Clip: Người dân Hà Nội tham gia giải cứu quýt Quỳ Hợp.

Một số hộ dân tại nhiều xã ở Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn (Nghệ An) đứng ngồi không yên vì quýt chín rụng vàng đất, mòn mỏi chờ thương lái vào mua. Vì vậy, cộng đồng tình nguyện của chúng thanh niên phật tử Phật Quang tại Hà Nội đã thu mua và vận chuyển quýt sạch Quỳ Hợp ra Thủ đô để tiêu thụ giúp bà con.

{keywords}
Vài ngày trở lại đây, tại một số địa điểm tại Hà Nội như đường Giải Phóng, Trương Định xuất hiện các điểm bán "Hỗ trợ quýt Quỳ Hợp".

 

{keywords}
Trao đổi với phóng viên, anh Trần Đắc Hùng cho biết: "Số lượng quýt này được thu mua và chuyển từ huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) về trung tâm Hà Nội. Nhóm của chúng tôi đợt này thu mua giúp bà con 11 tấn, chia làm 2 đợt. Đợt 1 đã bán xong 4 tấn, đợt 2 tiếp tục lấy 7 tấn nữa thì mới chỉ bán được 2 tấn. Do quýt sạch và không có chất bảo quản nên phải bán nhanh nếu không sẽ hư hỏng hết".

 

{keywords}
Qua tìm hiểu được biết, toàn tỉnh Nghệ An hiện có hàng trăm ha trồng quýt, năm nay thời tiết thuận lợi nên được mùa, kèm theo đó giá quýt khá rẻ, khó khăn trong tìm đầu ra. Việc tiêu thụ còn nhỏ lẻ nên ra Tết vẫn còn một số hộ chưa bán được.

 

{keywords}
Được biết, hiện tại quýt đẹp tại vườn được thương lái mua giá 5.000 đồng/kg, nhưng với số lượng ít; người dân phải vớt vát bằng cách đưa ra chợ bán lẻ để có giá cao hơn nhưng cũng khó bán, chỉ được 5 - 10 kg/ngày. Nhiều hộ gia đình do không bán được nên quýt rụng đầy vườn.

 

{keywords}
"Quýt được bán với giá 12.000 đồng/kg, số tiền sẽ được trích một ít để chi phí tiền vận chuyển và một số chi phí khác, còn lại nhóm sẽ gửi về cho các hộ dân trồng quýt ở Nghệ An", anh Hùng chia sẻ.

 

{keywords}
Quýt được đóng vào túi bóng 5kg để cho người dân dễ vận chuyển về nhà.

 

{keywords}
"Tại điểm bán hỗ trợ quýt ở chùa Pháp Vân trên đường đường Giải Phóng này, chúng tôi đã bán được hơn 4 tấn quýt. Người dân trong những ngày qua cũng tham gia ủng hộ mua rất nhiệt tình", một tình nguyện viên nói.

(Theo Dân Việt)