Những năm gần đây, du lịch Quảng Ninh luôn sở hữu các chỉ số tăng trưởng ở Top đầu cả nước. Năm 2018, thủ phủ du lịch Đông Bắc đón hơn 12 triệu lượt du khách, tăng 24% so với cùng kỳ; khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt, tăng 22,1% cùng kỳ; tổng thu từ khách du lịch đạt 24 nghìn tỷ đồng, tăng 28,1% so với cùng kỳ.

Sang năm 2019, chỉ trong 10 tháng đầu năm, du lịch Quảng Ninh đã đón 11,74 triệu lượt khách, tăng 10% so với cùng kỳ, trong đó, khách quốc tế đạt 4,22 triệu lượt, tăng 4% so với cùng kỳ, tổng thu từ du lịch đạt 23.809 tỷ đồng tăng 22% so với cùng kỳ; thu Ngân sách từ du lịch đến hết quý III/2019 đạt 2.480 tỷ đồng tăng 26% so với cùng kỳ.

{keywords}
 

Dòng khách du lịch đổ về Quảng Ninh chưa có dấu hiệu hạ nhiệt nhờ những chuyển đổi ngoạn mục về hạ tầng giao thông.

Chỉ trong vài năm, Quảng Ninh đưa vào vận hành hệ thống đường cao tốc, cảng biển, sân bay quốc tế hiện đại. Những công trình như Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội tạo nên dòng lưu thông năng động, giúp du khách đến Quảng Ninh có đa dạng sự lựa chọn bằng cả đường bộ, đường thuỷ hoặc đường hàng không.

Không chỉ chuyển mình mạnh mẽ với hệ thống hạ tầng giao thông, Quảng Ninh ngày càng trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách với hệ thống cơ sở lưu trú đẳng cấp. Hàng loạt dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng do các nhà đầu tư tên tuổi, thương hiệu lớn đầu tư trong những năm qua đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho du lịch nơi đây.

Các khu nghỉ dưỡng biển 5 sao Vinpearl Hạ Long Bay Resort; Quần thể FLC Hạ Long; Khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu…đã mang đến nhiều lựa chọn nghỉ dưỡng cao cấp. Ngoài ra còn có các quần thể du lịch nghỉ dưỡng sang trọng: Sun Premier Village Halong Bay, tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex, nơi có công viên chủ đề lớn nhất Đông Nam Á và nhiều khách sạn 5 sao đẳng cấp...

{keywords}
 

Bên cạnh đó, hệ thống tiện ích hiện đại cũng được đầu tư càng thu hút khách du lịch. Thành phố biển Hạ Long sở hữu chuỗi nhà phố thương mại hiện đại ven biển và ven vịnh, hệ thống công viên giải trí, Bảo tàng Quảng Ninh, cáp treo Nữ Hoàng và sắp tới là Hầm Cửa Lục. Nơi đây cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện văn nghệ, giải trí sôi động, các chương trình triển lãm, hội chợ hoành tráng, mang tầm quốc tế.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho du khách đến Quảng Ninh, bên cạnh việc tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch hiện có, Quảng Ninh còn phát triển các sản phẩm du lịch mới, đẳng cấp, hấp dẫn, mang những nét đặc trưng riêng của tỉnh. Có thể kể đến một số sản phẩm du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng như: Thí điểm hoạt động du thuyền cao cấp, chương trình biểu diễn thực cảnh về đêm trên Vịnh Hạ Long… Một số sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp được kỳ vọng sẽ tạo ra sự khác biệt đang được các chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thiện như dự án khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh (TP Cẩm Phả); các dự án khách sạn cao cấp tại khu vực Bãi Cháy…

Quảng Ninh, đặc biệt là Hạ Long được đánh giá là đang ở thời kỳ hoàng kim của bất động sản nghỉ dưỡng, khi hàng loạt dự án được đầu tư chuyên nghiệp, quy mô và đồng bộ. Thời gian tới, địa phương này tiếp tục ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng trên cơ sở kêu gọi các nhà đầu tư lớn, có kinh nghiệm ở trong và ngoài nước tham gia đầu tư, khai thác, hình thành nên một “thiên đường nghỉ dưỡng” đẳng cấp, là điểm đến thu hút du khách muôn nơi…

T.L