộ quảng bá chiến dịch bán hàng vào ngày này.

Đại diện một đơn vị thương mại điện tử cho hay, dù doanh số bán hàng Ngày độc thân tại Việt Nam vẫn còn nhỏ, tuy nhiên đây là dịp mà các đơn vị thúc đẩy thị trường, kích cầu mua sắm cuối năm. Các sản phẩm bán không chỉ dành riêng cho người độc thân mà thêm nhiều nhóm khách hàng khác.

Người tiêu dùng cũng có thể dăng ký mua hàng tại Trung Quốc thông qua các đối tác trung gian. Theo Alibaba, việc kết nối các gian hàng trực tuyến với các cửa hàng truyền thống cùng với 200.000 cửa hàng thông minh sẽ giúp Ngày độc thân năm 2018 là sự kiện lớn nhất của Alibaba.

Nam Hải

Đổ tiền chục tỷ xây nhà sang chảnh, 1 tuần đôi lần kiếm tiền triệu

Đổ tiền chục tỷ xây nhà sang chảnh, 1 tuần đôi lần kiếm tiền triệu

Dể có 1 homestay đúng nghĩa phải bỏ ra tiền tỷ thậm chí chục tỷ nhưng thu về chủ yếu cuối tuần và 1 vài tháng cao điểm trong năm. Bỏ chục tỷ, chờ đếm tiền triệu là thách thức cho các chủ đầu tư.