Trong 253 mẫu cà phê được khảo sát có tới 30,04% có hàm lượng caffeine rất thấp (dưới 1g/l). Đặc biệt có tới năm mẫu hoàn toàn không chứa caffeine.

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinatas) vừa công bố kết quả khảo sát về thức uống cà phê tại bốn tỉnh, thành gồm Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương và Sóc Trăng.

Kết quả cho thấy trong 253 mẫu cà phê được khảo sát có tới 30,04% có hàm lượng caffeine rất thấp (dưới 1g/l). Đặc biệt có tới năm mẫu hoàn toàn không chứa caffeine.

{keywords}

Các mẫu khảo sát này được mua ngẫu nhiên tại các điểm kinh doanh cà phê khác nhau gồm: Quán cà phê lịch sự, quán cóc, căn tin bệnh viện, cà phê xe đẩy và cà phê vỉa hè…

Theo Vinatas, kết quả khảo sát nhanh này chủ yếu mới phản ánh về cà phê đang được cung cấp cho phân khúc bình dân. Vinatas cho biết, thời gian tới sẽ mở rộng khảo sát các địa bàn khác.

Việc café bị làm giả không phải là vấn đề quá xa lạ. Năm 2015, các đoàn kiểm tra tại TP HCM đã phát hiện nhiều cơ sở sản xuất café bằng: bắp, đậu nành, các hóa chất, hương, màu tẩm ướp… gây xôn xao dư luận.

(Theo Tổ Quốc)