Theo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam PVN, hiện nay sản phẩm xăng dầu của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (Công ty Lọc Hoá dầu Bình Sơn), Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Công ty TNHH Lọc hoá dầu Nghi Sơn) đã có mặt tại hầu hết các cửa hàng xăng dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Sài Gòn Petro, Xăng dầu Quân đội, Petimex Đồng Tháp, Thalexim… sau đó được cung cấp đến người tiêu dùng.

{keywords}
 

Cũng theo PVN, cùng việc đầu tư rất lớn về công nghệ, thiết bị hiện đại, Tập đoàn đã thiết lập được quy trình kiểm soát chặt chẽ trong sản xuất, kinh doanh, bảo đảm sản phẩm xăng dầu luôn đúng về chất lượng, đủ về số lượng khi đến tay người tiêu dùng.

Cụ thể, quá trình kiểm soát chất lượng xăng dầu chế biến tại các nhà máy lọc hóa dầu được giám sát chặt chẽ từ khâu chế biến, pha trộn sản phẩm thông qua hệ thống kiểm soát chất lượng được chuẩn hóa theo ISO 9001. Sản phẩm trước khi xuất bán từ các nhà máy lọc hóa dầu phải đạt tiêu chuẩn cơ sở riêng của từng nhà máy, đồng thời đáp ứng các quy định hiện hành về chất lượng của Nhà nước.

Định kỳ hàng năm các đơn vị của Tổng cục Đo lường chất lượng đến hai nhà máy này để đánh giá hệ thống quản lý chất lượng và lấy mẫu kiểm tra. Các sản phẩm xăng dầu từ hai nhà máy này còn phải đạt các yêu cầu cao và ngặt nghèo hơn về một số chỉ tiêu của các nhà phân phối xăng dầu theo các hợp đồng thương mại cụ thể.

Ở khâu phân phối, đơn vị kinh doanh xăng dầu của PVN là PV Oil luôn thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước nhằm đảm bảo sản phẩm phân phối ra thị trường đáp ứng yêu cầu cả chất và lượng tới tay người tiêu dùng.

Đại diện PV Oil cho biết, nguyên tắc cơ bản trong quản lý chất lượng xăng dầu của gồm: kiểm soát chặt chẽ tất cả các khâu; tuân thủ công tác lấy mẫu và bàn giao mẫu; phân định trách nhiệm rõ ràng giữa các bên liên quan; bảo vệ tối đa quyền lợi người tiêu dùng; không xuất hàng trong các trường hợp không đảm bảo quy định.

Để kiểm soát chất lượng hàng hóa theo tiêu chuẩn công bố áp dụng trong quá trình sản xuất và tiêu thụ, PV Oil đã ký hợp đồng với các đơn vị chức năng để kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa, chứng nhận hợp quy cho các sản phẩm xăng dầu được nhập khẩu và pha chế tại đơn vị.

Khi xuất bán cho khách hàng, nhân viên tại các cửa hàng xăng dầu PV Oil luôn kiểm tra phương tiện trước khi cấp hàng nhằm đảm bảo xăng dầu không bị thay đổi chất lượng sau khi nhận hàng.

Từ năm 2016, PV Oil đã bắt đầu triển khai Đề án Nâng cao chất lượng dịch vụ tại kho xăng dầu (Đề án 808) và Đề án Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tại cửa hàng xăng dầu trực thuộc (Đề án 1114) theo hướng kiểm tra, kiểm soát chất lượng từ khâu nhập, xuất.

Cùng với đó, PVN và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã và đang triển khai thực hiện các đề án, quy định quản lý nhằm chuẩn hóa quy trình bán hàng; niêm yết số điện thoại hotline tại các cửa hàng, tiếp nhận phản hồi của khách hàng vãng lai; lấy ý kiến khách hàng hợp đồng đánh giá về số lượng, chất lượng, dịch vụ…

D. An