Quan bun ca Campuchia gan nua the ky giua long Sai Gon hinh anh 1 TCH04860_14.jpg

Nằm lọt bên trong chợ Campuchia (Quận 10), quán bún Num-bo-chóc Tư Xê đã không còn quá xa lạ với người dân Sài Gòn. Món bún Num-bo-chóc là một trong những đặc sản không thể không nhắc đến khi nói về xứ Chùa Tháp.

Quan bun ca Campuchia gan nua the ky giua long Sai Gon hinh anh 2 TCH04803_4.jpg

Quán cho đến nay đã trải qua 3 đời chủ. Anh Lương Minh Trung (52 tuổi) là người kế nhiệm vị trí chủ quán trong gia đình. Theo anh Trung, phần lớn nguyên liệu để nấu bún Num-bo-chóc đều được đem về từ Campuchia.

Quan bun ca Campuchia gan nua the ky giua long Sai Gon hinh anh 3 TCH04855_12.jpg
Thành phần quan trọng nhất để tạo nên hương vị đặc trưng của món bún này là mắm bò hóc, ngải bún và trái trúc tạo nên một gam màu vàng bắt mắt và lôi cuốn vị giác.
Quan bun ca Campuchia gan nua the ky giua long Sai Gon hinh anh 4 TCH04842_11.jpg

Nếu có ai sợ mùi mắm bò hóc khó ăn thì cũng đừng lo. Bởi với sự kết hợp của ngải bún, vỏ trúc cùng sả, nghệ tươi giã nhuyễn để cuối cùng tạo được nồi nước dùng ngọt thanh.

Quan bun ca Campuchia gan nua the ky giua long Sai Gon hinh anh 5 TCH04805_5.jpg

Đặc biệt, cá lóc dùng để chế biến món bún Num-bo-chóc này phải là cá lóc đồng và không được dùng cá nuôi vì nó sẽ cho ra vị không ngon và còn rất tanh.

Quan bun ca Campuchia gan nua the ky giua long Sai Gon hinh anh 6 TCH04863_16.jpg

Ăn kèm món bún này, ngoài rau thơm thì không thể thiếu rau muống bào, bắp chuối, bông điên điển, bông súng,...

Quan bun ca Campuchia gan nua the ky giua long Sai Gon hinh anh 7 TCH04829_1.jpg

Cũng với anh Trung, thời gian sau Tết do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên người đến quán giảm khá nhiều. Nhưng nhờ sự yêu mến của nhiều thực khách, dù không thể đến quán, nhiều khách đã đặt món thông qua các ứng dụng hoặc gọi trực tiếp cho anh để được giao đến tận nơi.

Quan bun ca Campuchia gan nua the ky giua long Sai Gon hinh anh 8 TCH04838_10.jpg

Hiện tại, phụ giúp anh Trung trong việc buôn bán còn có 3 người khác, đều là người trong gia đình.

Quan bun ca Campuchia gan nua the ky giua long Sai Gon hinh anh 9 TCH04862_15.jpg

Ngoài kinh doanh món ăn đặc sắc xứ Chùa Tháp, các loại thực phẩm được cho là đặc sản của "Xứ Cam" như: Mắm, khô cá lóc, khô sặc, tôm khô,... và đặc biệt là cá tra Biển Hồ cũng không thể thiếu tại nơi mang đậm bản sắc Campuchia này.

Quan bun ca Campuchia gan nua the ky giua long Sai Gon hinh anh 10 TCH04795_1_2.jpg

Một tô bún Num-bo-chóc được bán với giá 45.000 đồng, bao gồm thịt cá lóc, đậu đũa và bún. Nếu khách thích ăn đầu cá thì một phần đầu cá là 70.000 đồng.

Quan bun ca Campuchia gan nua the ky giua long Sai Gon hinh anh 11 TCH04799_3.jpg

Chị Linh (52 tuổi) một Việt kiều Mỹ vừa về nước cho biết: "Khi bé tôi sống ở đây, được ăn món bún Num-bo-chóc từ nhỏ và rất thường xuyên. Nhưng do đi định cư ở Mỹ đã lâu rồi không được ăn lại nên cũng rất thèm. Vừa về là phải đi ăn ngay cho đã cơn thèm. Ăn ở đây rồi sẽ không có ăn ở đâu khác được nữa, đặc biệt là không có vị tanh của cá.".

(Theo Zing)