Người Hà Nội mê bia và cũng dành một tình cảm không nhỏ cho bia vỉa hè. Nhưng văn hóa uống bia đất Hà thành đặc biệt ở chỗ có hẳn một “phố bia” nổi tiếng.

Ở đây, người ta có thể uống những cốc bia mát lạnh với giá siêu rẻ, nơi văn hóa Tây - Ta hội tụ, nơi anh em gặp mặt hàn huyên đôi câu chuyện. Ghé phố Tạ Hiện vào buổi tối, bạn chắc chắn sẽ phải bất ngờ với một không gian “mở”.

Con phố Tạ Hiện dài chỉ khoảng 100m mà hàng quán san sát nhau, đông đúc và nổi tiếng bậc nhất khu trung tâm phố cổ. Dù người ta có thể nhắc tới Tạ Hiện với nhiều thứ đồ ăn dễ nghiền, như cơm rang, lẩu, chim nướng, phô mai... nhưng chẳng gì có thể vượt qua được danh tiếng của "bia cỏ”.

{keywords} 

Đã gọi là bia cỏ hay bia vỉa hè thì chắc chắn không có bàn rộng ghế cao, quán chỉ cung cấp cho thực khách những chiếc ghế nhựa con kê xen kẽ nhau, cái nhỉnh hơn sẽ dùng làm bàn, ghế thấp làm chỗ ngồi, người chen người san sát nhau. Bàn này nối bàn kia tạo thành một khu phố bia tưởng như không có điểm cuối, từ vỉa hè tràn xuống lòng đường, nhưng tuyệt nhiên bạn sẽ không hề nghe thấy tiếng hò reo ầm ĩ “dzô, dzô... ” như ở những quán bia hơi Hà Nội khác, hay cảnh ôm vai bá cổ, chúc tụng nhau, ở đấy người ta uống bia cỏ theo một cách rất riêng.

{keywords} 

Có lẽ, vì nằm trong khu phố cổ nên dù có uống bia người ta vẫn có hơi hướng thưởng thức như cà phê phố cổ, chậm rãi, trải nghiệm nhưng không trầm mặc mà vui tươi, sôi nổi với những câu chuyện thường ngày. Có lẽ cũng vì nét đại chúng nhưng tinh tế này nên sẽ không có gì ngạc nhiên nếu như bạn thấy nhiều cô gái cũng ngồi uống bia ở Tạ Hiện khá đông.

Quan niệm uống bia là chuyện đàn ông, quán bia là nơi tụ tập của cánh mày râu sau giờ làm không hề tồn tại trên con phố này. Mùa nóng người ta gọi những cốc bia lạnh để giải khát, mùa lạnh người ta tìm đến bia để được sưởi ấm bởi hơi men nhè nhẹ.

{keywords} 

Ngay khi ngồi xuống bạn có thể dễ dàng gọi cho mình một vài chai bia đủ hãng đủ loại, nhưng thứ độc đáo nhất tại con phố này là bia tươi giá rẻ - bia cỏ - bia lạnh hay trà đá có ga như cách gọi của nhiều du khách nước ngoài, bởi giá một cốc bia chỉ nhỉnh hơn cốc trà đá thông thường một chút. Bia Tạ Hiện không phải là loại bia hảo hạng hay có vị quá đặc biệt nhưng xen lẫn với vị đăng đắng ngọt ngọt của bia là chút vị riêng của văn hóa vỉa hè Hà Nội.

{keywords}

{keywords} 

Nói bia Tạ Hiện ngon nổi bật cũng không hẳn, nhưng độc đáo đến riêng biệt thì chắc chắn đúng. Bia Tạ Hiện ngon cũng bởi sự tổng hoà các loại mùi, mùi cá mực khô nướng thơm phức, nem chua rán thơm ngậy khó cưỡng… tất cả hòa quyện tạo nên hương vị khiến người ta không thể cầm lòng.

Bia Tạ Hiện chính là cái hồn của con phố này, chút men nhạt ấy có khả năng kích thích hưng phấn để cảm xúc người uống bung toả ra rõ nét.Người ta chẳng cần không gian rộng thoáng, nhưng lại phải ồn ào, náo nhiệt, để không ai phải chú ý đến ai, mê man, thỏa thích trong thứ khoái cảm của hương bia, của những câu chuyện của riêng mình.

{keywords}

{keywords} 

Bia Tạ Hiện cũng là nơi tụ họp của những du khách quốc tế, bạn có thể thoải mái ngồi nói chuyện với họ như một người bạn lâu năm bằng những câu nói, hay có khi chỉ là một ánh mắt, một nụ cười hay một cái bắt tay. Người Hà Nội hay khách quốc tế mê bia Tạ Hiện không chỉ vì vị bia mà còn vì cái không khí, sự giao thoa của văn hóa, sự gắn kết của tình bạn không biên giới.

Ngắm nhìn những cốc bia mát lạnh, lớp bọt trắng quấn lấy màu vàng óng của bia, bày cùng trên bàn với món chim nướng, chân gà sả ớt hay khoai tây chiên để đưa đẩy cốc bia, đã khiến “chiếc bàn” như một bức tranh ẩm thực sôi động, không chỉ gọi mời thực khách mà còn khiến họ “nghiền” tự bao giờ. Bia Tạ Hiện chủ yếu đông từ tối đến đêm, đây cũng là lúc con phố cởi bỏ lớp áo của khu phố cổ yên tĩnh ban ngày để thay vào đó là sự náo nhiệt, vui vẻ không điểm cuối với những tiếng nhạc sôi động phát ra từ hàng loạt những quán bar có tiếng nhất nhì Hà Nội.

{keywords}

{keywords} 

Tạ Hiện về đêm rất đông, có lẽ là con phố đông nhất phố cổ, vậy nên bạn nên đi sớm một chút để giành được cho mình một chỗ ngồi thật lý tưởng. Hơn nữa buổi tối cuối tuần, con phố này cấm xe cộ, bạn sẽ phải gửi xe ở đầu phố hay ngoài khu vực bờ hồ.

Bia Tạ Hiện đã trở thành một nét văn hóa khó lẫn của người Hà Nội. Con phố ấm áp, sôi động trong tiếng nhạc nhưng không quá ồn ào mang đậm nét của phố cổ Hà Nội. Chẳng thế mà người đi xa thì nhớ về, người đã thử một lần thì sẽ không thể quên, chẳng phải người nghiện bia nhưng khá nhiều du khách lẫn người người Hà Nội đã nghiện cái không khí ở nơi đây. Một thứvăn hóa hội nhập không hòa tan hiếm có.

Địa chỉ: Số 18 Tạ Hiện, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Giá cả: 5.000-15.000 đồng.
Giờ mở cửa: 18h00-00h00

(Theo Songmoi)