Quán hủ tiếu cá gần 70 năm trên đường Tôn Thất Đạm (quận 1, TP HCM) nổi tiếng nhờ nước dùng có vị thanh, cọng bánh to dày, cùng kỹ thuật xắt mỏng cá của chủ quán.

Quán hủ tiếu cá Nam Lợi từ lâu là địa chỉ ẩm thực quen thuộc của thực khách Sài thành. Quán phục vụ các món như hủ tiếu gà, bò kho... được chế biến theo phong cách Hoa - Việt. Trong đó, được và yêu thích nhất là hủ tiếu cá.

{keywords}

Tô hủ tiếu cá của quán khá nhỏ.

Món ăn đơn giản với những cọng hủ tiếu to bản, các lát cá lóc xắt mỏng đến mức nếu không nhìn kỹ, khó có thể phân biệt đâu là cá, đâu là hủ tiếu. Nước dùng có màu hơi đục. Thành phần đi kèm trong món ăn là hành lá xắt nhuyễn, giá trụng, chứ không có thêm rau sống hay các loại gia vị khác.

Đơn giản như vậy nhưng khi thưởng thức, bạn sẽ hiểu lý do tại sao món ăn này tại đây được người sành ăn nhớ mãi. Công đầu tiên thuộc về nước dùng có màu đục, vị ngọt thanh, thoảng hương đặc trưng của tăng xại (hay còn gọi là cải nậm). Nước dùng tại đây được nấu bằng cá và xương heo, nên có hương thoang thoảng của cá, lại đậm vị ngọt của nước hầm xương.

{keywords}

Cọng bánh hủ tiếu ở đây có bản to và dày.

Nếu đã quen với công hủ tiếu dai mảnh, bạn sẽ ngạc nhiên với bánh hủ tiếu có kích thước, màu sắc tương đương những lát cá. Điều này cũng gợi ý cách phân biệt khách lạ của quán - những người có ánh mắt khó hiểu săm soi tô hủ tiếu trước mặt. Tuy bản to, dày, hủ tiếu được xử lý kỹ nên không dai cứng, mà có độ mềm mượt khi ăn.

Thú vị nhất phải kể thành phần chính của món ăn - cá lóc. Cá lóc dùng để chế biến là loại cá lóc tươi ngon. Cá được xắt mỏng đến độ có thể dùng nước dùng để làm chín. Cụ thể, khi có khách gọi món, người bán sẽ trụng sơ giá với bánh hủ tiếu, cho vào tô, bỏ vài lát cá, thêm ít hành phi, rồi rưới nước dùng, dùng độ nóng làm chín cá.

Là tiệm hủ tiếu lâu năm, quán vẫn giữ cách ăn hủ tiếu kèm bánh pate chuax. Mỗi cái bánh ở đây có giá 13.000 đồng. Nhiều người cho rằng, nếu đã đến quán mà chưa ăn pate chaux thì coi như chưa ăn. Tuy nhiên, khi tôi đến (16h), quán đã hết bánh.

{keywords}

Cá lóc được xắt mỏng để có thể chín nhờ nước dùng.

Nếu không thích hải sản, bạn có thể gọi một phần hủ tiếu gà để cảm nhận vị giòn của tóp mỡ, vị ngọt của miếng thịt gà xé sợi, vị chua nhẹ của dấm đỏ và nước tương.

Quán bán từ 6-12h và từ 14-21h. Giá cho một phần hủ tiếu cá hoặc gà là 70.000 đồng. Khẩu phần cơ bản của một tô hủ tiếu khá ít, 2 người ăn 3 tô mới đủ no.

Ông chủ quán thuộc tuýp kiệm lời. Nếu bạn xác định thưởng thức món ăn thì không sao, tuy nhiên, nếu muốn chụp hình hay hỏi thăm, bạn nên đánh tiếng trước.

(Theo Zing)