Bưởi Phúc Trạch là đặc sản nổi tiếng của huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh). Trong 24 xã của huyện Hương Khê, bưởi Phúc Trạch được trồng nhiều ở các xã Phúc Trạch, Hương Trạch, Lộc Yên, Hương Thủy...

Ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hương Khê cho biết, năm nay sản lượng bưởi Phúc Trạch cao hơn năm ngoái, ước tính đạt 21.000 tấn.

“Năm nay bưởi đậu quả nhều, sản lượng cao hơn nhưng giá bưởi lại rớt do dịch bệnh. Hằng năm bưởi mua tại vườn có giá sỉ khoảng 40.000 đồng/quả, có những năm bán lẻ 120.000 đồng/quả. Năm nay giảm xuống chỉ còn khoảng 30.000 đồng. Nguyên nhân do sản lượng tăng, lại ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng tiêu thụ ít hơn, khó khăn trong công tác vận chuyển”, ông Vinh nói.

{keywords}

Từ 15h hằng ngày, bưởi đã tập trung về khu chợ tự phát để bày bán

 

{keywords}
Bưởi Phúc Trạch có hình cầu tròn, bề ngang và chiều cao gần bằng nhau, cuống quả không lồi, đế quả hơi lõm. Bưởi có tép giòn, vị ngọt thanh

 

{keywords}
Chợ bán quả đặc sản kéo dài gần 1km

 

{keywords}
 

 

{keywords}
Đi kèm là dịch vụ "ăn theo", bán bao bì cho tiểu thương đựng bưởi

Năm nay bưởi rớt giá, giảm mạnh so với năm ngoái khiến người trồng bưởi lao đao. Nhiều nông dân thu hoạch bưởi, tiểu thương thu mua bưởi phải soi đèn pin, đi chợ bán bưởi bắt đầu từ 18h tối đến rạng sáng.

Cứ cuối giờ chiều mỗi ngày, người dân trong xã dùng xe máy, ôtô, xe bò kéo chở hàng vạn quả bưởi ra khu vực gần ga Hương Phố, trải dài gần 1km để thương lái ở các khu vực khác như TP. Vinh, Hà Nội... đến thu mua.

Chị Nguyễn Thị Phượng (trú xóm 8, xã Lộc Yên) cho biết, hơn 20 năm nay chị làm nghề bán bưởi đặc sản nhưng chưa thấy năm nào giá bưởi giảm sâu như năm nay.

“Mỗi năm bán giá sỉ từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng/quả. Giá bán lẻ có năm lên tới từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng/quả. Nhưng năm nay giá bưởi rớt sâu, có quả bán được từ 6.000 đồng, cao nhất là 30.000 đồng/quả, giá sỉ”, chị Phương nói.

Anh Nguyễn Hữu Tâm (trú xã Hương Trạch) nói thêm: “Từ sáng sớm tôi cũng người thân đi thu mua bưởi của các hộ dân, sau đó thuê xe bò kéo đến khu vực trước cửa ga Hương Phố để rao bán. Đi từ sáng sớm hái bưởi, chiều tối kéo xe đi bán, đến khoảng 1h sáng mới về đến nhà. Có vườn lãi được vài triệu, có vườn mấy nghìn quả thì phải bù lỗ do thương lái ép giá”.

{keywords}
 
{keywords}
Bốc vác bưởi lên xe sau khi đã ra giá thành công

 

{keywords}
Người dân soi đèn pin sắp xếp lại hàng hóa

 

{keywords}
Mỗi ngày có hàng vạn quả bưởi tập trung về khu vực này gần ga Hương Phố để bày bán

 

{keywords}
Ghi tên đánh dấu vào bì bưởi sau khi đã giao dịch thành công

Theo Phòng NN-PTNT huyện Hương Khê, năm nay sản lượng bưởi Phúc Trạch cao hơn năm ngoái, ước tính đạt 21.000 tấn.

“Năm nay bưởi đậu quả nhều, sản lượng cao hơn nhưng giá bưởi lại rớt do dịch bệnh. Hằng năm bưởi mua tại vườn có giá sỉ khoảng 40.000 đồng/quả, năm nay giảm xuống chỉ còn khoảng 30.000 đồng. Nguyên nhân do sản lượng tăng, ảnh hưởng của dịch Covid-19, dịch nên tiêu thụ ít hơn, khó khăn trong công tác vận chuyển”, ông Vinh nói.

Cũng theo ông Lê Quang Vinh, việc chợ bưởi ban đêm tự phát gây không ít khó khăn cho việc bảo vệ thương hiệu thứ quả đặc sản này.

“Chợ bưởi hoạt động tự phát, ảnh hưởng rất nhiều đến thương hiệu bưởi Phúc Trạch. Bởi khu chợ này có rất nhiều bưởi từ vùng khác đưa lên trà trộn, không phải thương hiệu bưởi Phúc Trạch cũng mang đến đây bán. Cứ hình dung toàn tỉnh có 2.400 hecta bưởi, trong đó có 1.900 hecta cho quả, thì bưởi Phúc Trạch chỉ đạt một nửa trong số này, còn lại được trồng từ vùng khác”, ông Vinh nói.

{keywords}
Ông Vinh lo ngại diễn ra chợ tự phát sẽ có việc bưởi trà trộn từ khu vực khác, gây mất thương hiệu

Trưởng Phòng NN-PTNN huyện Hương Khê cho hay, thời gian tới người trồng bưởi Phúc Trạch nên có tem nhãn, tem truy xuất chỉ dẫn địa lý.

"Chi phí tem rất rẻ nhưng nhiều người vẫn không chịu đăng ký mua tem. Ở chợ tự phát này có người đưa bưởi từ nơi khác về, bán phá giá quả khoảng 8.000 đồng, khi người mua những quả bưởi từ nơi khác trà trộn về bán thì bưởi sẽ không ngon, gây mất thương hiệu vùng miền”, ông Vinh lo ngại.

Thiện Lương

Thứ mọc hoang bờ bụi bỗng 'lên đời', ở Việt Nam có người kiếm tiền tỷ

Thứ mọc hoang bờ bụi bỗng 'lên đời', ở Việt Nam có người kiếm tiền tỷ

Với nhiều người, loại cây này vẫn còn khá xa lạ và mới mẻ dù chúng đã được dùng làm gia vị từ lâu.