Những người thợ mỏ tại Myanmar đã phát lộ viên ngọc có kích thước to nhất từ trước tới nay, nặng khoảng 175 tấn có trị giá 174,6 triệu USD.

Theo Mirror, viên ngọc cực hiếm này được tìm thấy ở vùng Kachin, Myanmar trong khi các thợ mỏ đang làm việc.

Ước tính viên ngọc nặng chừng 175 tấn, cao 2,7 mét, dài gần 5,5 mét và rộng 5,5 mét. Nó đứng thứ hai thế giới sau khối ngọc được đặt tại ngôi chùa ở Trung Quốc, nặng 260 tấn.

{keywords}

Ông U Tint Soe, một quan chức địa phương chụp ảnh cùng viên ngọc quý

Sau khi mài giũa, viên ngọc sẽ lộ ra màu xanh đặc trưng. Một người thợ mỏ, tên Sao Min, 44 tuổi cho biết: "Cảm giác khi phát hiện ra viên ngọc như trúng xổ số lớn vậy. Thật vui mừng. Nhưng viên ngọc sẽ thuộc sở hữu của nhà nước".

Ông U Tint Soe, một quan chức địa phương nói thêm rằng việc tìm thấy viên ngọc báo hiệu điềm lành cho cả đất nước. Ông nói: "Viên ngọc rất lớn có khi bằng hai lần diện tích một ngôi nhà nhỏ. Tôi nghĩ đây là một việc may mắn cho chúng tôi".

Ước tính, viên ngọc có trị giá khoảng 174,6 triệu USD, giá cao nhất cho một viên ngọc thô. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng nó có thể lên đến hàng tỉ USD.

Myanmar là nước sản xuất ngọc lớn nhất thế giới. Ngành công nghiệp đá quý mang lại cho đất nước này 50 tỷ USD mỗi năm, chiếm một nửa GDP.

(Theo Infonet)